Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thiếu Ngủ Có Thể Làm Tăng Cảm Giác Thèm Ăn Đường Ở Thanh Thiếu Niên

0
(0)

Nghiên cứu trên thanh thiếu niên cho thấy rằng thiếu ngủ có xu hướng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ thực phẩm có đường. Lượng tiêu thụ đường tăng lên này có thể là do sự mệt mỏi vào ban ngày do thiếu ngủ vào đêm hôm trước, vì mọi người cố gắng nạp năng lượng một cách nhanh chóng – thường với các thực phẩm chứa đường.

Nghiên cứu trước đây cho thấy người trưởng thành có nguy cơ bị ảnh hưởng tương tự khi bị thiếu ngủ, có nghĩa là có được giấc ngủ chất lượng có thể là một phần quan trọng trong việc giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

Một nghiên cứu trên Sleep cho thấy thanh thiếu niên ngủ ít hơn thời lượng khuyến nghị có nhiều khả năng tiêu thụ thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn những người có thời gian ngủ lâu hơn, làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và tiểu đường loại 2.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Kara Duraccio, một nhà nghiên cứu lâm sàng và Giáo sư tâm lý học phát triển tại Đại học Brigham Young cho biết: “Tình trạng thiếu ngủ ở thanh thiếu niên làm tăng nguy cơ tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm có lượng cao carbohydrate và đường bổ sung, các thức uống có chứa chất tạo ngọt so với những người có giấc ngủ khỏe mạnh”.

Tình trạng thiếu ngủ ở thanh thiếu niên làm tăng nguy cơ tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm có lượng cao carbohydrate và đường bổ sung, các thức uống có chứa chất tạo ngọt so với những người có giấc ngủ khỏe mạnh

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giới thiệu về nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mô hình ăn uống của 93 thanh thiếu niên. Họ đã nghiên cứu về lượng calo, hàm lượng dinh dưỡng đa lượng, loại thực phẩm và lượng đường huyết của những thực phẩm họ ăn thường xuyên. 

Họ cũng phân tích các kiểu ngủ trong một tuần, chia những người tham gia thành hai nhóm – những người có giấc ngủ kém khỏe mạnh, ngủ được khoảng 6 tiếng rưỡi mỗi đêm và những người có giấc ngủ khỏe mạnh, có khoảng 9 tiếng rưỡi mỗi đêm.

Tiến sĩ Duraccio lưu ý rằng cả hai nhóm đều ăn cùng một lượng calo như nhau. Tuy nhiên, những người ngủ ít hơn chỉ đơn giản là chọn nhiều thực phẩm có lượng đường bổ sung và carbohydrate cao.

Bà nói: “Chúng tôi nghi ngờ rằng những thanh thiếu niên cảm thấy mệt mỏi đang tìm kiếm những nguồn cung năng lượng nhanh chóng để có thể tiếp tục duy trì các hoạt động cho đến khi họ có thể đi ngủ, vì vậy họ đang tìm kiếm những loại thực phẩm cung cấp cho họ điều đó”.

Lack of sleep scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hiệu ứng gợn sóng

Mặc dù giấc ngủ là điều cần thiết đối với tất cả mọi người, nhưng thanh thiếu niên đặc biệt cần ngủ nhiều hơn về tổng thể. Bất chấp những lời khuyên, họ vẫn nổi tiếng là ngủ không đủ giấc, theo Jodi Mindell, Tiến sĩ, tác giả của “Hướng dẫn lâm sàng về giấc ngủ cho trẻ em”.

Cô nói rằng thời lượng ngủ trung bình của thanh thiếu niên là khoảng 7 giờ. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết thanh thiếu niên cần ngủ ít nhất 9 giờ, điều này được Tiến sĩ Mindell chỉ ra là do một số vấn đề chính gây ra.

