Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Tại sao phải ăn chay? Chú trọng đến sức khỏe của bạn.

0
(0)

Tìm hiểu lý do để chuyển sang chế độ ăn chay và bắt đầu ăn ít thịt hơn ngay hôm nay — hoặc không ăn gì cả!

Tại sao mọi người lại bị lôi cuốn vào việc ăn chay? Một số đã chuyển đổi sang chế độ này vì lý do môi trường, hoặc vì họ yêu động vật và có đạo đức phản đối việc ăn thịt chúng. Những người khác chỉ muốn sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn chay có những lợi ích đáng kể đối với sức khỏe. Ngay cả chính phủ liên bang cũng khuyến cáo rằng chúng ta nên tiêu thụ hầu hết lượng calo từ các sản phẩm ngũ cốc, rau và trái cây.

mango gfaa8372d1 1920 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Ảnh minh họa: Internet

Và không có gì ngạc nhiên: Ước tính khoảng 70 phần trăm tất cả các bệnh, bao gồm một phần ba tất cả các bệnh ung thư, có liên quan đến chế độ ăn uống. Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa mãn tính như béo phì, bệnh mạch vành, huyết áp cao, tiểu đường và một số loại ung thư bao gồm ung thư ruột kết, vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, phổi và thực quản.

Ngày nay, bạn hầu như không tốn nhiều công sức để tìm những món ăn chay có hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe, cho dù bạn đang đi dạo trên các lối đi của siêu thị địa phương hay đi bộ xuống phố vào giờ ăn trưa. Nếu bạn cần cảm hứng vào bếp, không cần tìm đâu xa hơn internet, người bán sách yêu thích của bạn hoặc bản tin của hội ăn chay địa phương của bạn để biết các mẹo nấu ăn và công thức nấu ăn tuyệt vời. Và nếu bạn đang ăn ở ngoài, hầu như bất kỳ nhà hàng dân tộc nào cũng sẽ cung cấp các món chay. Bạn đang vội? Hầu hết thức ăn nhanh và nhà hàng ăn nhanh bình dân hiện nay bao gồm salad, bánh mì và món khai vị lành mạnh và sáng tạo trong thực đơn của họ. Vì vậy, thay vì tự hỏi tại sao ăn chay, câu hỏi thực sự là tại sao không.

Một số lợi ích sức khỏe có thể có của chế độ ăn chay là gì? Còn về…

vegan g3ea247594 1920 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Ảnh minh họa: Internet

Để phòng tránh bệnh tật

Chế độ ăn chay có lợi cho sức khỏe hơn chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa, điều trị hoặc đẩy lùi bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư. Một chế độ ăn chay ít chất béo là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh mạch vành hoặc ngăn ngừa hoàn toàn. Bệnh tim mạch giết chết 1 triệu người Mỹ hàng năm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở những người ăn chay thấp hơn ở những người không ăn chay, Joel Fuhrman, MD, tác giả của “Eat to Live: The Revolutionary Formula for Fast and Sustained Weight Loss”. Chế độ ăn chay vốn có lợi cho sức khỏe vì người ăn chay tiêu thụ ít chất béo và cholesterol động vật hơn (người ăn chay không tiêu thụ mỡ động vật hoặc cholesterol) và thay vào đó tiêu thụ nhiều chất xơ hơn và các sản phẩm giàu chất chống oxy hóa hơn — một lý do tuyệt vời khác để nghe lời mẹ và ăn rau của bạn!

Để giảm cân

Chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ – nhiều chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến sẵn cũng như ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật và carbohydrate phức hợp – làm cho chúng ta béo lên và từ từ giết chết chúng ta. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và một bộ phận của CDC, Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia, 64% người lớn và 15% trẻ em từ 6 đến 19 tuổi bị thừa cân và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 1986 đến năm 1992 bởi Dean Ornish, MD, chủ tịch và giám đốc của Viện Nghiên cứu Y học Dự phòng ở Sausalito, California, cho thấy những người thừa cân sau khi theo chế độ ăn chay ít chất béo giảm trung bình 24 pound (gần 11 kilogram) trong năm đầu tiên và giữ cân nặng này 5 năm sau đó. Họ đã giảm cân mà không tính calo hoặc carbs và không đo khẩu phần hoặc cảm thấy đói.

