Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

14 loại thực phẩm giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

0
(0)

Sức khỏe của một người được duy trì bởi một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vậy những loại thực phẩm cụ thể nào có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan, tế bào, mô và protein. Cùng nhau, chúng thực hiện các quá trình cơ thể chống lại mầm bệnh, đó là vi-rút, vi khuẩn và các vật thể lạ gây nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với mầm bệnh, nó sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch. Hệ thống miễn dịch giải phóng các kháng thể, liên kết với kháng nguyên trên mầm bệnh và tiêu diệt chúng.

Một số loại thực phẩm có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của một người nếu chúng được đưa vào chế độ ăn kiêng. Sau đây là 14 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số loại thực phẩm có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của một người nếu chúng được đưa vào chế độ ăn kiêng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Nào Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch?

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Sau đây là những thực phẩm này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch:

Quả Việt Quất

Quả việt quất có đặc tính chống oxy hóa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Anthocyanin, một loại flavonoid được tìm thấy trong quả việt quất, có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng flavonoid đóng một vai trò thiết yếu trong hệ thống phòng thủ miễn dịch của đường hô hấp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid ít có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh thông thường hơn những người không ăn.

Socola Đen

Socola đen có chứa chất chống oxy hóa được gọi là theobromine, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do là các phân tử mà cơ thể tạo ra khi phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Các gốc tự do có thể phá hủy các tế bào của cơ thể và dẫn đến gây bệnh.

Mặc dù có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng socola đen chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, vì vậy mọi người hãy lưu ý ăn nó một cách điều độ.

Củ Nghệ

Nghệ là một loại gia vị màu vàng được nhiều người sử dụng trong ẩm thực. Nó cũng được tìm thấy trong các bài thuốc dân gian. Củ nghệ có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của một người. Điều này là do đặc tính của thành phần curcumin trong củ nghệ.

Một đánh giá năm 2017 cho thấy chất curcumin có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Bông Cải Xanh

Bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin C khác. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như sulforaphane. Vì những lý do này, nó là loại rau nên được tiêu thụ thường xuyên để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Khoai Lang

Khoai lang rất giàu beta caroten, một loại chất chống oxy hóa khiến cho vỏ của chúng có màu cam. Beta carotene là nguồn cung cấp vitamin A. Nó giúp làn da khỏe mạnh và thậm chí có thể bảo vệ chống lại bức xạ tia cực tím (UV).

Cải Bó Xôi

Cải bó xôi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa như:

  • Flavonoid
  • Caroten
  • Vitamin C
  • Vitamin E

Vitamin C và E có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu cũng cho thấy flavonoid có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh thông thường ở những người khỏe mạnh.

Gừng

Gừng được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn mặn và ngọt, cũng như trong các loại trà.

Theo một đánh giá, gừng có chứa chất chống viêm và chống oxy hóa và có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận liệu nó có thể ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả hay không.

Tỏi

Tỏi là một giải pháp khắc phục tại nhà thường được dùng để ngăn ngừa cảm lạnh và nhiều bệnh khác. Một thử nghiệm đã kiểm chứng xem liệu bổ sung tỏi có chứa allicin có làm giảm tỷ lệ bị cảm lạnh hay không.

Nhóm những người tham gia dùng giả dược có số lần bị cảm lạnh nhiều hơn gấp đôi so với những người dùng thực phẩm bổ sung tỏi. Tuy nhiên, các chuyên gia kết luận rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh hay không.

Trà Xanh

Trà xanh chỉ chứa một lượng nhỏ caffein, vì vậy mọi người có thể thưởng thức nó thay cho trà đen hoặc cà phê. Loại thức uống này cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Cũng như quả việt quất, trà xanh có chứa flavonoid, có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Kefir

Kefir là thức uống lên men có chứa vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng uống kefir có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Dựa trên đánh giá năm 2017, nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ kefir thường xuyên có thể giúp:

  • Chống lại vi khuẩn
  • Giảm viêm
  • Tăng cường chức năng chống oxy hóa

Phần lớn các nghiên cứu hỗ trợ điều này được thực hiện trên động vật hoặc trong môi trường phòng thí nghiệm. Để hiểu rõ về cách kefir có thể ngăn ngừa bệnh tật ở người, các chuyên gia cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Hạt Hướng Dương

Hạt hướng dương có thể là một món ăn bổ sung ngon miệng cho món salad và ngũ cốc. Chúng là nguồn thực phẩm giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa.

Tương tự như các chất chống oxy hóa khác, vitamin E giúp cải thiện chức năng miễn dịch. Nó thực hiện điều này bằng cách chống lại các gốc tự do, những phân tử có thể gây tổn thương tế bào.

Hạnh Nhân

Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Nó có chứa mangan, magiê và chất xơ. Một nắm nhỏ hoặc 1/4 cup hạnh nhân là một món ăn nhẹ bổ dưỡng có thể tăng cường miễn dịch.

Cam hoặc Kiwi

Cam và kiwi là nguồn cung cấp vitamin C vượt trội, đây là loại vitamin mà nhiều người tìm đến khi bị cảm lạnh.

Vitamin C có thể làm giảm thời gian của các triệu chứng cảm lạnh thông thường và cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch của con người, tuy nhiên các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về cơ chế hoạt động chính xác của nó.

Ớt Chuông Đỏ

Đối với những người cố gắng kiêng đường trong trái cây, ớt chuông đỏ là một nguồn vitamin C thay thế tuyệt vời. Dựa trên nghiên cứu về kỹ thuật nấu ăn, xào và rang giữ được hàm lượng dinh dưỡng của ớt chuông đỏ tốt hơn so với hấp hoặc luộc.

Tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh.

Tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Cách Khác Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch

Sau đây là một số giải pháp có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn:

  • Không hút thuốc
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Không uống rượu hoặc uống có chừng mực
  • Ngủ đủ giấc
  • Giảm thiểu căng thẳng
  • Tập thói quen rửa tay và vệ sinh răng miệng đúng cách

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Nên Ăn và Tránh Để Duy Trì Hệ Miễn Dịch Khỏe Mạnh

Rửa tay đúng cách có thể giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Rửa tay đúng cách có thể giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Bổ sung 14 loại thực phẩm tăng cường miễn dịch được đề cập trong bài đăng này có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng phòng ngừa nhiễm khuẩn của mọi người.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống miễn dịch rất phức tạp. Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng chỉ là một phương pháp để tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Cũng cần lưu ý đến các yếu tố lối sống khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như tập thể dục và không hút thuốc. Bất cứ ai thường xuyên bị cảm lạnh hoặc nhiều bệnh khác và lo lắng về hệ thống miễn dịch của mình thì nên tìm đến bác sĩ để thăm khám.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "36" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)