Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Ăn rau giàu nitrat mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

0
(0)
  • Nitrat được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, bao gồm cả rau xanh và củ cải đường.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung một chén rau này mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Trong suốt 23 năm, các nhà khoa học đã kiểm tra thói quen ăn uống và sức khỏe tổng quát của hơn 50.000 người.
  • Để có được sức khỏe tối ưu, nhóm nghiên cứu khuyến khích mọi người nên ăn một chén rau sống này mỗi ngày.

Nghiên cứu mới cho thấy rau xanh có thể giúp bảo vệ tim mạch.

Nghiên cứu mới cho thấy rau xanh có thể giúp bảo vệ tim mạch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những người muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch của họ nhận thức được nhu cầu của việc thường xuyên tiêu thụ rau quả.

Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Edith Cowan (ECU) ở Joondalup, Tây Úc đã chứng minh rằng các loại rau xanh cùng nhiều loại rau giàu hàm lượng nitrat khác có thể cung cấp những lợi ích đáng kể cho tim mạch.

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng ăn một chén rau giàu nitrat mỗi ngày có khả năng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy rằng chỉ cần ăn một chén rau sống (hoặc nửa chén nấu chín) giàu nitrat mỗi ngày, có thể giúp mọi người giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.”

— Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Catherine Bondonno thuộc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng tại ECU

1188734 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cải bó xôi, rau diếp, cải lông (còn được gọi là cải rocket), cải thảo và rau mùi tâynhững ví dụ về các loại rau ăn lá giàu nitrat. Củ cải, thì là và củ cải đường là những ví dụ về những loại rau không ăn lá có hàm lượng nitrat cao.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng quá trình chế biến đã vô tình làm giảm hàm lượng nitrat trong rau khoảng 50%, nhưng điều này vẫn đủ để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Theo Tiến sĩ Bondonno: “Các loại rau giàu nitrat đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên (26%), một bệnh lý tim mạch đặc trưng bởi sự thu hẹp các mạch máu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy, loại rau này còn giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim.”

Các nhà khoa học lưu ý rằng phát hiện này của họ tương thích với bốn nghiên cứu trước đó.

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 17.9 triệu người mất vì bệnh tim mạch. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chúng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam giới, phụ nữ và hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc tại Hoa Kỳ.

Khoảng 655.000 người dân nước Mỹ qua đời vì bệnh tim hằng năm, cứ 4 trường hợp tử vong ở nước này thì có 1 ca tử vong do tim mạch.

Nghiên cứu này hiện đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu.

veganism will take time | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Nghiên Cứu Chuyên Sâu

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 50.000 người dân sống tại Đan Mạch tham gia vào Nghiên cứu về Chế độ ăn uống, Ung thư và Sức khỏe của người dân nơi đây trong khoảng thời gian 23 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat có huyết áp tâm thu (giá trị đầu tiên trong kết quả đo huyết áp) thấp hơn khoảng 2.5 mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn từ 12% đến 26% so với những người có chế độ ăn thông thường.

Hàm lượng nitrat càng cao thì huyết áp càng giảm. Một trong những nhóm bổ sung nhiều nhất đã cung cấp trung bình 141 miligam (mg) nitrat mỗi ngày. Điều này tương đương với việc bạn ăn từ 2 – 2.5 chén rau xanh mỗi ngày.

Ở mức 59mg mỗi ngày, ảnh hưởng của việc bổ sung nitrat đến nguy cơ nhập viện đối với tất cả các dạng bệnh tim mạch (CVD) không còn là một yếu tố đáng kể. Điều này không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến chúng.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Dựa Trên Thực Vật Có Thể Giảm 32% Nguy Cơ Tử Vong Do Tim Mạch

fbantunm | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung, những người có lượng hấp thu nitrat thấp nhất là 23 mg mỗi ngày đã giảm tổng thể 15% số lần nhập viện do CVD trong suốt 23 năm theo dõi. Người bệnh động mạch ngoại biên được xác nhận là có khả năng giảm nhiều nhất, với số lần nhập viện giảm đến 26%.

Trong một cuộc phỏng vấn với Medical News Today, Tiến sĩ Edo Paz thuộc K Health đã chia sẻ rằng nhờ quy mô thử nghiệm lớn và thời gian theo dõi dài của nghiên cứu đã giúp chúng mang lại rất nhiều ý nghĩa.

Tuy nhiên, vì đây là một nghiên cứu quan sát nên vẫn còn tồn tại một số hạn chế quan trọng. Tiến sĩ cũng giải thích rằng:

“Cụ thể, rất có thể những người ăn rau sẽ tham gia vào các hoạt động bổ sung có lợi cho sức khỏe khác với những người không ăn rau. Ví dụ, họ có nhiều khả năng duy trì cân nặng hợp lý, tham gia hoạt động thể chất nhiều hơn và ít hút thuốc hơn. Mặc dù các tác giả đã cố gắng kiểm soát các yếu tố này, nhưng đây là một nhược điểm cơ bản của các nghiên cứu quan sát nói chung.”

— Tiến sĩ Edo Paz

jdytj | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chỉ Một Chén Rau Là Đủ

Nghiên cứu trên cho thấy lượng rau giàu nitrat tối ưu là một chén mỗi ngày và ăn nhiều hơn mức đó dường như không mang lại bất kỳ lợi ích bổ sung nào.

Tiến sĩ Bondonno cho hay:“Mọi người không cần phải uống thực phẩm chức năng để bổ sung nitrat vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chén rau xanh mỗi ngày là đủ để gặt hái những lợi ích cho tim mạch.”

Tiến sĩ Paz cũng chia sẻ với MNT rằng: “Điều quan trọng cần lưu ý là mọi thứ nên được tiêu thụ theo tỷ lệ. Việc cung cấp quá nhiều nitrat có thể dẫn đến chứng methemoglobin huyết, một căn bệnh trong đó các tế bào hồng cầu bị suy giảm khả năng vận chuyển oxy.”

“May mắn thay, methemoglobin huyết là một tình trạng không phổ biến và thường xảy ra do nguồn nước uống bị nhiễm nitrat.”

Theo lời Tiến sĩ Bondonno: “Bổ sung thêm một chén cải bố xôi vào sinh tố chuối hoặc quả mọng cũng có thể là một cách dễ dàng để tăng cường các loại rau giàu nitrat mỗi ngày trong chế dộ dinh dưỡng.

“Việc trộn rau xanh cũng tốt, nhưng đừng ép chúng vì cách này sẽ bỏ đi phần bã và các chất xơ chứa trong rau.” – Tiến sĩ lưu ý thêm.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "41" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)