Để sống lâu hơn

Michael F. Roizen, MD, tác giả của “The RealAge Diet: Make Yourself Younger with What You Eat” cho biết: “Nếu bạn chuyển từ chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ sang chế độ ăn chay, chú trọng đến sức khỏe, bạn có thể thêm khoảng 13 năm khỏe mạnh vào cuộc sống của mình. Những người tiêu thụ chất béo bão hòa, chất béo động vật có tuổi thọ ngắn hơn và nhiều bệnh tật hơn vào cuối đời. Các sản phẩm từ động vật làm tắc nghẽn động mạch của bạn, tiêu hao năng lượng và làm chậm hệ thống miễn dịch của bạn. Những người ăn thịt cũng bị rối loạn chức năng nhận thức và tình dục nhanh hơn ở độ tuổi trẻ hơn.”

Người dân Okinawa, Nhật Bản, có tuổi thọ cao nhất so với bất kỳ nhóm nào ở Nhật Bản và có thể là tuổi thọ cao nhất so với bất kỳ người nào trên thế giới, theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm với hơn 600 người sống lâu năm ở Okinawa. Bí quyết của họ: một chế độ ăn ít calo với carbohydrate phức hợp chưa tinh chế, trái cây và rau giàu chất xơ, và đậu nành.

Để tăng cường sự chắc khỏe của xương

Khi không có đủ canxi trong máu, cơ thể chúng ta sẽ lấy nó từ xương hiện có. Kết quả trao đổi chất này là bộ xương của chúng ta sẽ trở nên xốp và mất dần sức mạnh theo thời gian. Hầu hết các bác sĩ chăm sóc sức khỏe khuyên chúng ta nên tăng lượng canxi của mình theo cách mà tự nhiên đã dự định — thông qua thực phẩm. Thực phẩm cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác như phốt pho, magiê và vitamin D cần thiết cho cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi.

Những người không dung nạp lactose ở thể nhẹ thường có thể thưởng thức một lượng nhỏ các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và sữa không có lactose. Nhưng nếu bạn tránh hoàn toàn sữa, bạn vẫn có thể nhận được một lượng canxi có lợi cho sức khỏe từ đậu khô, đậu phụ, sữa đậu nành và các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa và củ cải xanh.

12 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Các loại rau có màu xanh đậm, như bông cải xanh, cải xoăn, là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Ảnh: Olga Larionova / Shutterstock

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua thực phẩm

CDC báo cáo rằng các loại bệnh do thực phẩm gây ra cho 76 triệu ca bệnh mỗi năm, dẫn đến 325.000 ca nhập viện và 5.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các loại thực phẩm giàu protein như thịt, gia cầm, cá và hải sản thường xuyên liên quan đến bùng phát bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bỏ qua những tai họa của ngành nông nghiệp chăn nuôi và tận hưởng hạnh phúc từ sức khỏe mà ăn chay mang lại.

Để giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Nhiều loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Một số loại thực phẩm rất giàu phytoestrogen, một hợp chất hóa học có nguồn gốc thực vật bắt chước hoạt động của estrogen. Vì phytoestrogen có thể làm tăng và giảm mức độ estrogen và progesterone, nên việc duy trì sự cân bằng của chúng trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp đảm bảo bạn trải qua thời kỳ mãn kinh thoải mái hơn. Cho đến nay, đậu nành là nguồn phytoestrogen tự nhiên dồi dào nhất, nhưng những hợp chất này cũng có thể được tìm thấy trong hàng trăm loại thực phẩm khác như táo, củ cải đường, anh đào, chà là, tỏi, ô liu, mận, mâm xôi, bí và khoai mỡ. Bởi vì mãn kinh cũng liên quan đến tăng cân và quá trình trao đổi chất chậm lại, một chế độ ăn chay ít chất béo, nhiều chất xơ có thể giúp giảm cân.

Để có thêm năng lượng

Dinh dưỡng tốt tạo ra nhiều năng lượng có ích hơn – năng lượng để theo kịp với lũ trẻ, giải quyết dự án cải tiến nhà cửa đó hoặc quan hệ tình dục tốt hơn thường xuyên hơn, Michael F. Roizen, MD, cho biết trong The RealAge Diet. Quá nhiều chất béo trong máu của bạn có nghĩa là các động mạch sẽ không mở ra đúng cách và cơ bắp của bạn sẽ không nhận đủ oxy.

