Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

7 món ăn no bụng chống đói đã được khoa học chứng minh

0
(0)

Một số loại thực phẩm có thể kéo dài cảm giác no lâu hơn những loại khác. Những thực phẩm này thường có một số đặc tính giúp thỏa mãn cơn đói. Nhiều loại rất giàu protein, chẳng hạn như trứng, thịt nạc hoặc cá, các loại hạt và sữa ít béo.

Mọi người đôi khi gọi cảm giác no là no nê. Năm 1995, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney đã tạo ra một chỉ số cảm giác no để định lượng hiệu quả tạo cảm giác no của những loại thực phẩm khác nhau. Trong thử nghiệm của họ, những người tham gia đã ăn nhiều món khác nhau và đưa ra đánh giá về mức độ no của họ sau 2 giờ.

Ăn thực phẩm thỏa mãn cơn đói có thể giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ. Ví dụ, ăn một bữa có chứa thực phẩm làm no có khả năng làm giảm khẩu phần ăn và ăn vặt giữa các bữa ăn. Điều này có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách cắt giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày của một người.

Nhiều thực phẩm không lành mạnh thiếu đi khả năng thỏa mãn cơn đói. Những món có đường hoặc chế biến kỹ thường có điểm no thấp hơn. Nếu quan tâm đến sức khỏe của bản thân, bạn nên cân nhắc tránh những món ăn này và thay vào đó hãy chọn những loại thực phẩm có điểm no cao.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm đã được khoa học chứng minh là có điểm no cao, cho thấy rằng chúng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Kết hợp những món ăn này vào chế độ ăn uống có thể là một cách hữu ích để kiểm soát lượng calo và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Những thực phẩm này thường có một số đặc tính giúp thỏa mãn cơn đói.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Món Ăn No Bụng Chống Đói Hiệu Quả

Khoai Tây Luộc hoặc Nướng

Trong nghiên cứu về chỉ số no ban đầu, khoai tây luộc hoặc nướng có số điểm cao nhất là 323. Khoai tây chiên có số điểm tương đối thấp là 116.

Khoai tây cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều carbohydrate, vitamin C cùng một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác.

Trong một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Biên niên sử về Dinh dưỡng & Trao đổi chất, những người tham gia được cung cấp bốn món ăn phụ khác nhau, với bánh mì trắng làm thực phẩm tham khảo.

Họ nhận thấy các bữa ăn được làm từ khoai tây đã làm giảm cơn đói hiệu quả hơn so với các món ăn phụ khác.

Các Loại Đậu

Các loại đậu rất bổ dưỡng và bao gồm các loại thực phẩm như đậu, đậu Hà Lan, đậu gà và đậu lăng. Chúng cũng là carbohydrate có hàm lượng protein và chất xơ cao được tiêu hóa chậm.

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition, các loại đậu là bữa ăn lý tưởng để thỏa mãn cơn đói và điều chỉnh lượng calo nhờ lợi ích dinh dưỡng của chúng.

Một phân tích toàn diện được công bố trên tạp chí Béo phì vào năm 2014 đã tiết lộ bằng chứng cho thấy các loại đậu có lợi cho việc tạo cảm giác no ngay lập tức, nhưng không giúp giảm lượng thức ăn mà mọi người tiêu thụ trong bữa ăn tiếp theo.

Thực Phẩm Giàu Chất Xơ

Chất xơ là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Nó đóng nhiều vai trò, chẳng hạn như giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol.

Chất xơ giúp tạo cảm giác no. Theo một nghiên cứu năm 2014, chất xơ có thể không phải là thành phần có lợi nhất để giảm cân, mặc dù cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn trong lĩnh vực dinh dưỡng này.

Thực phẩm giàu chất xơ gồm có:

  • Lúa mạch
  • Yến mạch
  • Lúa mạch đen
  • Bánh mì nguyên cám
  • Cây họ Đậu
  • Các loại rau củ như cà rốt hoặc củ dền
  • Trái cây như chuối và cam

Có thể bạn quan tâm: 7 Loại Thực Phẩm Hỗ Trợ Giảm Cân Hiệu Quả Nhất

Khoai tây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Khoai tây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Sản Phẩm Từ Sữa Ít Chất Béo

Trong thời gian ngắn, việc tăng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít chất béo có thể làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng sữa chua Hy Lạp giàu protein có lợi trong việc làm giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn.

Trứng

Trứng là nguồn protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Chúng cũng có tác dụng giảm đói và kéo dài cảm giác no.

Theo nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, những người tham gia được phục vụ món trứng tráng, khoai tây hoặc burger gà. Bốn giờ sau, nhóm ăn món trứng tráng cảm thấy no hơn nhóm ăn món có chứa nhiều carbohydrate, dẫn đến kết luận rằng ăn trưa với trứng tráng có thể làm giảm lượng calo hấp thụ giữa các bữa ăn.

Quả Hạch

Các loại hạt chứa nhiều protein và chất béo không bão hòa, một loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Những chất béo không bão hòa này có nhiều lợi ích và chúng khác hoàn toàn so với chất béo bão hòa có trong nhiều loại thực phẩm không lành mạnh.

Các loại hạt có thể là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, nhưng chúng rất giàu dinh dưỡng và có hiệu quả trong việc kéo dài cảm giác no.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ năm 2013 đã kết luận rằng các loại hạt không làm tăng trọng lượng cơ thể hoặc chất béo khi chúng được kết hợp vào chế độ ăn kiêng.

Ăn các loại hạt như một bữa ăn nhẹ có thể giúp làm dịu cơn đói giữa các bữa ăn mà không gây tăng cân.

Protein

Cả thịt và cá đều có hàm lượng protein cao và ít chất béo bão hòa.

Chế độ ăn kiêng với hàm lượng protein cao có thể kiểm soát hiệu quả cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình giảm cân. Điều này bao gồm các protein từ thực vật, đặc biệt là đậu nành, theo một nghiên cứu riêng được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Các loại hạt có hiệu quả trong việc tăng cảm giác no.

Các loại hạt có hiệu quả trong việc tăng cảm giác no.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Thực phẩm làm no thường có nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ hoặc protein thường có lợi cho việc kéo dài cảm giác no. Các yếu tố khác, chẳng hạn như mật độ nước cao, cũng có thể góp phần tạo nên cảm giác no của các loại thực phẩm cụ thể.

Thực phẩm được chế biến cao hoặc nhiều đường thường chỉ thỏa mãn cơn đói trong một thời gian tương đối ngắn. Những món ăn này thường nghèo dinh dưỡng và có hại cho sức khỏe.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "28" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)