Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

5 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

5
(1)

Hầu như chúng ta đều đã quen thuộc với câu ngạn ngữ “Ăn ngon để sống lâu và sống khỏe”, tuy nhiên đâu mới là thực phẩm tốt nhất để đạt được mục đích này? Bài đăng sau đây sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về một số loại thực phẩm bổ dưỡng và có lợi nhất giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu chính thức, ba quốc gia có tuổi thọ cao nhất hiện nay là Công quốc Monaco, Nhật Bản và Singapore. Cư dân ở những khu vực này có chất lượng cuộc sống tuyệt vời và một yếu tố quan trọng của điều đó là họ luôn ăn những loại thực phẩm lành mạnh.

Trên các phương tiện truyền thông, “siêu thực phẩm” thường được ca tụng là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và chứa rất ít calo.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ trích cụm từ “siêu thực phẩm” như một biệt ngữ có thể khiến mọi người đặt kỳ vọng quá cao vào một số loại thực phẩm bị hạn chế, trong khi một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh đòi hỏi nhiều công sức hơn là chỉ ăn 5 phần rau củ quả mỗi ngày.

Tuy nhiên, một số thực phẩm nhất định lại giàu chất dinh dưỡng hơn những loại khác, chúng đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng có khả năng chống lại nhiều loại bệnh lý. Nội dung tiếp theo sẽ cung cấp thông tin tổng quan về một số loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể muốn kết hợp vào chế độ ăn uống của mình để theo đuổi lối sống lành mạnh và hạnh phúc.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm những loại thực phẩm dinh dưỡng nào?

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm những loại thực phẩm dinh dưỡng nào?

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Thực Phẩm Giúp Ngăn Ngừa Lão Hóa

Đậu Nành Edamame

Edamame, hay đậu nành tươi đã là một món ăn chính của ẩm thực châu Á qua nhiều thế hệ, nhưng gần đây chúng cũng được ưa chuộng nhiều ở phương Tây. Đậu nành thường được bày bán dưới dạng thức ăn nhanh, nhưng chúng cũng được kết hợp trong nhiều loại món ăn.

Các loại đậu rất giàu isoflavone, một loại phytoestrogen có nguồn gốc từ thực vật như estrogen. Chúng được biết là có đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa, ngừa ung thư và kháng khuẩn.

Do đó, đậu nành edamame có thể giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống lại vi khuẩn, cũng như bảo vệ cơ thể khỏi một số căn bệnh ung thư.

Edamame rất giàu hai dạng isoflavone, đặc biệt là genistein và daidzein. Một nghiên cứu được tờ Medical News Today (MNT) đưa tin một năm trước cho thấy genistein có thể được sử dụng để tăng cường điều trị căn bệnh ung thư vú.

Trong khi đó, các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh rằng thường xuyên ăn đậu nành có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ ung thư vú, vì vậy chúng ta có thể kết hợp đậu nành trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Edamame và đậu phụ rất giàu isoflavone, chúng có thể sở hữu đặc tính ngừa ung thư.

Edamame và đậu phụ rất giàu isoflavone, chúng có thể sở hữu đặc tính ngừa ung thư.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu Phụ (Đậu Hũ)

Đậu phụ, một loại thực phẩm giống như pho mát trắng được sản xuất từ đậu nành đông lại, cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì những lý do tương tự. Đậu phụ thường được chế biến trong các món ăn truyền thống Đông Á và chúng có thể được chiên, nướng hoặc luộc.

Là một sản phẩm từ đậu nành, đậu phụ rất giàu isoflavone, nó cũng là một nguồn protein dồi dào và chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để tổng hợp protein.

Hơn nữa, đậu phụ cũng rất giàu khoáng chất, giúp cơ thể nạp năng lượng và giữ cho răng và xương chắc khỏe. Đó chính là nguồn cung cấp canxi, sắt, mangan, selen, phốt pho, magiê, kẽm và đồng.

Một số chuyên gia cho rằng đậu phụ có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó bổ sung chúng vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát chứng thèm ăn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cà Rốt

Chúng được biết đến rộng rãi với phiên bản màu cam, nổi tiếng với hàm lượng beta-carotene vượt trội. Sắc tố này còn được gọi là carotenoid giúp mang lại màu da cam cho loại củ “quốc dân” này.

Beta-carotene được cơ thể chúng ta chuyển hóa thành vitamin A. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), vitamin A có liên quan đến chức năng miễn dịch, thị giác, sinh sản và giao tiếp tế bào.

Cơ thể con người không thể tự sản xuất vitamin A, vì vậy chúng phải được hấp thu thông qua chế độ ăn uống. Sắc tố này cũng là một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể chúng ta khỏi tác hại của lão hóa.

Hơn nữa, nghiên cứu đã chứng minh rằng thực phẩm giàu carotenoid, đặc biệt là cà rốt, có thể bảo vệ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – tình trạng suy giảm thị lực do lão hóa gây ra.

Cà rốt có thể bảo vệ thị lực khỏi thương tổn do lão hóa.

Cà rốt có thể bảo vệ thị lực khỏi thương tổn do tuổi tác.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một số củ cà rốt, chẳng hạn như loại màu trắng, dù không mang sắc tố cam beta-carotene, nhưng tất cả chúng đều chứa vitamin falcarinol có khả năng ngăn ngừa ung thư, theo một số nghiên cứu.

