Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm giúp giảm đau đầu một cách hiệu quả

0
(0)

Đau đầu là một dạng cơn đau khá phổ biến. Triệu chứng này thường xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau và chúng có thể thoáng qua hoặc tái phát trong thời gian dài.

Thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày có thể ảnh hưởng đến triệu chứng này. Một số loại như nước lọc, rau quả giàu chất chống oxy hóa và đồ uống chứa caffeine có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Mặt khác, một số loại thực phẩm cũng có thể khiến cơn đau trở nặng hơn. Những người thường xuyên bị đau đầu có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm và loại bỏ chúng để giảm thiểu triệu chứng này.

Nội dung sau đây sẽ đề cập về những loại thực phẩm đã được nhắc đến và giải thích cách tìm ra nguyên nhân vì sao thức ăn và đồ uống lại có liên hệ mật thiết đến triệu chứng này.

40070204 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nguyên Nhân Gây Đau Đầu

Đau đầu là một dạng cơn đau ảnh hưởng trực tiếp lên vùng đầu. Các bác sĩ phân loại chúng dựa trên tính chất và vị trí của cơn đau.

Triệu chứng này được chia thành hai dạng chính, đó là đau đầu nguyên phát do chúng phát sinh tự nhiên và đau đầu thứ phát xảy ra do người bệnh có tiền sử bệnh nền trước đó.

International Classification of Headache Disorders đã phân loại hơn 150 dạng đau đầu nguyên phát và thứ phát khác nhau. Trong đó, một số triệu chứng thường gặp nhất là:

  • Đau nửa đầu: Cơn đau bùng phát tại một vùng hoặc một bên đầu hoặc cổ một cách đột ngột và dữ dội, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn.
  • Đau đầu do căng thẳng: Cơn đau co thắt những cơ ở vùng mặt, cổ và da đầu, dẫn đến đau đầu vùng trán, đau đầu hai bên thái dương hoặc đau nửa đầu. Do cơ thể bị căng thẳng kéo dài, lo lắng, trầm cảm sẽ làm những cơ ở vùng này trở nên căng cứng và gây ra cảm giác đau.
  • Đau đầu cụm: Đau đầu từng đợt gần nhau được gọi là cụm, có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Các triệu chứng có thể gặp phải như chảy nước mũi hoặc nước mắt kèm theo các cơn đau dữ dội hoặc xung quanh một bên mắt.
  • Đau đầu do viêm xoang: Triệu chứng thường xảy ra khi các đường xoang ở mũi, má, trán, sau mắt bị tắc nghẽn do tăng tiết dịch làm tăng áp lực ảnh hưởng tới vùng đầu. Cơn đau có thể cảm nhận được ở một hoặc cả hai bên đầu tùy theo xoang bị viêm và tắc nghẽn.

Tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau có thể rất khác nhau. Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ nhấn mạnh rằng một số người chỉ mắc phải các triệu chứng đau đầu nhẹ từ 1 đến 2 lần mỗi năm, trong khi những người khác có thể bị đến hơn 15 ngày mỗi tháng.

41921910 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Và Đồ Uống Giúp Giảm Đau Hiệu Quả

Chúng có thể được áp dụng như một liệu pháp hỗ trợ hiệu quả bằng cách giảm thiểu hoặc ngăn ngừa một số tác nhân gây ra các triệu chứng.

Nước

Bổ sung nước đầy đủ có liên quan mật thiết đến toàn bộ hệ thống và tế bào trong cơ thể, đồng thời có thể giúp giảm hoặc ngăn ngừa cơn đau bằng cách duy trì cơ thể luôn ở trạng thái đủ nước.

Thậm chí khi cơ thể mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến tình trạng đau đầu và một số triệu chứng khác. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá Thực hành Lâm sàng năm 2015, uống nước là một cách đơn giản để bù nước cho cơ thể và giảm hoặc ngăn ngừa các cơn đau đầu.

Có thể bạn quan tâm: 15 Lý Do Để Uống Nước Mỗi Ngày

34716071 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trái Cây và Rau Củ

Nhiều loại trái cây và rau củ rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Chất chống oxy hóa là những chất làm giảm stress oxy hóa tế bào và chống lại tác hại do gốc tự do gây ra.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antioxidants năm 2020, stress oxy hóa dường như có ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu và một số chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò cơ bản trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa triệu chứng này.

Ngoài việc bổ sung chất chống oxy hóa, mọi người có thể tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây, rau và củ ăn được. Sau đây là những ví dụ về thực phẩm tốt cho sức khỏe:

  • Rau xanh như cải xoăn, cải bó xôi và cải bẹ
  • Củ quả sáng màu như cà rốt và ớt chuông
  • Ớt cay như ớt cayenne
  • Gia vị như gừng, nghệ và tỏi
  • Củ như khoai lang và củ dền
  • Quả mọng như việt quất, mâm xôi và dâu tây
  • Nấm như nấm bào ngư, nấm hương và nấm khiêu vũ

Theo nghiên cứu nhỏ được công bố trên Journal of Headache and Pain năm 2014, một chế độ ăn kiêng với thực phẩm ít chất béo và giàu chất xơ có nguồn gốc từ thực vật đã giúp cải thiện các triệu chứng ở bệnh nhân bị đau nửa đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia xác định rằng cần phải nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ mối liên hệ giữa chế độ ăn kiêng và chứng đau nửa đầu.

36758936 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trà Thảo Mộc

Trà thảo mộc có thể hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng đau đầu do chúng có chứa các chất giảm đau.

