Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Lợi ích của rau họ cải đối với sức khỏe tim mạch

5
(1)

Một nghiên cứu mới về phụ nữ lớn tuổi sống ở Úc cho thấy rằng ăn nhiều rau hơn – đặc biệt là các loại rau họ Cải, chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải, cải bruxen và bông cải trắng – có thể giúp tránh xơ vữa động mạch, nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Tác giả chính Lauren Blekkenhorst của Đại học Tây Úc ở Perth giải thích rằng: “Đây là một trong số ít nghiên cứu đã khám phá tác động tiềm năng của các loại rau khác nhau đối với chứng xơ vữa động mạch cận lâm sàng, nguyên nhân gốc rễ của bệnh tim mạch.”

Trong một bài báo hiện đã được xuất bản trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bà và các đồng nghiệp khuyên rằng, nếu phát hiện của họ được nhân rộng bằng nghiên cứu trong tương lai, thì các hướng dẫn ăn uống lành mạnh nên nhấn mạnh rằng chế độ ăn nhiều rau họ Cải có thể bảo vệ ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải có thể giúp bảo vệ động mạch của bạn khỏe mạnh khi về già.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải có thể giúp bảo vệ động mạch của bạn khỏe mạnh khi về già.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Họ Cải Là Gì?

Các loại rau họ Cải là thành viên của chi Brassica, do đó có tên gọi khác là Brassicas. Ở Hoa Kỳ, chúng có thể được gọi cách khác là cây cole. Trong số các loại rau này có rau arugula, bắp cải, bông cải trắng, bông cải xanh, cải bruxen, cải xoăn, cải ngựa, củ cải, cải xoong và cải bẹ xanh.

Các loại rau họ cải rất giàu chất xơ, vitamin C, E và K, nhiều loại carotenoid, folate và khoáng chất. Chúng cũng chứa các hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate, là nguyên nhân tạo ra vị hơi đắng và mùi nồng; glucosinolate được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các lợi ích sức khỏe liên quan.

Rau và Bệnh Tim Mạch

Khi chúng ta nấu và ăn các loại rau họ cải, glucosinolate chứa trong chúng sẽ phân hủy thành các hợp chất có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như nitriles, indoles, isothiocyanate và thiocyanate.

Dữ liệu từ cả nghiên cứu tế bào và động vật chỉ ra rằng một số indole và isothiocyanate có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người đã có kết quả ít thuyết phục hơn.

Trong tài liệu nghiên cứu của mình, Blekkenhorst và nhóm lưu ý rằng nghiên cứu nhận xét rằng nghiên cứu thường xuyên chứng minh rằng việc ăn nhiều rau hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Họ giải thích cách đo độ dày của thành động mạch cảnh ở cổ có thể được sử dụng để xác định nguy cơ đau tim và đột quỵ, vì nó là một yếu tố dự đoán đáng tin cậy về chứng xơ vữa động mạch, nguyên nhân sâu xa của các bệnh tim mạch này.

Xơ vữa động mạch là một tình trạng mà các chất lắng đọng, hoặc mảng bám, tích tụ trên thành bên trong của động mạch. Những mảng bám này được tạo thành từ cholesterol, phân tử chất béo, canxi và nhiều hợp chất khác trong máu.

Theo thời gian, sự tích tụ mảng bám làm cho các động mạch bị thu hẹp và cứng lại, từ đó gây cản trở lưu lượng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan và mô. Cuối cùng, dòng máu có thể bị co lại đến mức dẫn đến đau tim, đột quỵ và thậm chí là tử vong.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau và Chứng Xơ Vữa Động Mạch

Các tác giả nhấn mạnh chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn chay và chế độ ăn nhiều rau khác có liên quan đến việc giảm độ dày thành động mạch cảnh.

Họ nói thêm: “Tuy nhiên, vai trò của từng thành phần chế độ ăn uống, chẳng hạn như rau, vẫn chưa được biết đến. Ngoài ra, họ nhận xét rằng một số loại rau và việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng ít được quan tâm.”

Đó là lý do tại sao, Blekkenhorst và các đồng nghiệp của cô đã kiểm tra mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau và các biện pháp điều trị xơ vữa động mạch cảnh trong nghiên cứu này. Ngoài ra, họ cũng phân tích mối liên hệ giữa các loại rau.

Năm 1998, 954 phụ nữ Úc từ 70 tuổi trở lên đã điền vào bảng câu hỏi mở rộng về chế độ ăn uống của họ và các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin này để đưa ra kết luận.

Các cuộc khảo sát này đã hỏi về tần suất người trả lời ăn rau, từ “không bao giờ” đến “ba lần trở lên mỗi ngày” trên thang điểm 10.

Những người phụ nữ cũng ghi lại các loại rau họ ăn từ danh sách 24 lựa chọn, bao gồm cả những loại có màu vàng, cam hoặc đỏ; cây họ Đậu; rau lá xanh; rau cải; và cây họ Hành, bao gồm hành tây, hẹ tây, tỏi và tỏi tây.

Năm 2001, tất cả phụ nữ được kiểm tra siêu âm đánh giá độ dày thành động mạch cảnh và đánh giá mức độ tích tụ mảng xơ vữa.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Họ Cải Giúp Hỗ Trợ Giảm Xơ Vữa Động Mạch

Kết quả đã chứng minh rằng những phụ nữ ăn nhiều rau nhất có thành động mạch cảnh trung bình hẹp hơn 0.05 mm so với những phụ nữ ăn ít rau nhất.

Blekkenhorst nói rằng sự khác biệt này có lẽ là đáng kể, vì độ dày thành động mạch cảnh giảm 0.1 mm có liên quan đến việc giảm 10% đến 18% nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Ngoài ra, cô và nhóm của mình đã phát hiện ra rằng độ dày trung bình của thành động mạch cảnh giảm 0.8% cho mỗi 10 gam rau họ cải bổ sung được ăn hàng ngày. Đối với các loại rau khác, không có mối tương quan nào được phát hiện.

Blekkenhorst cho biết: “Mối liên hệ tích cực giữa các loại rau họ cải và độ dày thành động mạch cảnh vẫn được duy trì sau khi điều chỉnh lối sống, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch (bao gồm cả việc sử dụng thuốc), các loại rau khác và chế độ ăn uống.”

Do những hạn chế của thiết kế nghiên cứu, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả không chứng minh rằng ăn nhiều rau họ cải sẽ ngăn ngừa hoặc làm giảm sự dày lên của thành động mạch. Tuy nhiên, cả hai điểm này đều không mâu thuẫn với khái niệm này.

“Tuy nhiên, các khuyến nghị về chế độ ăn uống nên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tiêu thụ các loại rau họ cải để bảo vệ ngăn ngừa bệnh tim mạch.”

— Lauren Blekkenhorst

Có thể bạn quan tâm: Ăn Bông Cải Xanh Giúp Ngăn Ngừa Ung Thư Gan


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

author-sign

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[instagram-feed]