Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

20 loại thực phẩm cung cấp nước nhiều nhất cho cơ thể

0
(0)

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe con người, tuy nhiên chỉ nước thôi vẫn không đủ để bù nước cho cơ thể. Trên thực tế, mọi người có thể bổ sung nước và cấp nước bằng nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác nhau.

Bổ sung những loại thực phẩm cấp nước cho cơ thể – đặc biệt là trong thời tiết ấm áp, khi cơ thể mất nước và điện giải qua mồ hôi – có thể giúp duy trì khả năng trữ nước và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Sau đây là hai mươi loại thực phẩm có chứa ít nhất 85% nước, giúp chúng trở thành một giải pháp tuyệt vời để cung cấp nước cho cơ thể.

Mọi người có thể bổ sung nước và cấp nước bằng nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác nhau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dưa Chuột

Lượng nước: 96.73%

Dưa chuột là một nguồn cung cấp kali, phốt pho, magiê và một lượng nhỏ canxi. Tuy không có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như một số loại rau củ quả khác, nhưng chúng có chứa một số dưỡng chất đặc biệt được gọi là cucurbitacins, nhiều nghiên cứu cho thấy hợp chất này có liên quan đến khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Nước ép dưa chuột là một loại thức uống giải khát phổ biến vào mùa hè cho những ai không thích hương vị của nước tinh khiết.

Xà Lách Búp Mỹ

Lượng nước: 95.64%

Dù loại xà lách này không giàu dinh dưỡng như một số loại rau xanh khác, nhưng chúng vẫn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài ít carbs và đường, chúng còn cung cấp chất xơ, vitamin A và K, kali và kẽm. Mọi người có thể khá ngạc nhiên khi biết rằng xà lách búp cũng có thể giúp an thần.

Cần Tây

Lượng nước: 95.43%

Dù chứa ít calo, protein và carbohydrate nhưng loại rau giòn này lại chứa rất nhiều chất xơ. Chúng còn chứa vitamin A và K, cũng như folate và kali. Cần tây cũng là một món ăn nhẹ ngon miệng.

Cà Chua

Lượng nước: 94.52%

Dù nhiều người xem cà chua là một loại rau, nhưng về mặt thực vật, chúng là một trái cây giàu chất xơ, vitamin C và K, folate và kali. Cà chua cũng chứa lycopene, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Cà chua là nguồn cung cấp lycopene chính trong chế độ ăn uống của người dân Hoa Kỳ.

Xà Lách Romaine

Lượng nước: 93.47%

Xà lách Romaine giòn và không thua kém xà lách búp Mỹ về hàm lượng nước. Chúng cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng hơn. Nói chung, rau lá càng đậm sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Xà lách Romaine là một nguồn cung cấp vitamin C và K vượt trội, cũng như folate, vitamin A và chất xơ.

Bí Ngòi

Lượng nước: 92.73%

Bí ngòi thường được gọi là bí mùa hè, chúng có chứa mangan, kali, magiê, vitamin A, C, K và chất xơ. Ngoài ra còn có một số chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA.

Dưa Hấu

Lượng nước: 91.45%

Dưa hấu là nguồn thực phẩm chủ yếu trong nhiều buổi dã ngoại mùa hè, bởi đặc tính mọng nước của chúng rất thích hợp cho thời tiết oi bức. Loại quả ngọt này chứa chủ yếu toàn là nước, cũng như vitamin C, vitamin A, một số vitamin B, kali, kẽm, đồng và nhiều khoáng chất khác. Một chén dưa hấu thái hạt lựu cũng chỉ chứa có 45.6 calo.

Cải Bó Xôi

Lượng nước: 91.4%

Loại cải này rất giàu dinh dưỡng và chất xơ, ngoài ra chứa rất ít calo. Chúng còn là một nguồn cung cấp magiê dồi dào, bên cạnh canxi, sắt, kali, vitamin A, vitamin K, chất xơ và folate.

Cải bó xôi là một loại nguyên liệu phổ biến trong các món salad. Đối với những ai cảm thấy loại cải này quá đắng, họ có thể kết hợp chúng cùng nhiều loại trái cây ngọt khác để tạo nên món sinh tố dinh dưỡng giúp cân bằng vị giác.

