Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm siêu chế biến có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức

0
(0)
  • Ước tính 73% nguồn lương thực tại Hoa Kỳ là thực phẩm siêu chế biến, khiến chúng trở thành loại thực phẩm phổ biến nhất tại quốc gia này.
  • Hầu hết tất cả các loại thực phẩm đều được chế biến với mục đích bảo quản, tuy nhiên thực phẩm “ăn liền” được chế biến cực kỳ thường thiếu dinh dưỡng và có thể khiến mọi người ăn quá nhiều do sự tiện lợi của chúng.
  • Theo phát hiện của một số nghiên cứu trước đây, lượng thực phẩm siêu chế biến đã được xác nhận là có liên quan đến nhiều tác động xấu đối với sức khỏe.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ suy giảm bị suy giảm nhận thức cao hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy những người tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm siêu chế biến có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28%.

Nghiên cứu mới cho thấy những người tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm siêu chế biến có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28%.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hội chứng chuyển hóa và béo phì, cùng nhiều biến chứng sức khỏe tiêu cực khác.

Một nghiên cứu về máy học đã ước tính rằng hơn 73% nguồn cung cấp thực phẩm ở Mỹ là siêu chế biến. Dù kết quả chưa được các chuyên gia trong lĩnh vực xác minh, nhưng chúng vẫn phù hợp với dữ liệu trước đó cho thấy lượng tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến hiện đang tăng lên ở Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thực hiện từ năm 2001 đến 2018 cho thấy, lượng calo có nguồn gốc từ thực phẩm siêu chế biến đã tăng từ 53.5% lên 57.0%. Dữ liệu cho thấy lượng thức ăn toàn phần cũng giảm đi trong thời gian khảo sát.

Do đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Mới đây, một nghiên cứu cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm siêu chế biến có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ.

Medical News Today đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Triết học Natalia Gomes Goncalves, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Đại học Sao Paulo tại Sao Paulo, Brazil.

“Kết quả của chúng tôi cùng với hai nghiên cứu bổ sung này đã đưa ra bằng chứng cho thấy tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tình trạng suy giảm trí lực, suy giảm nhận thức và và nguy cơ mất trí nhớ ở nhiều nhóm dân số khác nhau.”

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí JAMA Neurology.

senior patient hold his head suffering from alzheimer s disease amnesia getting medical help memory | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Có Phải Tất Cả Thực Phẩm Chế Biến Đều Gây Hại Cho Sức Khỏe?

Không phải tất cả các loại thực phẩm chế biến đều được tạo ra như nhau, vì nhiều loại thực phẩm được xử lý để giữ nguyên hương vị, kết cấu và độ tươi của chúng. Tuy nhiên, thực phẩm siêu chế biến thường có thể ăn hoặc uống liền nhưng chứa rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.

Hệ thống phân loại thực phẩm NOVA đã phân chia thực phẩm dựa trên mức độ xử lý được sử dụng để bảo quản, chiết xuất, sửa đổi hoặc tạo ra chúng. Hệ thống phân thành bốn nhóm như sau:

  • Thực phẩm chế biến tối thiểu: Thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu như hạt, trái cây, trứng và sữa.
  • Nguyên liệu thực phẩm đã qua chế biến: Gồm có muối, đường, mật ong và dầu – thực phẩm trong nhóm này được chế biến bằng cách ép, xay hoặc nghiền.
  • Thực phẩm chế biến: Từ bánh mì, phô mai đến thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến được thực hiện đơn giản bằng cách thêm đường, dầu hoặc muối vào thực phẩm. Quá trình chế biến bao gồm nấu chín và lên men.
  • Những loại thực phẩm và đồ uống siêu chế biến: Đây là những công thức công nghiệp có các thành phần như chất ổn định và chất bảo quản; gồm có các loại thực phẩm như socola, kẹo, kem, bánh quy, bánh ngọt, bánh xốp, bánh pizza và thức ăn nhanh.

2022 05 11 Ultra Processed Food 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Siêu Chế Biến và Sức Khỏe Nhận Thức

Suy giảm nhận thức thường là triệu chứng ban đầu của chứng sa sút trí tuệ – thuật ngữ chung mô tả tình trạng suy giảm khả năng ghi nhớ, suy luận hoặc đưa ra quyết định có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và các hoạt động hàng ngày.

Cứ 9 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến trước đây có liên quan đến quá trình suy giảm khả năng nói lưu loát ở người lớn tuổi và suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc sử dụng thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu triển vọng đa trung tâm gồm có ba khoảng thời gian khác nhau từ năm 2008 đến năm 2017. Nhìn chung, có 10.755 người tham gia trong độ tuổi từ 35 đến 74, trong đó 5.880 là nữ và 53.1% là người da trắng.

Khi bắt đầu thử nghiệm, những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm. Tại các mốc thời gian đã định trong suốt quá trình nghiên cứu, họ đã hoàn thành các bài kiểm tra nhận thức phân tích khả năng nhớ từ, nhận dạng và lưu loát.

Theo dữ liệu theo dõi trung bình 8 năm sau đó, những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và tốc độ suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít thực phẩm siêu chế biến nhất.

Tiến sĩ Goncalves đã giải thích những phát hiện cho MNT như sau:

“Tại thời điểm này, chúng tôi không thể xác định liệu việc ăn thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến sự suy giảm nhận thức nhanh chóng ở những người đã gặp phải tình trạng này hay không. Những kết quả này cho thấy vai trò của một chế độ ăn uống lành mạnh trong việc trì hoãn quá trình suy giảm nhận thức ở những người khỏe mạnh về mặt nhận thức.”

