Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm hỗ trợ tăng cân nhanh và an toàn

0
(0)

Những người cần tăng cân thường có thể thực hiện điều này bằng cách tăng lượng thức ăn giàu carbohydrate, chất béo lành mạnh và protein. Ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô, khoai tây, quả bơ, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Bác sĩ có thể khuyên những ai có trọng lượng cơ thể thấp nên cố gắng tăng cân. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 1.6% người Mỹ từ 20 tuổi trở lên bị thiếu cân.

Cách tăng cân bền vững nhất chính là thực hiện từng bước nhẹ nhàng. Phương pháp tăng cân cấp tốc có thể rất khó để duy trì.

Những người muốn tăng cân nhanh chóng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Trong một số trường hợp, khó tăng cân hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của một bệnh lý sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế.

Hãy tiếp tục theo dõi để xem thực phẩm nào có thể giúp một người tăng cân nhanh và an toàn.

Những người cần tăng cân thường có thể thực hiện điều này bằng cách tăng lượng thức ăn giàu carbohydrate, chất béo lành mạnh và protein.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Carbohydrate

Carbohydrate hay còn gọi là chất bột đường, một loại dưỡng chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra năng lượng. Mọi người thường sử dụng từ “carb” để chỉ những loại thực phẩm chủ yếu chứa carbohydrate. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng khác.

Gạo

Gạo có nhiều carbohydrate. Ví dụ, gạo lức cung cấp 76.2 gam (g) trong một khẩu phần 100 g. Loại gạo này có hàm lượng đạm cao hơn một số loại gạo khác. Một phần 100 g cũng chứa 357 calo.

Gạo trắng có hàm lượng protein thấp hơn, nhưng bạn vẫn có thể kết hợp nó với nhiều loại thực phẩm khác như hạt hoặc đậu, để có thêm protein và calo.

Bánh Mì Nguyên Hạt

Bánh mì nguyên hạt chứa carbohydrate phức hợp và có hàm lượng protein cao hơn bánh mì trắng.

Nhiều người thường tăng cường calo cho món bánh mì bằng cách phủ thêm một loại topping nào đó giàu protein, chẳng hạn như bơ hạt hoặc quả bơ. Bạn cũng có thể tự làm bằng cách kết hợp bánh mì với nhiều nguyên liệu giàu dinh dưỡng khác.

Ngũ Cốc Nguyên Hạt

Ngũ cốc nguyên hạt gồm có những loại thực phẩm như yến mạch, lúa mì, lúa mạch và gạo. Mọi người có thể mua lẻ các loại ngũ cốc này và trộn chúng tại nhà để dùng với sữa hoặc sữa chua. Ngoài ra, họ có thể mua ngũ cốc trộn sẵn hoặc ngũ cốc dạng thanh.

Chúng thường được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, nhưng một số cũng chứa một lượng đường bổ sung khá lớn. Vì lý do này, mọi người cần chú ý đọc nhãn dinh dưỡng trước khi mua.

Trái Cây Sấy Khô

Trái cây sấy khô có chứa fructose, một loại đường trong trái cây. Bạn có thể sử dụng chúng để làm ngọt thức ăn một cách tự nhiên và bổ sung thêm lượng calo trong bữa ăn.

Ví dụ, chà là có thể được dùng để làm ngọt ngũ cốc hoặc yến mạch, mơ khô có thể được thêm vào sữa chua và trái cây khô có thể được xay thành sinh tố. Một số loại trái cây sấy khô cũng là nguyên liệu bổ sung phù hợp cho món salad và một số món ăn chế biến sẵn, chẳng hạn như tagine.

Socola Đen

Socola được làm từ hạt cacao, nó rất giàu carbohydrate. Socola đen thường chứa ít đường và hàm lượng cacao của nó cũng lớn hơn socola sữa. Điều này có nghĩa là nó chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hạt cacao.

Những loại sản phẩm có hàm lượng cacao lớn hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất. Bột cacao hoặc cacao ngòi là một mẹo đơn giản để cải thiện hương vị và hàm lượng calo cho món ăn.

Một Số Dạng Tinh Bột Khác

Mọi người có thể thêm nhiều nguồn carbohydrate khác vào chế độ ăn uống của họ, ví dụ như:

  • Khoai tây
  • Mì ống
  • Khoai lang
  • Bí đao
  • Ngô
  • Các loại đậu như đậu nành và đậu gà

Tinh bột rất giàu glucose, được cơ thể lưu trữ dưới dạng glycogen. Glycogen là một nguồn năng lượng quan trọng trong quá trình tập luyện.

do carbs make you gain weight 4047400 Final b00d23bc2d8c4162997a41200e7326a5 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Protein

Bổ sung đầy đủ protein là điều vô cùng quan trọng đối với mọi người, vì nó giúp tăng trưởng và duy trì cơ bắp. Sau đây là một vài nguồn cung cấp protein mà bạn có thể cân nhắc:

Sữa Lắc

Sữa lắc có thể là một cách thuận tiện để tăng cường protein mà không cần phải ăn nhiều loại thực phẩm toàn phần. Chúng cũng có thể có hiệu quả đối với người ăn chay, thuần chay và những người cần tăng cân nhưng lại không muốn phải ăn nhiều.