Dâu Tây

Lượng nước: 90.95%

Đây là một loại quả mọng phổ biến với hương vị ngọt ngào và lượng vitamin C cao. Chúng có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tác hại từ gốc tự do. Loại quả này rất giàu chất xơ và ít calo.

Sữa Tách Béo

Lượng nước : 90.84%

Sữa tách béo là một dạng thức uống có lợi cho sức khỏe, cũng như một nguyên liệu hữu ích trong nấu ăn hoặc cho các loại thực phẩm như ngũ cốc. Chúng là một nguồn canxi, vitamin D và protein dồi dào. Những người dung nạp được lactose có thể thấy rằng uống sữa tách béo là một cách tiếp cận hiệu quả để duy trì lượng nước trong cơ thể.

Sữa Đậu Nành

Lượng nước: 90.36%

Sữa đậu nành là hỗn hợp nước và đậu nành được xay thành một dạng thức uống giống như sữa. Chúng có chứa nguồn nước tự nhiên và là sự lựa chọn phù hợp để cấp nước cho cơ thể. Nhiều hãng sữa đậu nành cũng chứa thêm canxi, vitamin D và một số vitamin B.

Dưa Vàng

Lượng nước: 90.15%

Dưa vàng rất giàu vitamin C và chất xơ và là một món tráng miệng tuyệt vời vào mùa hè. Chúng có chứa beta carotene, một hợp chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giống như nhiều loại trái cây và rau củ có màu cam khác.

Dưa Lê

Lượng nước: 89.82%

Loại dưa vàng thơm ngọt này là một loại dưa lưới rất giàu kali và vitamin C, bên cạnh folate, magiê và vitamin K. Cũng như hầu hết các loại dưa khác, dưa lưới có hàm lượng đường khá cao.

Cải Xoăn

Lượng nước: 89.63%

Cải xoăn là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng với một nguồn vitamin A, C và K dồi dào. Chúng còn chứa canxi, chất xơ, protein và axit béo omega-3. Cải xoăn là một nguồn thực vật có lợi, giúp cung cấp sắt và một số vitamin B, cũng như một số chất phytochemical kháng viêm.

Bông Cải Xanh

Lượng nước: 89.3%

Loại rau thuộc họ Cải này có hơn 90% là nước. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất xơ, sắt, kali, vitamin C và K, bên cạnh nhiều dạng chất chống oxy hóa khác nhau. Hãy thử hấp chín bông cải xanh hoặc ăn sống để tối đa hóa lượng giá trị dinh dưỡng của chúng.

Quả Đào

Lượng nước: 88.87%

Loại quả thơm ngon này rất giàu vitamin, bao gồm C, A, E và K. Chúng cũng là một nguồn kali và phốt pho dồi dào. Mọi người có thể ăn đào như một món tráng miệng hoặc có thể kết hợp chúng vào các món salsas, salad hoặc sinh tố.

Cà Rốt

Lượng nước: 88.29%

Với sắc cam tươi sáng, cà rốt có chứa một lượng lớn beta carotene, đôi khi được gọi là vitamin A. Các loại khác như cà rốt tím và trắng, thường có lõi màu cam. Điều này cũng giúp chúng trở thành một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Cà rốt còn là một nguồn kali, folate, vitamin K và chất xơ dồi dào. Beta carotene có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Cam

Lượng nước: 86.75%

Được biết đến với hàm lượng vitamin C vượt trội, cam cũng rất giàu chất xơ và kali. Trái cây có múi cũng có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ nhiều loại thực phẩm khác. Cam cũng chứa một số dưỡng chất như vitamin B, magiê, selen và đồng.

Dứa

Lượng nước: 86%

Loại trái cây nhiệt đới có gai này rất giàu dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin C. Chúng cũng chứa magiê, kali, mangan và vitamin B. Ngoài ra còn có bromelain, một loại enzym có tác dụng kháng viêm. Một số người có thể sử dụng bromelain để hỗ trợ điều trị viêm xoang, viêm xương khớp và một số rối loạn về tiêu hóa.

Táo

Lượng nước: 85.56%

Táo có nhiều loại, từ đỏ đậm đến xanh. Nhìn chung, táo là một nguồn cung cấp nước vượt trội, bên cạnh nguồn chất xơ dồi dào, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và catechin.