Ví dụ, sự thay đổi sinh học trong lịch trình ngủ khiến thanh thiếu niên thức khuya hơn và dậy muộn hơn. Họ cũng phải đối phó với thời gian bắt đầu các buổi học sớm của trường trung học cũng như lịch trình học tập và các hoạt động xã hội diễn ra vào buổi tối, khiến họ phải thức khuya hơn.

“Do những yếu tố này, hầu hết thanh thiếu niên đang trong tình trạng rất thiếu ngủ”, cô nói. “Việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh hoạt động của một thiếu niên, bao gồm tâm trạng, hành vi, khả năng tập trung, sự chú ý, khả năng ra quyết định và kết quả học tập.

Như nghiên cứu gần đây cho thấy, thói quen ăn uống kém chất lượng cũng có thể là một phần trong danh sách những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, gây ra hiệu ứng lan truyền bổ sung. 

Ví dụ, một nghiên cứu xem xét mức độ phổ biến của lượng đường bổ sung của thanh thiếu niên ở Brazil cho thấy những người ăn nhiều đường hơn cũng có chất lượng chế độ ăn uống tổng thể kém hơn và dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử.

dreamstime xl 209680588 scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Người trưởng thành cũng bị ảnh hưởng tương tự

Mặc dù nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với thanh thiếu niên, nhưng kết quả trên cũng có thể áp dụng cho cả người lớn. 

Ví dụ, chúng ta hãy cùng xem xét những người làm việc theo ca — những người có lịch trình ngủ không thể dự định từ trước — cung cấp cái nhìn thoáng qua về mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và chất lượng của chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Arne Lowden tại Viện Nghiên cứu Căng thẳng thuộc Đại học Stockholm, Thụy Điển cho biết: “Có rất nhiều khó khăn khi đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho những người làm việc theo ca”. “Đáng chú ý nhất, họ có xu hướng dựa vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm tiện lợi, chẳng hạn như đồ ăn có đường và các lựa chọn có hàm lượng carbohydrate cao để duy trì năng lượng trong suốt ca làm việc.”

Tuy nhiên, việc làm đó không chỉ đơn giản dừng lại ở việc nạp thêm calo cho cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Science Advances, sự lệch nhịp sinh học đi kèm với việc thức đêm cũng có thể dẫn đến chứng không dung nạp glucose.

Trong nghiên cứu đó, những người nhịn ăn trong ca làm việc của họ có mức đường huyết được điều chỉnh tốt hơn, một dấu hiệu cho thấy ăn đêm có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự trao đổi chất của bạn. Lựa chọn tiêu thụ thực phẩm có đường có thể tạo thêm thách thức khác cho cơ thể bên cạnh việc ăn đêm.

most fast food restaurants country 1200x900 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và lượng đường

Những vấn đề tương tự của việc ngủ ít hơn và lựa chọn thực phẩm tiêu thụ cũng có thể ảnh hưởng đến những người làm việc không theo ca, theo nghiên cứu trước đây. 

Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Sleep Health cho thấy thời lượng ngủ ngắn hơn có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn và tình trạng béo phì nói chung. Những người tham gia ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có mức tiêu thụ đồ uống có đường trong ngày cao hơn 21%.

Nhìn chung, thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn đường, đồng thời, lượng đường tiêu thụ tăng lên có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ – thiết lập một chuỗi tuần hoàn không hồi kết.

sugar | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ – ngủ ít hơn so với thời gian khuyến nghị – có thể làm tăng tiêu thụ thực phẩm có đường, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe về lâu dài. 

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là đảm bảo bạn xây dựng cho mình một chế độ ngủ lành mạnh. Nếu bạn đang phải vật lộn với chứng mất ngủ, thở hổn hển khi thức dậy hoặc cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày mặc dù đã ngủ đủ giấc, bạn nên đến gặp bác sĩ. Có thể bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ và chúng đang ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.


Bài viết được dịch từ www.verywellfit.com 

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "36" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)