Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm giàu arginine thuần chay

0
(0)

Arginine còn được gọi là L-arginine, nó là một dạng axit amin được tìm thấy trong sữa, cá, thịt gà và nhiều loại thịt khác. Đây là một thành phần cấu tạo nên protein.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng arginine có thể mang lại tác động tích cực đối với sức khỏe, chẳng hạn như giảm đau thắt ngực, cải thiện chứng rối loạn cương dương và ngừa cao huyết áp.

Cơ thể con người tự tổng hợp arginine, một chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Thiếu hụt arginine là rất hiếm, bởi phần lớn mọi người đều nhận được nó qua chế độ ăn uống.

Mời bạn đọc theo dõi tiếp nội dung sau để tìm hiểu thêm về những loại thực phẩm giàu arginine, lợi ích của axit amin và những rủi ro có thể xảy ra.

Arginine Rich Foods v2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giàu Arginine

Arginine được tìm thấy trong nhiều loại thịt, sản phẩm từ sữa, hạt và quả hạch. Lượng arginine của một người có thể được cải thiện bằng cách bổ sung một số hoặc tất cả những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống của họ:

Quả Hạch và Hạt

Quả hạch và hạt là nguồn cung cấp arginine vượt trội. Hạt bí đỏ là một trong những hạt có hàm lượng axit amin cao nhất, một cốc hạt bí đỏ hoặc hạt bí đao có chứa 6.905 gam (g) arginine.

Mặc dù hầu hết người dân Hoa Kỳ thường nhả hạt dưa hấu, nhưng chúng lại là một nguồn arginine có lợi, giúp cung cấp 5.289 g mỗi cốc. Hạt vừng cũng là một nguồn cung cấp arginine dồi dào, mang lại 4.875 g mỗi cốc. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều loại hạt khác cũng chứa arginine như:

  • Hạt óc chó chứa 522 g mỗi cốc
  • Hạnh nhân chứa 525 g mỗi cốc
  • Hạt thông chứa 258 g mỗi cốc

Việc chế biến các loại hạt có ảnh hưởng một chút đến hàm lượng arginine mà chúng cung cấp, tuy nhiên những loại không có thêm dầu hoặc muối thường bổ dưỡng hơn. 

Hạt và quả hạch đều chứa nhiều arginine.

Các loại hạt và quả hạch đều chứa nhiều arginine.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Đậu

Thực vật họ Đậu gồm có đậu, đậu Hà Lan, đậu xanh,… Chúng là một trong những nguồn cung cấp protein thuần chay vượt trội. Những loại đậu sau đây rất giàu arginine và nhiều axit amin thiết yếu khác:

  • Đậu nành là một nguồn cung cấp arginine hiệu quả thay cho thịt. Một chén đậu nành có chứa 865 g axit amin, giúp chúng trở thành một nguyên liệu thay thế thịt tuyệt vời.
  • Đậu phộng tươi giúp cung cấp 567 g arginine mỗi chén. Chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe và là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào.
  • Đậu gà còn gọi là đậu garbanzo, có chứa 878 g mỗi chén. Đậu gà là một nguồn cung cấp chất béo và protein có lợi cho sức khỏe. Chúng là một loại nguyên liệu bổ sung phổ biến cho món salad và là thành phần chính trong món sốt hummus.

Đậu gà là một nguồn protein tuyệt vời và còn cung cấp nhiều arginine.

Đậu gà là một nguồn protein tuyệt vời và còn cung cấp nhiều arginine.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rong Biển

Rong biển là một loại thực phẩm phổ biến có lợi sức khỏe nhờ hàm lượng arginine cao vượt trội. Một chén rong biển khô giúp cung cấp 4.645 g axit amin. Bất kỳ ai cần tăng cường arginine đều có thể cân nhắc bổ sung thêm rong biển vào chế độ ăn uống của mình.

Có thể bạn quan tâm: Tảo Đỏ Đang Được Nghiên Cứu Như Một Phương Pháp Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ

Arginine Có Vai Trò Gì Đối Với Cơ Thể?

