Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm nào giúp ổn định đường huyết và insulin?

0
(0)

Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Người bệnh có thể đưa ra quyết định ăn kiêng tốt hơn nếu họ nhận thức được tác động của các loại thực phẩm khác nhau đối với lượng đường huyết và insulin.

Bệnh nhân tiểu đường có thể duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng mà không nhất thiết phải từ bỏ các món ăn yêu thích của họ.

Điều độ và lựa chọn thực phẩm cẩn thận là những yếu tố quan trọng của một chế độ ăn kiêng thành công cho bệnh nhân tiểu đường nhằm duy trì lượng đường huyết khỏe mạnh.

Trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể về chế độ ăn uống, bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

30714296 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau Quả Không Chứa Tinh Bột

Những loại rau này là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, bao gồm cả những loại thân thiện với bệnh nhân tiểu đường.

Rau không chứa tinh bột và tinh bột là hai loại rau phổ biến nhất. Carbohydrate trong các loại rau giàu tinh bột có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến ở một số người.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 3 – 5 phần rau không chứa tinh bột mỗi ngày. Một khẩu phần được định nghĩa là:

  • Nửa chén rau nấu chín
  • 1 chén rau chưa nấu chín

Một số ví dụ về các loại rau không chứa tinh bột bao gồm:

  • Cà rốt
  • Giá đỗ
  • Bắp non
  • Dưa chuột
  • Bí đỏ
  • Bắp cải
  • Các loại rau tươi như cải lông, cải bó xôi và xà lách

Rau quả có thể được mua ở dạng tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp. Nếu bệnh nhân không thể ăn trực tiếp, cách tốt nhất để chế biến chúng là nướng hoặc luộc với lượng tối thiểu hoặc không chứa dầu mỡ và muối.

Ngoài ra, nên chú ý đến chất bảo quản được sử dụng trong các loại đã qua chế biến. Hãy kiểm tra thông tin thành phần để tìm muối, đường, dầu mỡ cùng các chất phụ gia khác.

Bí đỏ là loại quả không chứa tinh bột rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Bí đỏ là loại quả không chứa tinh bột rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngũ Cốc Nguyên Hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một sự thay thế lành mạnh hơn cho các loại ngũ cốc đã qua tinh chế hoặc đã qua chế biến. Chúng chứa nội nhũ, cám và mầm của hạt. Các loại ngũ cốc tinh chế chỉ bao gồm phần nội nhũ và cung cấp ít chất dinh dưỡng hơn.

Sự khác biệt cơ bản giữa ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế là ngũ cốc nguyên hạt có nhiều vitamin và khoáng chất hơn, trong khi ngũ cốc tinh chế chỉ chứa phần tinh bột nên chứa ít dưỡng chất hơn.

Hãy cân nhắc chỉ nên mua các mặt hàng có 100% ngũ cốc nguyên hạt. Đây là một vài ví dụ phổ biến:

  • Bánh quy
  • Bánh mì
  • Bắp rang bơ
  • Gạo lức
  • Mỳ ống
  • Ngũ cốc
  • Hạt diêm mạch
  • Yến mạch nguyên hạt hoặc bột yến mạch
  • Bột bắp

Bệnh nhân có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của họ bằng cách kết hợp thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của họ.

Một số dạng ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, tuyến tụy và đại trực tràng, và bệnh tim mạch có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn ngũ cốc nguyên hạt, theo một phân tích tổng hợp năm 2017.

whole grain bread te main2 200528 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất Béo Có Lợi Cho Sức Khỏe

Một số người đánh đồng một cách sai lầm rằng tất cả chất béo đều gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại chất béo lại có thể giúp tăng cường sức khỏe.

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là hai loại chất béo lành mạnh. Chất béo chuyển hóa và bão hòa làm tăng mức cholesterol xấu trong máu. Điều này có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng cường chất béo lành mạnh hơn và giảm thiểu chất béo có hại có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu, cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Có nhiều loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa. Một số ví dụ bao gồm:

  • Quả bơ
  • Dầu ô liu
  • Các loại hạt và quả hạch
  • Dầu hạt cải

Theo một nghiên cứu năm 2013, quả bơ có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Chúng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và tăng cường sức khỏe khi con người già đi. Hãy thử thay thế bơ bằng dầu dừa hoặc dầu ô liu trong các công thức nấu ăn.

Chất béo lành mạnh là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống cân bằng.

