Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

8 tuần ăn kiêng cùng rau quả giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

0
(0)

Một nghiên cứu mới đây đã kiểm tra mối tương quan giữa các chỉ số về sức khỏe tim mạch với ba mô hình ăn kiêng: chế độ ăn kiêng DASH, chế độ ăn kiêng với nhiều rau quả và chế độ ăn uống tiêu chuẩn kiểu phương Tây. Kết quả là? Chế độ ăn kiêng giàu trái cây và rau củ có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn giàu trái cây và rau củ có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm Phương pháp Ăn kiêng nhằm Hạn chế Cao huyết áp (DASH), để so so sánh ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng được lên kế hoạch cẩn thận đối với huyết áp so với các chế độ ăn kiêng thông thường.

Chế độ ăn kiêng DASH được thiết kế bởi các chuyên gia dinh dưỡng trực thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH). Nhìn chung, chế độ ăn kiêng DASH ưu tiên tiêu thụ trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt gia cầm, cá cùng các loại hạt và đậu thay vì thịt đỏ hay các bữa ăn chứa nhiều chất béo, đường và muối.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần mới đây cho thấy rằng việc tuân theo một chế độ ăn uống chú trọng thực vật có thể giúp bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần mới đây cho thấy rằng việc tuân theo một chế độ ăn uống chú trọng thực vật có thể giúp bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên Cứu Về Ảnh Hưởng Của Chế Độ Ăn Uống Đối Với Sức Khỏe Tim Mạch

Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Stephen Juraschek và các đồng nghiệp của ông tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, MA đã kiểm tra tác động của ba loại chế độ ăn kiêng đối với các chỉ số sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn kiêng được thử nghiệm gồm có chế độ ăn kiêng DASH, một chế độ ăn kiêng khác với nhiều rau quả và chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn kiểu Mỹ.

Chế độ ăn giàu trái cây và rau củ có các điểm tương đồng về nhiều mặt với lượng dinh dưỡng trung bình của người Mỹ, nhưng chúng chứa nhiều chất xơ tự nhiên cũng như ít món vặt và đồ ngọt hơn.

Có thể bạn quan tâm: 15 Loại Rau Củ Tốt Nhất Dành Cho Sức Khỏe (Phần 1)

bedtime snacks for diabetes fruit 1024x576 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu từ ba nhóm người tham gia được phân bổ ngẫu nhiên trong các thử nghiệm DASH. Tổng số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu này là 326 người và mỗi người đã tuân theo một trong ba chế độ ăn kiêng nói trên trong thời gian 8 tuần.

Nhóm nghiên cứu đã đo mức độ của ba chỉ số sinh học liên quan đến sức khỏe tim trong các mẫu huyết thanh lấy từ các đối tượng tham gia.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 45.2 tuổi và không ai trong số họ có vấn đề về tim mạch trước đó.

Ban đầu, các mẫu huyết thanh được lấy sau 12 giờ nhịn ăn trước khi các đối tượng bắt đầu các chế độ ăn kiêng khác nhau của họ, và sau đó lấy thêm một lần nữa khi kết thúc thời gian nghiên cứu kéo dài 8 tuần.

healthy fats cholesterol 1296x728 header | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Giàu Trái Cây Và Rau Củ Có Thể Là Chìa Khóa

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các dấu hiệu sinh học trong huyết thanh như sau: Troponin I siêu nhạy, định lượng NT-proBNP và protein phản ứng C siêu nhạy.

Các cơn co thắt cơ tim được kiểm soát bởi troponin và hàm lượng quá cao của protein này là một dấu hiệu cho thấy tim đã bị tổn thương.

Chỉ số NT-proBNP vượt ngưỡng là dấu hiệu của suy tim, trong khi mức độ protein phản ứng C tăng cao là dấu hiệu của tình trạng viêm trong hệ tuần hoàn.

Sau khi phân tích các mẫu huyết thanh được lấy trước và sau khi can thiệp chế độ ăn uống trong 8 tuần, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn kiêng DASH hoặc chế độ ăn kiêng nhiều rau quả đã có mức độ troponin và định lượng NT-proBNP thấp hơn liên tục so với những tình nguyện viên đồng trang lứa – những người tuân theo chế độ ăn uống tiêu chuẩn kiểu Mỹ.

Vegetable Salad 1920x1200 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy những nhóm này có sức khỏe tim mạch vượt trội. Mức độ của hai dấu ấn sinh học không khác biệt giữa hai nhóm ăn kiêng chú trọng thực vật.

Mức độ protein phản ứng C không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chế độ nào trong ba chế độ ăn kiêng, điều này có thể cho thấy triệu chứng viêm vẫn còn tồn tại.

Mặc dù không rõ chính xác chế độ ăn kiêng DASH và các chế độ ăn kiêng giàu thực vật khác có thể cải thiện sức khỏe tim mạch như thế nào, nhưng các nhà nghiên cứu đã đưa ra một giả thuyết. Họ viết rằng:

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chế độ ăn kiêng DASH cùng chế độ ăn kiêng giàu trái cây và rau củ đều mang nhiều đặc tính dinh dưỡng tương tự nhau, chẳng hạn như chúng bao gồm nhưng không giới hạn ở hàm lượng kali, magiê và chất xơ cao hơn. Điều này có thể là các yếu tố tạo nên nhân quả.”

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng: “Cần phải có thêm nghiên cứu để chứng minh liệu chế độ ăn uống như vậy có thể giúp tăng cường chức năng tim ở những người đã bị suy tim trước đó hay không.”


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "17" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)