Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm nguồn gốc thực vật có lợi cho làn da

5
(1)

Chế độ ăn nguồn gốc thực vật được quảng cáo về lợi ích của chúng ở nhiều phương diện, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư. Nhưng bạn có biết rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như rau và trái cây, cũng có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn không?

Vivien W. Fam, Tiến sĩ, RDN, một nhà khoa học nghiên cứu lâm sàng ở Sacramento, California, cho biết: “Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người thường tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có xu hướng có làn da tốt hơn người tiêu thụ với lượng ít hơn“.

Tiến sĩ Fam là một trong những tác giả của một nghiên cứu đánh giá tường thuật mới về dinh dưỡng và sức khỏe làn da được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.

iStock 628095134 SMALL | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giới thiệu về nghiên cứu

Tiến sĩ Fam và các nhà nghiên cứu khác đã xem xét 20 nghiên cứu trước đây điều tra sức khỏe làn da và những tác động của thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây, rau quả, quả hạch, đậu nành, cà phê, trà và ca cao. Các kết quả khi được tổng hợp lại với nhau đã mang đến một số phát hiện thú vị.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu hợp chất hoạt tính sinh học, bao gồm vitamin C, vitamin E, beta-carotene, polyphenol và axit phenolic, có chức năng như hoạt chất chống oxy hóa để giảm viêm và hỗ trợ thúc đẩy và duy trì cấu trúc của da. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các loại hạt có chứa các axit béo thiết yếu, cũng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da.

featuredImage.resize | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lisa Young, tác giả của cuốn sách “Finally Full, Finally Slim” và một chuyên gia dinh dưỡng: “Tôi không nghĩ rằng có một loại thực phẩm kỳ diệu để thực hiện thủ thuật này nhưng chế độ ăn thực phẩm toàn phần giàu chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh có thể giúp ích cho làn da của bạn theo thời gian.”

Trong bài đánh giá tường thuật, các nhà nghiên cứu đã đặc biệt chú ý đến các loại thực phẩm được đánh giá cao trong các nghiên cứu lâm sàng. Họ đã xem xét các chất dinh dưỡng hỗ trợ da trong rau và trái cây ở nhiều dạng: nguyên chất, nước ép và chiết xuất.

Tiến sĩ Fam nói: “Một số hợp chất có lợi trong trái cây và rau quả bao gồm vitamin C, vitamin A, vitamin B, carotenoid và nhiều loại polyphenol. Những chất dinh dưỡng này thúc đẩy quá trình phòng chống oxy hóa, duy trì cấu trúc toàn vẹn của da và hỗ trợ giảm viêm.”

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu hợp chất hoạt tính sinh học, bao gồm vitamin C, vitamin E, beta-carotene, polyphenol và axit phenolic, có chức năng như hoạt chất chống oxy hóa để giảm viêm và hỗ trợ thúc đẩy và duy trì cấu trúc của da.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm nào tốt cho da?

Các loại thực phẩm giàu vitamin C, bao gồm xoài, có liên quan đến việc giảm nếp nhăn. Young nói: “Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi quá trình oxy hóa gây ra bởi các tác nhân trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả ô nhiễm và ánh nắng mặt trời.” Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm nhiều loại sản phẩm đa dạng màu sắc như bông cải xanh, cam quýt, ớt chuông đỏ và kiwi.”

Đánh giá cũng chỉ ra các loại rau và trái cây khác tốt cho da bao gồm cà chua, cải xoăn, dưa, cam, lựu và nho. Tiến sĩ Fam giải thích rằng tất cả chúng đều giàu vitamin và polyphenol, nhưng chủng loại và số lượng các hợp chất này trong mỗi loại thực phẩm là khác nhau, vì vậy tác dụng của chúng cũng có thể khác nhau.

Điều đó có nghĩa là tốt nhất bạn nên bổ sung đa dạng các loại rau củ quả trong chế độ ăn uống của mình, để được hưởng lợi từ một loạt các chất dinh dưỡng và polyphenol. Các loại quả hạch, đặc biệt là hạnh nhân, cũng rất tốt cho da.