Một nghiên cứu năm 2014 trên 100 người bị chứng đau nửa đầu cấp tính không kèm theo cảm giác đã phát hiện ra rằng, trà gừng có khả năng làm giảm cường độ cơn đau nửa đầu với ít tác dụng phụ hơn so với sumatriptan, một loại thuốc giảm đau nửa đầu được kê đơn.

Trung tâm Y học Tổng hợp và Bổ sung Quốc gia chỉ ra rằng hoa cúc có thể hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và lo âu. Theo lý thuyết, công dụng thư giãn của chúng có thể làm dịu cơn đau đầu do căng thẳng gây ra.

Có một số tin đồn lan truyền rằng trà bạc hà có thể làm dịu cơn đau đầu do viêm xoang bằng cách giảm tắc nghẽn và áp lực lên xoang. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu chính thức hơn để xác minh điều này.

Trà thảo mộc có thể hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng đau đầu do chúng có chứa các chất giảm đau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đồ Uống Chứa Caffeine

Các mạch máu thường giãn ra trước khi các cơn đau xuất hiện, một lượng cà phê nhỏ cũng có thể mang lại tác động hiệu quả. Caffeine có khả năng co mạch, nghĩa là chúng có thể làm co mạch máu một cách tự nhiên. Điều này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau đầu.

Caffeine có thể được tìm thấy trong một số loại đồ uống, chẳng hạn như:

  • Cà phê
  • Trà đen
  • Trà xanh
  • Nước ngọt
  • Nước tăng lực
  • Nước điện giải
  • Socola

Tuy nhiên, mọi người nên tránh lạm dụng quá nhiều caffeine. Chúng cũng có thể gây đau đầu ở một số người, hoặc gây đau nhức trở lại sau khi tác dụng của chất này bắt đầu hết hiệu lực.

42320495 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thức Ăn Và Đồ Uống Cần Tránh

Vài loại thực phẩm có thể gây hoặc khiến tình trạng đau nhức ngày càng trở nặng hơn ở một số người. Khả năng gây kích ứng của chúng ở mỗi người là khác nhau, có thể kể đến một số loại như:

  • Thực phẩm có chứa sữa động vật như sữa, phô mai và sữa chua
  • Trứng
  • Trái cây có múi
  • Cà chua
  • Rượu bia
  • Thực phẩm làm từ bột mì như mì ống, bánh mì và bánh nướng các loại
  • Socola
  • Các loại quả hạch
  • Phô mai ủ

Ngoài ra, một số chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm có thể gây đau đầu ở một số người có cơ địa mẫn cảm. Các tác nhân tiềm ẩn có thể bao gồm:

  • Sulfit
  • Nitrit
  • Bột ngọt (MSG)
  • Aspartame

41979599 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cách Xác Định Tác Nhân Gây Kích Ứng

Do các tác nhân gây kích ứng trong thực phẩm có thể khác nhau ở mỗi người, nên cách tiếp cận tốt nhất để họ có thể xác định bản thân có bị kích ứng hay không là ghi nhật ký ăn uống, trong đó sẽ ghi lại tất cả những loại thực phẩm mà họ ăn hàng ngày. Để khi cơn đau đầu xuất hiện, bệnh nhân có thể tham khảo nhật ký để xem lại họ đã ăn gì vào khoảng thời gian bắt đầu.

Các Liệu Pháp Tự Nhiên Khác Có Thể Hỗ Trợ Giảm Đau

Không gì có thể đảm bảo rằng việc cắt giảm các loại thực phẩm nhất định có thể làm dịu cơn đau. Bên cạnh đó, vẫn còn một số liệu pháp tự nhiên khác có thể hỗ trợ ngăn ngừa hoặc giảm đau như:

Thiết Lập Thói Quen Tốt Trước Khi Ngủ

Một thói quen tốt trước khi đi ngủ có thể giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ như căng thẳng. Sau đây là một số cách có thể giúp cải thiện vệ sinh giấc ngủ:

  • Tránh các nguồn ánh sáng xanh như laptop, điện thoại di động và tivi vào ban đêm.
  • Thực hiện các bước thư giãn như kéo giãn gân cốt, xoa bóp cơ thể hoặc tập thiền
  • Tắm nước ấm hoặc tắm dưới vòi hoa sen
  • Ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm

42854898 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ăn Uống Đều Đặn và Đúng Bữa

Áp lực công việc hằng ngày có thể khiến một số người ăn uống thất thường hoặc bỏ bữa. Chúng sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn những món không lành mạnh hoặc những thực phẩm có khả năng gây kích ứng. Lên kế hoạch ăn uống khoa học và duy trì thói quen này có thể giúp mang lại hiệu quả.

Tìm Cách Giảm Căng Thẳng

Căng thẳng là tác nhân gây đau đầu phổ biến nhất và có thể dẫn đến các bệnh lý tiềm ẩn như viêm nhiễm. Áp dụng các phương pháp giảm căng thẳng có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa triệu chứng này.

Điều gì làm giảm căng thẳng có thể khác nhau ở mỗi người. Sau đây là một số gợi ý phổ biến:

  • Tập thể dục
  • Các bài tập thể chất như yoga hoặc thái cực quyền
  • Dành thời gian hòa mình với thiên nhiên
  • Liệu pháp chữa trị bằng xoa bóp
  • Liệu pháp chữa trị bằng hương thơm

24954842 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Những người thường xuyên bị đau đầu nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra các bệnh lý tiềm ẩn. Chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể giúp giảm thiểu cơn đau. Đối với chứng đau nửa đầu không rõ nguyên nhân, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị cơn đau khi chúng phát sinh.

Xác định và thay đổi nguồn thực phẩm gây kích ứng, cũng như thiết lập một thói quen sinh hoạt tốt cũng có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng này. Một chế độ ăn chú trọng thực vật, giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các cơn đau.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "16" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)