Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Danh sách 7 loại thực phẩm làm suy giảm testosterone

0
(0)

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như đậu nành, sữa và chất béo đặc biệt, có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Tuy nhiên, bằng cách tập thể dục thường xuyên và giữ cân nặng hợp lý, một người có thể tăng cường mức testosterone của mình một cách tự nhiên.

Thực phẩm mà họ ăn có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe, không chỉ riêng vòng eo. Thức ăn cung cấp năng lượng cho các tế bào và có thể làm thay đổi một số thành phần khác của cơ thể, chẳng hạn như hormone sản xuất testosterone.

Tiêu thụ quá nhiều một số loại thực phẩm có thể làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể hoặc hoặc khiến cơ thể sử dụng hormone trở nên khó khăn hơn.

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như đậu nành, sữa và chất béo đặc biệt, có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Có Thể Làm Giảm Testosterone

Testosterone là một trong những hormone giới tính chính của cơ thể. Mặc dù đàn ông tạo ra nhiều testosterone hơn nhưng đây cũng là một loại hormone quan trọng đối với phụ nữ. Nó ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và kích khích tăng trưởng cơ bắp, khối lượng xương và lông trên cơ thể.

Thông thường, cơ thể vẫn làm tốt vai trò cân bằng nội tiết tố và duy trì đủ lượng testosterone.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể cản trở quá trình này bằng cách gây mất cân bằng nồng độ hormone. Những ai lo lắng về mức testosterone của họ có thể kiêng cử các loại thực phẩm sau.

Các Sản Phẩm Từ Đậu Nành

Đậu phụ, edamame và protein đậu nành là những thực phẩm đậu nành có chứa phytoestrogen. Những hợp chất này có cấu trúc và chức năng tương tự với estrogen được tìm thấy trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Y tế Đức, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về đậu nành nhưng các chuyên gia vẫn chưa hiểu đầy đủ về nó.

Theo bài báo, nhiều nghiên cứu đã không xác định được mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành và sự thay đổi nồng độ testosterone hoặc estrogen trong máu. Tuy nhiên, một nghiên cứu riêng biệt tiết lộ rằng tình trạng đau nhức ở ngực và nồng độ estrogen trở lại bình thường sau khi một người đàn ông ngừng sử dụng đậu nành.

Nhóm nghiên cứu cho rằng phytoestrogen trong đậu nành có thể ảnh hưởng đến cơ thể mà không làm thay đổi nồng độ hormone, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng của dư thừa estrogen.

Để xác định tác dụng chính xác của đậu nành đối với cơ thể, họ phải tiến hành các nghiên cứu chất lượng cao hơn nữa trên cả hai giới.

Các Sản Phẩm Từ Sữa

Nhiều người muốn tăng cường testosterone có thể chọn cách kiêng cử những loại sản phẩm từ sữa. Điều này có thể là do một số loại sữa bò có chứa hormone tổng hợp hoặc tự nhiên, có thể ảnh hưởng đến mức testosterone.

Ngoài ra, thức ăn chăn nuôi có thể chứa đậu nành, có thể làm tăng nồng độ estrogen trong sữa bò.

Rượu Bia

Cân nhắc từ bỏ hoặc hạn chế uống rượu nếu bạn đang lo lắng về lượng testosterone của mình. Điều này có thể đúng đặc biệt đối với nam giới.

Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy việc sử dụng rượu vừa phải làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới, nhưng điều này thường không đúng. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Drug Abuse Review, uống nhiều rượu hoặc uống thường xuyên trong thời gian dài làm suy giảm nội tiết tố nam testosteron ở nam giới.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy uống rượu cũng làm tăng nồng độ testosterone ở phụ nữ.

Bạc Hà

Các nghiên cứu cho thấy bạc hà có thể làm giảm nồng độ testosterone. Bạc hà Âu và bạc hà Á có thể được dùng để tạo ra một loại trà giúp thư giãn, nhưng chất menthol trong bạc hà có thể làm giảm nồng độ testosterone.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Advanced Pharmaceutical Bulletin, các nhà khoa học đã sử dụng tinh dầu bạc hà cho những con chuột cái mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) để kiểm tra tác động của nó đối với bệnh tật. Kết quả nghiên cứu quan sát cho thấy tinh dầu bạc hà làm giảm nồng độ testosterone ở những con chuột này.