Chất béo lành mạnh là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống cân bằng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cacao

Cacao là một loại hạt giống như đậu. Những hạt này được nghiền thành một loại bột có vị đắng, giàu chất dinh dưỡng và được các nhà sản xuất sử dụng để làm socola.

Cacao có chứa flavonoid epicatechin, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy cacao có thể giúp giảm tiến trình của bệnh tiểu đường tuýp 2 và giảm kháng insulin, theo một đánh giá vào năm 2017.

Bạn có thể dễ dàng thêm cacao vào chế độ ăn của mình với socola đen, nhưng lạm dụng chúng có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu của bạn. Hãy ăn socola đen một cách điều độ. Hàm lượng cacao trong socola đen cao hơn trong socola sữa.

Khi lựa chọn giữa các thương hiệu socola, bạn nên kiểm tra hàm lượng đường. Mặc dù thực tế là socola đen thường chứa ít đường hơn socola sữa, nhưng một số nhà sản xuất vẫn cho thêm đường bổ sung vào sản phẩm bánh kẹo.

Những người mắc bệnh tiểu đường được khuyến nghị chỉ nên ăn từ một hoặc hai miếng socola đen nhỏ mỗi ngày.

6771b76ad05847340824378d747489ad | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giàu Protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong thịt, cá và một số loại rau bao gồm các loại hạt, quả hạch và các loại đậu. Chúng dường như không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và còn có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng tùy thuộc vào loại protein, việc tiêu thụ nhiều protein có thể có những tác động trái ngược nhau đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu ngắn hạn trước đó cho thấy chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm lượng đường huyết.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống có chứa quá nhiều protein động vật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 về lâu dài. Mặt khác, một chế độ ăn giàu protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ này đi một chút.

Bệnh nhân tiểu đường nên chọn chế độ ăn giàu protein có nguồn gốc từ thực vật. Một số ví dụ bao gồm:

  • Các loại đậu như đậu bơ, đậu tây, hoặc đậu đen
  • Đậu lăng
  • Các loại hạt và quả hạch
  • Đậu nành và đậu phụ

Đậu đen rất giàu protein và chất xơ.

Đậu đen rất giàu protein và chất xơ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Có một số loại thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường nên tránh hoặc chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Những thực phẩm sau đây có thể làm tăng lượng đường huyết và insulin:

  • Đồ uống có đường như soda, nước trái cây và nước uống điện giải
  • Thực phẩm chế biến sẵn và các loại đồ nướng thường chứa chất béo chuyển hóa
  • Cơm trắng, bánh mì và mì ống
  • Ngũ cốc ăn sáng có chứa đường
  • Sữa chua có chứa đường
  • Mật ong và siro phong
  • Đồ uống cà phê có chứa đường và hương vị
  • Khoai tây chiên
  • Trái cây sấy khô thường có chứa đường

Có thể bạn quan tâm: 5 Lý Do Tại Sao Đường Có Hại Cho Sức Khỏe Của Bạn

nezdrava predelana hrana biggalleryimage | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Việc Ổn Định Lượng Đường Huyết và Insulin

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến hàng loạt các triệu chứng và biến chứng sức khỏe. Duy trì mức insulin và lượng đường trong máu ổn định có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cải thiện tâm trạng
  • Giảm mệt mỏi
  • Tăng cường năng lượng
  • Cải thiện sức khỏe não bộ và mạch máu
  • Giảm nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như tổn thương thần kinh và thận

Quản lý lượng đường trong máu hiệu quả cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng nặng hơn của bệnh tiểu đường, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch
  • Tổn thương thần kinh
  • Mất thị lực và mù lòa
  • Vết thương chậm lành
  • Nhiễm trùng tái phát

Duy trì mức insulin và lượng đường trong máu ổn định có thể mang lại nhiều lợi ích.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Duy trì lượng đường huyết và insulin ổn định là điều nên làm để bảo vệ sức khỏe đối với những bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài thuốc, việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống cũng quan trọng không kém trong việc kiểm soát căn bệnh này. Một số thực phẩm có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, trong khi những loại khác có thể làm giảm sự ổn định của chúng.

Họ có thể cân bằng lượng đường huyết và insulin tốt hơn bằng cách thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và tránh các thực phẩm chứa nhiều đường, carbs đơn và chất béo không lành mạnh.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "78" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)