Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

11 loại thực phẩm được chứng minh có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da

0
(0)

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường, nhưng bí quyết để có làn da khỏe mạnh có thể nằm ở chế độ ăn uống của mỗi người.

Nhiều loại thực phẩm có lợi cho da có chứa:

  • Axit béo omega-3
  • Axit béo omega-6
  • Vitamin E
  • Chất chống oxy hóa

Nghiên cứu cho thấy rằng những chất này và các chất dinh dưỡng và hợp chất khác trong một số loại thực phẩm có thể có lợi cho da. Ngoài ra, dưỡng ẩm cũng quan trọng đối với sức khỏe của da cũng như đối với phần còn lại của cơ thể.

Mặc dù một số loại thuốc bôi tại chỗ có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng như mụn trứng cá, nhưng chế độ ăn uống vẫn có thể đóng vai trò trực tiếp trong việc nuôi dưỡng làn da và duy trì làn da khỏe mạnh.

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường, nhưng bí quyết để có làn da khỏe mạnh có thể nằm ở chế độ ăn uống của mỗi người.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giúp Cải Thiện Làn Da

Hạt Óc Chó

Các loại hạt có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như cá béo, khiến chúng trở thành thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống, đặc biệt là đối với người ăn chay và thuần chay.

Dựa trên đánh giá năm 2012, hạt óc chó là một trong những nguồn cung cấp axit béo không bão hòa omega-3 và omega-6 cao nhất. Các tác giả cũng ước tính rằng 95% đến 99% dân số nhận được rất ít axit béo omega-3 lành mạnh mà họ cần trong chế độ ăn uống của mình.

Duy trì sự cân bằng giữa hai axit béo này là điều vô cùng quan trọng. Một chế độ ăn uống phổ biến của phương Tây có chứa quá nhiều chất béo omega-6, có thể gây viêm và khiến tình trạng viêm da ngày càng nặng, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến.

Hạnh Nhân

Hạnh nhân rất giàu axit béo không bão hòa và chúng là nguồn cung cấp vitamin E vô cùng có lợi.

Nhiều loại hạt là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa có thể giúp cải thiện làn da khỏe mạnh.

Hạt Hướng Dương

Cũng như các loại hạt, hạt hướng dương rất giàu dầu béo bảo vệ. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hạt hướng dương cũng chứa một lượng lớn kẽm và vitamin E. Cả hai đều có thể giúp bảo vệ tế bào da.

Hạt Lanh

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA).

Xay hạt lanh tươi thành sinh tố hoặc trộn vào món salad là một phương pháp dễ dàng để tăng lượng chất béo omega-3 và duy trì làn da khỏe mạnh.

Các tác giả của một thử nghiệm năm 2011 đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có làn da nhạy cảm bổ sung dầu hạt lanh trong 12 tuần đã có biểu hiện:

  • Giảm độ nhạy cảm của da
  • Giảm độ thô nhám
  • Giảm nếp nhăn
  • Cấp ẩm tốt hơn
  • Làn da mịn màng hơn

Đậu Nành

Đậu phụ được làm từ đậu nành, có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Đậu nành có chứa các hợp chất được gọi là isoflavone, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Các tác giả của một bài đánh giá từ năm 2017 đã trích dẫn những phát hiện cho thấy rằng những người tham gia là phụ nữ trung niên tiêu thụ nhiều isoflavone cụ thể có trong đậu nành sẽ có ít nếp nhăn hơn và độ đàn hồi của da cao hơn.

Các tác giả kết luận rằng những chất isoflavone này có thể có tác động đáng kể hơn trong thời kỳ mãn kinh, khi lượng estrogen giảm khiến độ đàn hồi của da giảm đi.

Quả Bơ

Bơ rất giàu chất béo lành mạnh và vitamin E, giúp tăng cường sức khỏe của da.

Chất béo trong quả bơ là chất béo thiết yếu, chúng ta nên tiêu thụ vì cơ thể con người không tự sản xuất được. Theo các tác giả của một nghiên cứu năm 2013, quả bơ có chứa các hóa chất như lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ da chống lại tia cực tím và tác hại của bức xạ nhìn thấy được.