Kết quả? Bạn cảm thấy vui vẻ. Chế độ ăn chay cân bằng tự nhiên không chứa các sản phẩm động vật chứa nhiều cholesterol, làm tắc nghẽn động mạch, làm chúng ta chậm lại về mặt thể chất và khiến chúng ta nhấn nút trì hoãn từ sáng này sang sáng khác. Và bởi vì ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau có rất nhiều carbohydrate phức tạp, chúng cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng.

11 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn chay có thể tăng cường năng lượng vì cơ thể bạn không phải sử dụng nhiều năng lượng để tiêu hóa thức ăn.

Ảnh: lkoimages / Shutterstock

Để trở nên ‘đều đặn’ hơn

Ăn nhiều rau đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều chất xơ hơn, giúp đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Những người ăn ít rau hơn trong chuỗi thức ăn có xu hướng ít bị táo bón, bệnh trĩ và viêm túi thừa. Đó là một lợi ích sức khỏe được tích hợp trong chế độ ăn chay.

Để giảm thiểu ô nhiễm

Một số người ăn chay sau khi nhận ra sự tàn phá mà ngành công nghiệp chăn nuôi đang gây ra đối với môi trường. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), hóa chất và chất thải động vật chảy tràn từ các trang trại của nhà máy là nguyên nhân khiến hơn 173.000 dặm (tương đương 226.517 km) sông và suối bị ô nhiễm. Phần nước chảy qua đất nông nghiệp là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chất lượng nước ngày nay. Các hoạt động nông nghiệp gây ô nhiễm bao gồm chuồng trại nhốt gia súc, cày bừa, phun thuốc trừ sâu, tưới tiêu, bón phân và thu hoạch.

Để tránh các hóa chất độc hại

EPA ước tính rằng gần 95% dư lượng thuốc trừ sâu trong chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ là từ thịt, cá và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, cá có chứa chất gây ung thư (PCBs, DDT) và kim loại nặng (thủy ngân, asen, chì, cadmium) mà không thể loại bỏ qua nấu nướng hoặc đông lạnh.

Thịt và các sản phẩm từ sữa cũng có thể được tẩm steroid và hormone, vì vậy hãy nhớ đọc nhãn trên các sản phẩm sữa mà bạn mua.

Để cứu lấy động vật

Nhiều người ăn chay từ bỏ thịt vì họ lo lắng cho động vật. Mười tỷ động vật bị giết thịt để làm thức ăn cho con người mỗi năm. Và, không giống như các trang trại trước đây, nơi động vật thả rông, ngày nay hầu hết động vật được nuôi trong nhà máy: bị nhốt trong lồng nơi chúng hầu như không thể di chuyển và cho ăn một chế độ ăn uống nhiễm thuốc trừ sâu và kháng sinh. Những con vật này dành cả cuộc đời của chúng trong những chiếc thùng hoặc sạp nhỏ đến mức chúng thậm chí không thể quay đầu lại. Động vật nuôi không được pháp luật bảo vệ khỏi sự tàn ác — trên thực tế, phần lớn luật chống đối xử tàn ác của tiểu bang đặc biệt miễn trừ động vật nuôi khỏi sự bảo vệ nhân đạo cơ bản.

Để tạo ra một chế độ ăn đầy màu sắc

Các chất phytochemical chống lại bệnh tật mang lại cho trái cây và rau củ có màu sắc phong phú và đa dạng. Chúng có hai loại chính: carotenoid và anthocyanins. Tất cả các loại trái cây và rau có màu vàng và cam đậm — cà rốt, cam, khoai lang, xoài, bí ngô, ngô — đều có màu sắc của chúng từ carotenoids. Các loại rau lá xanh cũng rất giàu carotenoid nhưng có được màu xanh từ chất diệp lục. Trái cây và rau màu đỏ, xanh và tím — mận, anh đào, ớt chuông đỏ — chứa anthocyanins. Nấu ăn theo màu sắc là một cách thú vị cho sức khỏe của người ăn chay và là một cách tốt để đảm bảo bạn đang ăn nhiều chất có nguồn gốc tự nhiên giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa một loạt các bệnh tật.

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.