Arginine được ngành y tế xếp vào loại axit amin bán thiết yếu. Điều này có nghĩa là nó được tạo ra bởi cơ thể và cũng được cơ thể hấp thụ từ thức ăn. Có ba loại axit amin khác nhau:

  • Axit bán thiết yếu: Cơ thể tự tạo ra và hấp thụ từ các nguồn bên ngoài
  • Axit thiết yếu: Cơ thể không tự sản sinh
  • Axit không thiết yếu: Cơ thể tự tạo và không cần bổ sung thông qua quá trình hấp thụ

Trẻ nhỏ cần phải được bổ sung một lượng arginine nhất định để duy trì quá trình tăng trưởng khỏe mạnh. Người lớn thường chỉ cần những gì cơ thể họ tạo ra.

Tuy nhiên, cơ thể một số người lại không tạo ra đủ lượng arginine. Nếu họ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn, lượng arginine trong cơ thể có thể bị thâm hụt.

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2012, sự thiếu hụt arginine có thể do các mạch máu hoặc hệ thống miễn dịch bị rối loạn. Các tác giả cho biết rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả của những loại thực phẩm chức năng.

101109536 1467896550049768 6240361411189407744 n | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Sức Khỏe Của Arginine

Những thực phẩm bổ sung arginine có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe theo nhiều cách khác nhau.

Kết quả nghiên cứu năm 2013 cho thấy, bổ sung arginine có thể tăng cường lưu thông máu ở những bệnh nhân đường tuýp 2 không bị biến chứng. Lưu lượng máu được cải thiện có thể làm giảm tác động của một số căn bệnh về tim mạch, bao gồm cả bệnh mạch vành và đau thắt ngực.

Tuy nhiên, nó không phải là một phương pháp điều trị hiệu quả cho tất cả các bệnh về tim. Ví dụ, khi bệnh nhân vừa mới trải qua cơn đau tim, hầu hết các bác sĩ đều không ủng hộ dùng arginine.

Arginine cũng có thể giúp điều trị rối loạn cương dương do các vấn đề về tim mạch. Ví dụ, nếu một vấn đề với các động mạch máu gây khó khăn cho việc duy trì sự cương cứng, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung arginine để tăng cường lưu lượng máu. Arginine cũng có thể:

  • Giúp thận hoạt động hiệu quả hơn
  • Thúc đẩy chữa lành vết thương
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Cân bằng nội tiết tố

NutrazeeLArginineCapsuleSupplementNitricOxideUse | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rủi Ro Khi Bổ Sung Arginine

Một số bằng chứng cho thấy lượng arginine cao có thể khiến cho các triệu chứng của bệnh Herpes trở nên nghiêm trọng hơn, có nguy cơ gây bùng phát hoặc nổi mụn rộp. Trường hợp này xảy ra do virus herpes cần đến arginine để sinh sản.

Ngoài ra, hấp thụ nhiều arginine có thể gián tiếp gây ra mụn rộp bằng cách làm đảo lộn trạng thái cân bằng của arginine và một axit amin khác được gọi là lysine trong cơ thể.

Lysine có thể điều trị và ngăn ngừa mụn rộp, nó và arginine có chung một cơ chế hấp thụ. Nếu dư thừa arginine, cơ thể có thể không hấp thụ đủ lysine.

Những người bị xơ gan hoặc huyết áp thấp không nên sử dụng thực phẩm bổ sung arginine. Hơn nữa, chúng cũng không thích hợp cho những ai vừa mới bị đau tim.

Arginine có thể gián tiếp gây ra mụn rộp.

Arginine có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn rộp.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Đa số người lớn đều có thể tự tổng hợp đủ arginine trong cơ thể, nhưng trẻ em cần phải được bổ sung nhiều arginine hơn từ chế độ ăn uống để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Một số triệu chứng rối loạn có thể gây ra sự thiếu hụt arginine. Trong trường hợp này, một người có thể cần phải kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm giàu arginine vào chế độ ăn uống của họ.

Arginine được tìm thấy nhiều trong các loại đậu, hạt và quả hạch. Có nhiều rủi ro khi lạm dụng quá nhiều arginine, mọi người nên thông qua ý kiến bác sĩ của mình trước khi dùng thực phẩm chức năng để bổ sung arginine.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "34" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)