Theo một nghiên cứu được công bố trên BMC Complementary and Alternative Medicine, có bằng chứng đáng tin cậy rằng bạc hà làm giảm nồng độ testosterone ở phụ nữ mắc PCOS. Tuy nhiên, không có đủ dữ liệu đủ chất lượng về tác dụng của thảo mộc nói chung.

Phần lớn các nghiên cứu về chủ đề này tập trung vào mô hình động vật hoặc phụ nữ. Nghiên cứu trong tương lai nên kiểm tra tác dụng của bạc hà ở cả hai giới để có được cái nhìn hoàn chỉnh hơn.

Bánh Mì, Bánh Ngọt và Món Tráng Miệng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy nam giới Đài Loan có chế độ ăn nhiều bánh mì, bánh ngọt và các loại đồ ngọt khác có tổng lượng testosterone thấp. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố rủi ro khác như tiêu thụ nhiều sữa, ăn ngoài thường xuyên và ăn ít rau sẫm màu.

Theo bài báo, những người đàn ông này cũng bị giảm khối lượng cơ và tăng mỡ cơ thể.

Rễ Cam Thảo

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Y học Tích hợp, rễ cam thảo có thể làm giảm nồng độ testosterone ở phụ nữ khỏe mạnh trong thời kỳ kinh nguyệt. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy bổ sung cam thảo có thể làm giảm nồng độ testosterone.

Nghiên cứu trong tương lai lý tưởng nhất là tiến hành kiểm chứng tác dụng của cam thảo đối với cả hai giới để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động tổng thể của loài cây này.

Một Số Loại Chất Béo

Loại chất béo mà một người ăn cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ và chức năng testosterone của họ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nam khoa Châu Á đã xem xét chế độ ăn uống của những người nam giới trẻ, khỏe mạnh với nồng độ hormone và chức năng tinh hoàn của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chất béo chuyển hóa có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Họ cũng phát hiện ra rằng quá nhiều axit béo omega-6 dường như có thể làm giảm kích thước và chức năng của tinh hoàn.

Tuy nhiên, ăn nhiều axit béo omega-3 không bão hòa đa có thể cải thiện kích thước và chức năng tinh hoàn. Các chuyên gia kêu gọi tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận phát hiện này, tuy nhiên những ai quan tâm đến nồng độ testosterone có thể chọn cách kiêng chất béo chuyển hóa và hạn chế chất béo omega-6.

Đậu nành và rượu có thể làm giảm testosterone.

Đậu nành và rượu có thể làm giảm testosterone.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Yếu Tố Khác

Sau đây là một số yếu tố khác có thể gây mất cân bằng hormone hoặc làm giảm testosterone:

  • Lão hóa
  • Lười vận động
  • Sử dụng ma túy, thuốc lá và cần sa lâu dài
  • Béo phì
  • Tiểu đường

Mẹo Tăng Cường Testosterone Tự Nhiên

Cũng có thể có một số cách sau để tăng cường testosterone một cách tự nhiên:

  • Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và chú trọng thực phẩm tươi sống
  • Tránh ăn quá nhiều
  • Tránh béo phì
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Có thể bạn quan tâm: 5 Loại Thực Phẩm Giúp Hỗ Trợ Tăng Cường Testosterone

Người nghiện thuốc lá có thể bị mất cân bằng nội tiết tố.

Người nghiện thuốc lá có thể bị mất cân bằng nội tiết tố.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Chế độ ăn uống và tập thể dục đóng một vai trò thiết yếu để duy trì sức khỏe tốt và giữ nội tiết tố cân bằng. Một số thực phẩm như sữa, chất béo và đậu nành có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Những ai quan tâm có thể chọn kiêng những thực phẩm này.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "44" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)