Lượng protein trong sữa lắc là khác nhau tùy theo nhãn hiệu. Mọi người có thể kiểm tra nhãn thành phần hoặc hỏi qua chuyên gia dinh dưỡng để tìm loại phù hợp với mình. Các chuyên gia có thể sẽ khuyên bạn nên tìm loại chứa ít đường bổ sung.

Thực Phẩm Bổ Sung Protein

Nhiều loại thực phẩm giàu protein có thể được thêm vào chế độ ăn uống để tăng cường protein. Thanh protein và đồ uống là một số ví dụ điển hình.

Những sản phẩm này cũng có thể giúp một người tiêu thụ nhiều calo hơn hoặc đáp ứng nhu cầu protein tăng lên trong giai đoạn mang thai. Những người muốn theo dõi hàm lượng protein và calo nên kiểm tra nhãn dinh dưỡng từ những sản phẩm có sẵn để chọn loại tốt nhất dành cho mình.

Có thể bạn quan tâm: 15 Nguồn Cung Cấp Protein Thực Vật Hàng Đầu

30p0as8t4k05n1jtd | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất Béo Không Bão Hòa

Chất béo không bão hòa rất có lợi cho sức khỏe khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, giúp tăng cường cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng cũng rất giàu calo, khiến chúng trở thành nguồn thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho nhiều chế độ ăn kiêng để tăng cân.

Dầu Ô Liu

Dầu ô liu rất giàu calo và chất béo không bão hòa đơn, đây là một loại chất béo không bão hòa.

Một phần 15 ml dầu ô liu cung cấp khoảng 120 calo, do đó sử dụng một lượng vừa phải mỗi ngày có thể làm tăng lượng calo và cải thiện hương vị cho món salad, mì ống và nhiều món ăn khác.

Dầu ô liu có chứa một số chất béo bão hòa, do đó mọi người hãy kết hợp nó như một phần trong chế độ ăn uống cân bằng.

Quả Hạch và Hạt Giống

Nhiều loại hạt là nguồn chất béo không bão hòa có lợi và chúng cũng cung cấp nhiều calo. Chẳng hạn, 20 gam bơ hạnh nhân có chứa 129 calo, canxi và magiê.

Một lần nữa, các loại hạt cũng có thể chứa chất béo bão hòa, vì vậy tốt nhất bạn nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải.

Quả Bơ

Bơ và dầu bơ là nguồn chất béo không bão hòa tự nhiên. Ngoài ra, bơ nguyên quả còn là một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm cả canxi, magiê và kali. Bạn có thể bổ sung thêm calo bằng cách thêm một ít bơ vào bánh mì, salad và sinh tố.

Chất béo không bão hòa rất giàu calo, khiến chúng trở thành nguồn thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho nhiều chế độ ăn kiêng để tăng cân.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tăng Cân Trong Thai Kỳ

Những người có chỉ số khối cơ thể vừa phải trước khi mang thai cần 2.200 – 2.900 calo mỗi ngày. Điều này tương đương với vài trăm calo mỗi ngày đối với nhiều người.

Khi mang thai, mỗi cá nhân phải bổ sung ít nhất 1.2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Điều này cho thấy rằng họ nên ưu tiên chế độ ăn giàu dinh dưỡng, giàu protein.

Sau đây là một số gợi ý:

  • Dùng sữa nguyên béo, miễn là nó được tiệt trùng
  • Hãy thử qua sữa lắc
  • Ăn những món có hàm lượng protein cao, chẳng hạn như sốt hummus

Tăng Cân Cho Trẻ Mới Tập Đi

Cha mẹ và người chăm sóc đang quan tâm về cân nặng của con mình thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống của trẻ. Nếu bác sĩ nhi khoa khuyến nghị nên tăng cân, thì mọi người có thể thử qua:

  • Thực phẩm giàu chất béo tự nhiên: Cha mẹ và người chăm sóc có thể cho trẻ uống sữa nguyên chất, sữa chua nguyên chất hoặc những món giàu chất béo tự nhiên khác, thay vì những loại thực phẩm thay thế ít béo.
  • Đồ ăn vặt giàu năng lượng: Những loại thực phẩm như bơ, chuối và pho mát chứa rất nhiều calo, ngay cả với những khẩu phần nhỏ.
  • Nước chấm và nước sốt: Những loại nước chấm có lượng calo cao, chẳng hạn như sốt quả bơ, sốt hummus hoặc sốt đậu, rất đơn giản để kết hợp cùng rau củ hoặc chấm với bánh mì.
  • Sinh tố và sữa lắc: Đồ uống có thể là một mẹo hữu ích để bổ sung thêm calo vào chế độ ăn mà không cần phải tiêu thụ nhiều món hơn trong bữa ăn. Cha mẹ và người chăm sóc có thể kết hợp thêm nhiều loại trái cây yêu thích của trẻ với sữa chua, bơ hạt hoặc hạt.

weight gaining diet 2507759 a a9b45a084199404c94f1fb3d9167d587 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Tập trung vào những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để hỗ trợ cơ thể là điều cần thiết để tăng trưởng cân nặng khỏe mạnh. Đạt được trọng lượng mong muốn có thể mất khá nhiều thời gian, nhưng ăn nhiều bữa có thể giúp một người nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của họ.

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định các mục tiêu lành mạnh và cách tốt nhất để đạt được chúng. Không phải phương pháp tăng cân nào cũng đều phù hợp với tất cả mọi người.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "79" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)