23248095 2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Mẹo Giúp Cấp Nước Nhiều Hơn Cho Cơ Thể

Nước là thức uống có lợi cho sức khỏe nhất, bởi chúng được cơ thể hấp thụ dễ dàng và không chứa chất phụ gia, calo, đường hay bất kỳ thành phần nào khác. Tuy nhiên, một số người không thích hương vị của nước tinh khiết hoặc chỉ đơn giản là họ muốn đa dạng hóa.

Bạn có thể cấp nước nhiều hơn cho cơ thể bằng cách kết hợp chúng với trái cây, rau thơm và thảo mộc, điều này giúp tăng cường hương vị mà không cần thêm calo hoặc đường. Có thể áp dụng một số loại rau quả sau đây:

  • Dưa hấu
  • Dưa chuột
  • Lá bạc hà
  • Dâu tây
  • Chanh vàng
  • Chanh xanh
  • Dứa

Hãy thử giã nhuyễn những nguyên liệu này trước khi kết hợp để có thể thu được nước ép và mùi vị tự nhiên của chúng, hoặc bạn cũng có thể ngâm chúng trong một bình nước lạnh để qua đêm.

Nhiều loại trà thảo mộc có thể là giải pháp thích hợp thay cho nước. Hãy tìm những loại trà không có thêm đường hoặc chất tạo ngọt. Những người thích thưởng thức trà xanh hoặc trà đen có thể chọn loại đã khử caffein để quá trình bù nước đạt hiệu quả hơn.

Chuyển từ soda sang nước có ga với chanh có thể làm giảm đáng kể lượng đường tiêu thụ của những người thường xuyên uống soda.

25455193 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Caffein Có Gây Mất Nước Không?

Nhiều người tránh caffein vì họ tin rằng chúng có thể gây mất nước. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã phủ nhận điều này vì cho rằng không có bằng chứng cho thấy cà phê gây mất nước.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo mọi người cần hạn chế lượng caffein hàng ngày ở mức 400 miligam (mg). Điều này tương đương với từ 4 đến 5 tách cà phê.

Nếu có người nhạy cảm với caffeine, đang mang thai, lo âu hoặc có một số lo ngại về sức khỏe, họ có thể cần uống ít hơn 400 mg mỗi ngày.

34485966 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Giải Pháp Khác

Hầu hết mọi người có thể bù nước cho cơ thể bằng cách uống nước cả ngày và bổ sung những loại thực phẩm mọng nước. Không có một lượng nước nào phù hợp cho tất cả mọi người. Nói chung, lượng nước cung cấp của một cá nhân có thể cần phải tăng lên nếu họ:

  • Đang tập thể dục và đổ mồ hôi
  • Đang ở trong một không gian oi bức
  • Có vấn đề về sức khỏe cụ thể
  • Đang mang thai hoặc đang cho con bú

Ngoài việc uống đủ nước, hạn chế ăn mặn cũng có thể làm giảm nguy cơ mất nước của một người. Đồ ăn vặt như khoai tây chiên và bánh quy đóng gói, cũng như các loại thịt hộp và súp hộp, chỉ là một vài trong số những thực phẩm mặn có thể làm giảm khả năng trữ nước của cơ thể.

Nhiều người tin rằng thức uống điện giải là một phương án thích hợp thay cho nước. Chúng chứa nhiều chất điện giải như natri và kali, có thể hữu ích khi vận động mạnh hoặc tiếp xúc lâu với nhiệt.

Tuy nhiên, nước tinh khiết thường là lựa chọn tốt nhất vì chúng không chứa đường, chất tạo ngọt hay các chất phụ gia khác. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc cha mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng thức uống điện giải do chúng có thể dẫn đến tình trạng thừa calo và tăng cân, cũng như sâu răng.

35695913 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Uống nước chỉ là một phần trong việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Thực phẩm giàu nước và các yếu tố chính khác đều cần thiết cho sức khỏe tối ưu. Ngoài việc cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể, chế độ ăn giàu trái cây và rau xanh cũng giúp tăng cường lượng nước cơ thể hấp thụ một cách thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm: Những Lợi Ích Và Hạn Chế Của Việc Thanh Lọc Bằng Nước Trái Cây


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "22" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)