Tiến sĩ Fam cho biết: “Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng ăn hạnh nhân thường xuyên giúp đáp ứng 20% ​​tổng nhu cầu calo của một người, tương đương với trung bình khoảng 2 ounce, làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và sắc tố da.

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy lợi ích của đậu nành đến sức khỏe làn da. Đậu nành chứa isoflavone có cấu trúc tương tự như estrogen, một loại hormone bị suy giảm sau thời kỳ mãn kinh.

Sự suy giảm lượng hormone estrogen này có thể góp phần làm cho da bị nhăn và khô. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng chiết xuất đậu nành và uống đồ uống từ đậu nành (tương đương với 15 gam đến 25 gam protein đậu nành mỗi ngày) có thể giúp tăng cường độ ẩm cho da.  

Nuts singapore min | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Polyphenol trong cà phê, trà và ca cao

Ngoài thực phẩm, các nhà nghiên cứu cũng xem xét các nghiên cứu về các thành phần đồ uống, bao gồm hạt cà phê, hạt ca cao và lá trà, tất cả đều chứa chất chống oxy hóa polyphenol. Họ phát hiện ra rằng cả ba loại đồ uống này đều có lợi cho làn da của bạn.

Các nghiên cứu về cà phê cho thấy nó làm giảm sự tăng sắc tố da, cải thiện tình trạng da tróc vảy và khô ráp. Tiến sĩ Fam cho biết: “Trong các nghiên cứu về cà phê, đồ uống khử caffein có chứa polyphenol trong cà phê đã được sử dụng và 270 miligam đến 300 miligam polyphenol trong cà phê dường như có lợi cho da. Tương đương với khoảng 2 – 3 tách cà phê.”

Các nghiên cứu về trà được thực hiện bằng cách sử dụng chất chiết xuất từ ​​trà, có chứa 450 miligam đến 540 miligam flavanol trong trà. Tiến sĩ Fam giải thích: “Để thu được lượng flavanols này từ trà đã pha, tùy thuộc vào chất lượng và cách chế biến của lá trà, nó có thể cần một lượng cao lên đến 10 tách trà xanh”. Ở mức độ đó, trà có thể làm giảm sự thô ráp và bong tróc da, đồng thời tăng cường độ ẩm và độ đàn hồi.

Tiến sĩ Fam cũng lưu ý rằng đồ uống được sử dụng trong tất cả các nghiên cứu không chứa đường. Việc bổ sung đường có thể không làm thay đổi số lượng polyphenol có trong đồ uống, nhưng nó góp phần làm tăng lượng đường đơn trong chế độ ăn uống của một người.

coffeevstea hdv | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm bổ sung cho sức khỏe làn da?

Một số nghiên cứu trong bài đánh giá đã xem xét chất chiết xuất hoặc chất bổ sung hơn là thực phẩm toàn phần. Tiến sĩ Fam giải thích rằng các chất chiết xuất và chất bổ sung được sử dụng trong các nghiên cứu thường xuyên hơn so với thực phẩm toàn phần, do thực phẩm toàn phần dễ hư hỏng và do đó khó thực hiện các nghiên cứu hơn. Vậy bạn nên chọn loại thực phẩm nào cho sức khỏe làn da?

Tiến sĩ Fam nói: “Câu hỏi mà độc giả nên hỏi là ‘Điều gì phù hợp với tôi và lối sống của tôi?’. Một số có thể đang tìm kiếm thực phẩm toàn phần, trong khi những người khác tìm cách tăng cường bằng các chất bổ sung và các chiết xuất, hoặc kết hợp cả hai cùng với một chế độ chăm sóc da phù hợp nhất cho làn da của họ.”

Tóm lại, sự lựa chọn là của chính bạn và nó dựa trên những gì phù hợp nhất với làn da của bạn.


Bài viết được dịch từ www.verywellfit.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "42" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)