Dầu Ô Liu

Trong số các loại dầu ăn, dầu ô liu có thể là loại dầu có lợi nhất cho da.

Kết luận rằng chế độ ăn giàu dầu ô liu giúp giảm thiểu tác động của lão hóa da do ánh nắng mặt trời được hỗ trợ bởi những phát hiện của một nghiên cứu năm 2012.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tác động này là do các axit béo không bão hòa đơn của dầu và nhiều thành phần khác, chẳng hạn như squalene, có thể bảo vệ da khỏi bị khô và tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Trà Xanh

Trà xanh là thức uống bổ dưỡng, tràn đầy năng lượng và chứa một số hợp chất có lợi cho da.

Theo các tác giả của một nghiên cứu từ năm 2011, trà xanh đặc biệt giàu chất chống oxy hóa được gọi là catechin, giúp tăng cường lưu lượng máu đến da. Lưu lượng máu tăng nghĩa là các tế bào da thường xuyên nhận được oxy và chất dinh dưỡng tươi, giúp duy trì sức khỏe của chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống trà xanh liên tục trong 12 tuần có sức khỏe làn da tốt hơn, bao gồm:

  • Độ đàn hồi tốt hơn
  • Ít thô nhám hơn
  • Giảm nếp nhăn
  • Cải thiện mật độ da
  • Da căng mịn hơn

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh cũng có thể bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím gây hại.

Sô Cô La Đen

Sô cô la chất lượng tốt với hàm lượng ca cao lớn cũng có thể giúp bảo vệ da.

Cacao rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất có tác dụng chống viêm cho da, theo các tác giả của một bài đánh giá năm 2014. Ngoài ra, họ đã điều tra việc sử dụng sô cô la trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về da, chẳng hạn như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến.

Nước

Giữ nước có thể giúp các tế bào da giải phóng độc tố. Nước hỗ trợ hoạt động của mọi hệ thống trong cơ thể và nó có lợi cho da theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ, giữ nước giúp bảo vệ các tế bào da khỏi bị tổn thương, gồm có cả những tác nhân gây ra bởi các yếu tố môi trường. Ngoài ra, quá trình dưỡng ẩm còn giúp các tế bào da hấp thụ chất dinh dưỡng và thải độc tố dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước hơn có thể là cách dễ nhất để hỗ trợ sức khỏe làn da.

Caroten và Beta-Caroten

Chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Các loại trái cây và rau củ có màu xanh lá, vàng, cam hoặc đỏ rực rỡ thường là những nguồn thực phẩm phổ biến có chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ này.

Ăn nhiều những món sau đây có thể giúp tăng số lượng caroten trong chế độ ăn:

  • Xoài
  • Đu đủ
  • Cà rốt
  • Khoai mỡ
  • Khoai lang
  • Ớt chuông
  • Cải bó xôi
  • Cải xoăn

 Đậu phụ được làm từ đậu nành, có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Các yếu tố trong chế độ ăn uống và lối sống sau đây có thể làm hư da:

  • Quá nhiều caffein: Caffeine có đặc tính kích thích và lợi tiểu. Tiêu thụ một lượng lớn caffein thường xuyên có thể khiến cơ thể mất một lượng nước không tốt cho sức khỏe và làm khô da.
  • Hóa chất mạnh: Để chữa mề đay hoặc làm dịu vết cháy nắng, một người có thể dùng đến sản phẩm bôi ngoài da có chứa hóa chất, chất phụ gia hoặc mùi hương mạnh. Chúng có thể khiến bệnh da liễu ngày càng nặng và đặc biệt nguy hiểm đối với những người có làn da nhạy cảm.
  • Thực phẩm chế biến hoặc tinh chế: Thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Những người muốn bảo vệ làn da của họ có thể cân nhắc tránh những thực phẩm này.

8506 8 Fad Diets and Their Effects On Your Skin 1296x728 header | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Mặc dù một số loại thực phẩm có nhiều khả năng mang lại lợi ích cho da hơn những loại khác, nhưng điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng.

Sức khỏe làn da của một người có thể được hỗ trợ theo nhiều hướng bằng cách kết hợp nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Có thể bạn quan tâm: 5 Bí Quyết Giúp Cải Thiện Sức Khỏe Làn Da


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "12" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)