Mặc dù cà rốt tươi có thể là lựa chọn lành mạnh nhất bởi chúng vẫn giữ nguyên dưỡng chất, nhưng có nhiều giải pháp làm chín cà rốt khác nhau vẫn bảo toàn được phần lớn lợi ích của chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Kirsten Brandt – một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle tại Anh quốc, người đã nghiên cứu khả năng ngừa ung thư của falcarinol trong cà rốt đã đề xuất rằng chúng ta nên luộc cà rốt nguyên củ, nếu muốn ăn chín mà vẫn giữ trọn hàm lượng dinh dưỡng.

“Thái nhỏ cà rốt sẽ làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của chúng, vô tình gây thất thoát nhiều dưỡng chất trong quá trình chế biến. Bằng cách để nguyên củ trong lúc nấu rồi thái nhỏ sau, bạn sẽ giữ trọn được dinh dưỡng và hương vị, giúp cho cà rốt trở nên vượt trội hơn về mọi mặt.”

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Cải

Các loại rau họ cải bao gồm nhiều loại thực phẩm xanh có thể kể đến như bắp cải, bông cải xanh, cải Brussels, bông cải trắng, cải thìa, củ cải và cải xoăn.

Những loại cải này rất đặc biệt khi có một nguồn dinh dưỡng cực kì phong phú, bao gồm nhiều vitamin (C, E, K và folate), khoáng chất (kali, canxi và selen) và carotenoids (lutein, beta-carotene và zeaxanthin).

Chúng cũng chứa glucosinolates – những hoạt chất giúp tạo nên vị hăng nồng đặc trưng cho cải. Chúng còn được ghi nhận là có khả năng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đa dạng.

Một số glucosinolates còn có thể điều chỉnh phản ứng căng thẳng và viêm của cơ thể, chúng có đặc tính kháng khuẩn và một số trong số chúng đang được phân tích về khả năng ngừa ung thư.

Các loại cải có thể mang đến vô số lợi ích dành cho sức khỏe.

Các loại cải có thể mang đến vô số lợi ích dành cho sức khỏe.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu mới đây được MNT phân tích đã phát hiện ra rằng các loại rau xanh, đặc biệt là các loại cải như cải xoăn và cải búp có thể giúp trì hoãn quá trình suy giảm nhận thức. Qua đó, nhóm nghiên cứu khuyên rằng ăn một phần rau xanh mỗi ngày có thể là một giải pháp đơn giản để tăng cường sức khỏe não bộ.

Hàm lượng vitamin K trong cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải cũng được phát hiện rằng có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tóm lại, các loại cải là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm hấp thụ chất béo, nhờ đó có thể ngăn ngừa tình trạng thừa cân.

Có thể bạn quan tâm: 10 Loại Cải Giàu Protein Nhất

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trái Cây Có Múi

Cuối cùng, trái cây có múi là những người hùng vô danh của chế độ ăn uống lành mạnh; bao gồm một số loại trái cây hiện đang có sẵn trên toàn thế giới, chẳng hạn như cam, bưởi, chanh và quýt.

Từ lâu, các loại trái cây có múi được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống oxy hóa và được cho là có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm tổn thương viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của loại quả này vượt xa vitamin C. Trái cây rất giàu carbohydrate, chất xơ, kali, folate, canxi, thiamin, niacin, vitamin B6, phốt pho, magiê, đồng, riboflavin và axit pantothenic, cùng các dưỡng chất đa lượng khác.

Nếu điều này vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn, thì các chuyên gia đã giải thích rằng trong trái cây có múi có chứa các hợp chất hữu cơ như flavonoid, coumarin và carotenoid, chúng được cho là có lợi thế với khả năng phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch và thoái hóa thần kinh.

Những loại trái cây có múi giàu flavonoid đã được nghiên cứu ghi nhận rằng có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các căn bệnh mãn tính liên quan đến béo phì.

Các flavonoid trong nhóm trái cây có múi có thể giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Các flavonoid trong nhóm trái cây có múi có thể giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Flavonoid cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới khoa học bởi đặc tính chống ung thư của chúng và việc ăn trái cây có múi có liên quan đến khả năng kéo dài tuổi thọ đáng kể.

Cư dân thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản là một trong những cộng đồng sống lâu nhất trên thế giới. Họ thường hay ăn shikuwasa, còn được gọi là “shequasar” – một loại trái cây có múi có nguồn gốc từ khu vực này chứa nhiều hàm lượng flavonoid hơn phần lớn các loại trái cây có múi khác.

Uống nước ép shikuwasa giàu flavonoid cũng có liên quan đến khả năng cải thiện chức năng gan.

Dù cho tất cả các loại thực phẩm nêu trên đều được đánh giá cao nhờ mang lại lợi ích sức khỏe, tuy nhiên chúng ta hãy luôn ghi nhớ rằng một chế độ ăn uống cân bằng, toàn diện và lối sống lành mạnh mới có thể duy trì sức khỏe và tuổi thọ một cách hiệu quả.

Ngoài ra, các nghiên cứu hiện tại cũng chỉ ra rằng cấu tạo gen của chúng ta có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thực phẩm nào là tối ưu đối với sức khỏe. Vì vậy, hãy ghi nhớ 5 loại thực phẩm quen thuộc bổ dưỡng này và đảm bảo bạn luôn tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và hiệu quả nhất!


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

author-sign

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[instagram-feed]