Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Những loại rau có thể cải thiện sức khỏe động mạch

0
(0)

Một nghiên cứu mới đây cho thấy ăn nhiều rau – đặc biệt là các loại rau thuộc họ Cải, chẳng hạn như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải và cải Brussels có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn hoặc xơ vữa động mạch, nguyên nhân hàng đầu gây đau tim và đột quỵ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Lauren Blekkenhorst, hiện công tác tại Đại học Tây Úc ở Perth, giải thích rằng: “Đây là một trong số ít các nghiên cứu đã khám phá ra lợi thế tiềm năng của các loại rau củ khác nhau đối với chứng xơ vữa động mạch cận lâm sàng, nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch.”

Trong một bài báo hiện đã được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cô và các đồng nghiệp của mình chia sẻ rằng, nếu phát hiện của họ được nhân rộng bởi nghiên cứu trong tương lai, các khuyến nghị về chế độ ăn kiêng lành mạnh nên nhấn mạnh rằng các loại rau họ Cải có thể bảo vệ và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ Cải có thể giúp bảo vệ sức khỏe động mạch của bạn khi về già.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ Cải có thể giúp bảo vệ sức khỏe động mạch cho bạn khi về già.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Họ Cải Là Gì?

Rau họ Cải còn được gọi là Brassicas do chúng là thành viên thuộc chi Brassica. Chúng cũng có thể được gọi là cây cole tại Hoa Kỳ. Cải lông, bắp cải, bông cải trắng, bông cải xanh, cải Brussels, cải xoăn, cải ngựa, củ cải turnip, củ cải đỏ, cải xoong và cải rổ là những ví dụ điển hình về loại rau này.

Rau họ Cải rất giàu chất xơ, vitamin C, E và K cùng nhiều loại carotenoid, folate và khoáng chất. Chúng cũng chứa các hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate – tác nhân chính tạo nên vị đắng và mùi hăng nồng đặc trưng cho họ rau này. Nhiều người tin rằng glucosinolate có thể là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

00437151469ca1f4f8b725b6f7df2206be09acdbb2eac0a8a1aa613a06e1d4d7 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Và Bệnh Tim Mạch

Khi chúng ta chế biến và tiêu thụ các loại rau họ Cải, glucosinolate chứa trong chúng sẽ chuyển hóa thành các phân tử có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như nitriles, indoles, isothiocyanates và thiocyanates.

Nghiên cứu trên động vật và tế bào cho thấy một số indol và isothiocyanates có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người đã có kết quả ít thuyết phục hơn.

Trong báo cáo nghiên cứu của mình, Blekkenhorst và các đồng nghiệp nhận xét rằng kết quả đã nhiều lần cho thấy chế độ ăn kiêng nhiều rau có liên quan đến khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

BB1fXNaC | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Họ giải thích rằng phép đo độ dày của thành động mạch cảnh ở cổ có thể giúp xác định nguy cơ đau tim và đột quỵ, vì chúng là một chỉ số dự báo đáng tin cậy về chứng xơ vữa động mạch, nguyên nhân nền tảng quan trọng của hầu hết các rối loạn về tim mạch nói chung.

Xơ vữa động mạch là tình trạng các thành động mạch bên trong bị tắc nghẽn bởi các mảng bám được hình thành từ cholesterol, các phân tử lipid, chất thải tế bào, canxi và fibrin (một chất đông máu trong máu).

Sự tích tụ mảng bám làm cho các động mạch dần bị xơ cứng và thu hẹp theo thời gian, khiến lưu lượng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan và mô bị giảm đáng kể. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc thậm chí là tử vong.

35812746 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Rau Và Xơ Vữa Động Mạch

Các nhà khoa học nhấn mạnh chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải, chế độ ăn chay cùng các chế độ ăn kiêng chứa nhiều rau khác có liên quan đến khả năng giảm độ dày ở thành động mạch cảnh.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết ảnh hưởng của một số thành phần trong chế độ ăn kiêng, chẳng hạn như rau, vẫn chưa được biết rõ. Họ còn chỉ ra rằng một số loại rau và lợi thế của chúng trong việc phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch cũng ít được quan tâm.

Chính vì lý do này mà Blekkenhorst và các đồng nghiệp của cô đã tiến hành nghiên cứu mối liên hệ giữa lượng rau ăn vào với các phép đo động mạch cảnh của chứng xơ vữa động mạch. Họ cũng tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa nhiều loại rau khác nhau.

FEATURES 170319307 AR 0 HCQYGHFOARSB | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Họ đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 954 người phụ nữ Úc từ 70 tuổi trở lên vào năm 1998, khi dữ liệu được thu thập một cách chi tiết thông qua các bảng đánh giá bằng câu hỏi.

Ngoài các vấn đề liên quan, bảng đánh giá này còn hỏi về tần suất ăn rau dựa trên thang điểm từ 1 đến 10, với 1 là “không bao giờ” và 10 là “ba lần trở lên mỗi ngày hoặc hơn”.

Các đối tượng tham gia cũng ghi lại những loại rau mà họ đã ăn, chẳng hạn như rau màu vàng, cam và đỏ; cây họ đậu; rau ăn lá; rau họ Cải và thực vật họ Hành như hành tây, hẹ tây, tỏi và tỏi tây.

Năm 2001, họ được nhóm nghiên cứu tiến hành chụp siêu âm để xác định độ dày của thành động mạch cảnh và đánh giá mức độ tích tụ mảng bám.

CAIKALE 2 e1654593850335 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Họ Cải Có Thể Giúp Thu Hẹp Độ Dày Thành Động Mạch

Kết quả cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều rau nhất sẽ có thành động mạch cảnh hẹp hơn trung bình khoảng 0.05 mm so với những người ăn ít rau nhất.

Blekkenhorst giải thích rằng sự khác biệt này rất quan trọng, vì độ dày thành động mạch cảnh được thu hẹp 0.1 mm có liên quan đến khả năng giảm 10% đến 18% nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cô và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng cứ bổ sung thêm 10 gam rau họ Cải vào chế độ ăn kiêng mỗi ngày sẽ giảm được trung bình khoảng 0.8% độ dày của thành động mạch cảnh. Tuy nhiên, không có sự liên quan nào tương tự như vậy được phát hiện ở những loại rau khác.

xfeaturedImage | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Blekkenhorst nhận định như sau: “Ngay cả sau khi cân chỉnh lối sống, các yếu tố nguy cơ tim mạch (bao gồm cả việc sử dụng thuốc), cũng như nhiều loại rau củ khác và những yếu tố trong chế độ ăn kiêng, kết quả của chúng tôi vẫn cho thấy các loại rau họ Cải có liên quan đến khả năng thu hẹp độ dày thành động mạch cảnh.”

Cô cũng lưu ý rằng phương pháp nghiên cứu này vẫn còn nhiều mặt hạn chế, do đó kết quả sẽ không xác minh được rằng ăn nhiều rau họ Cải có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm sự xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, cả hai điểm này đều không gây mâu thuẫn với nhận định ​​trên.

“Để chắc chắn, các khuyến nghị về chế độ ăn kiêng nên nhấn mạnh lợi thế của các loại rau họ Cải trong việc bảo vệ và phòng ngừa sức khỏe tim mạch.”

— Lauren Blekkenhorst


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "5" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)