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Siêu Chế Biến Có Thể Gây Bệnh Tim, Ung Thư và Tử Vong

dementia graphic | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ảnh Hưởng Của Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh Đến Sức Khỏe Nhận Thức

Nhiều nghiên cứu dân số trên quy mô lớn đã chứng minh rằng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có liên quan đến khối lượng não lớn hơn.

Can thiệp Địa Trung Hải & DASH vì Chế độ ăn kiêng Trì hoãn Thoái hóa Thần kinh (MIND) – một sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH, cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc phòng ngừa suy giảm nhận thức.

Tiến sĩ Goncalves đồng tình rằng một chế độ ăn uống và dinh dưỡng lành mạnh có thể bảo vệ sức khỏe não bộ:

“Chế độ ăn uống MIND có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Thực phẩm lành mạnh có trong chế độ ăn uống MIND gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và nhiều loại rau khác, các loại hạt, đậu, quả mọng, thịt gia cầm, cá và dầu ô liu.”

Cô ấy chia sẻ thêm rằng phần thú vị nhất trong nghiên cứu này, chính là nó đã chứng minh cho mọi người thấy rằng họ có thể đưa ra lựa chọn về những gì họ ăn để duy trì chức năng nhận thức khỏe mạnh.

“Chế độ ăn uống có chọn lọc là một cách hiệu quả để hỗ trợ duy trì chức năng não bộ khỏe mạnh. Mọi người có thể lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn trong khả năng của mình để duy trì sức khỏe tổng thể khi chúng ta già đi. Ngoài ra, tuổi trung niên là giai đoạn quan trọng của cuộc đời để áp dụng các biện pháp phòng ngừa thông qua thay đổi lối sống, vì những quyết định chúng ta đưa ra ở độ tuổi này sẽ ảnh hưởng đến những năm tháng về già sau này.”

— Tiến sĩ Natalia Gomes Goncalves, trưởng nhóm nghiên cứu

dementia graphic | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cắt Giảm Lượng Thực Phẩm Siêu Chế Biến

Mặc dù thỉnh thoảng ăn thực phẩm chế biến không có khả năng gây hại, tuy nhiên mọi người vẫn nên tiêu thụ chúng càng ít càng tốt.

Theo các khuyến nghị về dinh dưỡng từ Dietary Guidelines for Americans 2020 – 2025 dành cho trẻ sơ sinh và người lớn tuổi: “Tập trung vào thực phẩm và đồ uống giàu chất dinh dưỡng; hạn chế những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường bổ sung, chất béo bão hòa và muối, đồng thời duy trì lượng calo ở mức giới hạn.”

Tiến sĩ Scott Kaiser, bác sĩ lão khoa và giám đốc về Sức khỏe Nhận thức Lão khoa tại Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, người không tham gia nghiên cứu, giải thích với MNT rằng trong thực hành lâm sàng, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh nhằm kiểm soát sức khỏe nhận thức.

Tiến sĩ Kaiser cho biết rằng: “Chúng tôi từ lâu đã khuyến khích bệnh nhân tránh thực phẩm chế biến sẵn và hỗ trợ họ áp dụng và duy trì chế độ ăn uống tốt hơn.

Khuyến nghị này dựa trên mối liên hệ đã được thiết lập rõ ràng giữa việc ăn thực phẩm siêu chế biến và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hội chứng chuyển hóa và béo phì, trong khi bằng chứng rõ ràng về tác động trực tiếp đến nhận thức là rất hiếm.”

Tiến sĩ Kaiser nói rằng nếu nguy cơ mắc các chứng rối loạn sức khỏe kèm theo mà thực phẩm và lối sống đóng vai trò giảm đi, thì khoảng 40% tất cả các trường hợp sa sút trí tuệ có thể được ngăn ngừa hoặc trì hoãn rất nhiều. Những trường hợp này bao gồm:

  • Cao huyết áp
  • Đái tháo đường
  • Béo phì
  • Hội chứng chuyển hóa

“Đây là một nghiên cứu góp phần quan trọng vào kho dữ liệu hiện có về bằng chứng liên quan đến tác động tiêu cực của thực phẩm siêu chế biến đối với nhận thức và sức khỏe não bộ; gồm cả việc nó được tiến hành trên một nhóm lớn, đa dạng về chủng tộc và sắc tộc được theo dõi trong khoảng một thập kỷ. Điều quan trọng nữa là nghiên cứu này đã đánh giá tác động của chế độ ăn uống đối với nhận thức ở người trung niên, vì cần có thêm bằng chứng để hỗ trợ các biện pháp phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ.”

Tiến sĩ Scott Kaiser, bác sĩ lão khoa

06022021 healthy brain 1200x600 01 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chú Trọng Thực Phẩm Toàn Phần Giàu Dinh Dưỡng

Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ khuyến nghị nên nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn để cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn. Kiểm tra danh sách thành phần của thực phẩm là một cách tiếp cận hữu ích để xác định thực phẩm siêu chế biến khi đi chợ.

Sản phẩm này có chứa những thứ không bao giờ hoặc hiếm khi được sử dụng trong nhà bếp (chẳng hạn như xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao, dầu hydro hóa, nhũ hóa hoặc protein thủy phân) hoặc các loại phụ gia được tạo ra để giúp cho thành phẩm trở nên hấp dẫn hơn (ví dụ như hương vị, chất tăng cường, phẩm màu, hoặc chất tạo ngọt) hay không?

Theo nguyên tắc chung, mọi người hãy gắn bó với thực phẩm tự nhiên và nguyên chất đã qua quá trình chế biến tối thiểu bất cứ khi nào có thể.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "121" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)