Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Cẩm nang về chế độ ăn uống chống viêm tự nhiên

0
(0)

Hệ thống miễn dịch sử dụng chứng viêm để ngăn ngừa bệnh tật bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương. Nó thường là một bước quan trọng của quá trình chữa bệnh trong hầu hết các trường hợp.

Tuy nhiên, có những trường hợp hệ thống miễn dịch của một người không hoạt động bình thường do mắc phải một số vấn đề về sức khỏe. Do rối loạn chức năng này, viêm cấp độ thấp có thể dai dẳng hoặc tái phát.

Bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn chỉ là một số ít trong số các triệu chứng rối loạn gây viêm mãn tính. Một số nghiên cứu cho thấy lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng này.

Chế độ ăn kiêng chống viêm luôn chú trọng trái cây và rau củ, thực phẩm giàu axit béo omega-3, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, chất béo lành mạnh và gia vị. Nó không khuyến khích hoặc hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ và đồ uống có cồn.

Chế độ ăn uống chống viêm là một kiểu ăn kiêng hơn là hàng loạt các quy chuẩn phải tuân theo. Chế độ ăn Địa Trung HảiDASH là hai ví dụ về kiểu ăn kiêng này.

anti inflammatory diet 4649944 a 8d43ebeb6e2943cd957010ab155541bd | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Uống Chống Viêm Là Gì?

Một số thực phẩm chứa các thành phần có thể kích hoạt hoặc khiến chứng viêm trở nặng. Tác động này có nhiều khả năng là do thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ngọt gây ra hơn là các loại thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến.

Trái cây và rau củ là nền tảng của chế độ ăn uống chống viêm. Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật rất giàu chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, một số loại lại có thể kích thích sản sinh các gốc tự do. Bao gồm trong danh mục này là thức ăn được chiên trong dầu đã làm nóng nhiều lần.

Chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống là các hợp chất có trong thực phẩm giúp loại bỏ các gốc tự do. Các gốc tự do là sản phẩm phụ tự nhiên của một số quá trình diễn ra bên trong cơ thể, bao gồm cả trao đổi chất.

Tuy nhiên, các tác động bên ngoài như căng thẳng và hút thuốc cũng có thể làm tăng số lượng gốc tự do của cơ thể. Chúng có thể gây tổn thương tế bào, điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và có thể dẫn đến nhiều chứng rối loạn.

Cơ thể tạo ra một số chất chống oxy hóa giúp loại bỏ những chất độc hại này, nhưng các chất chống oxy hóa nhận được qua thực phẩm cũng có lợi. Trong chế độ ăn uống chống viêm, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa được ưu tiên hơn thực phẩm làm tăng sản xuất các gốc tự do.

Các axit béo omega-3 có trong cá có dầu có thể giúp giảm lượng protein gây viêm trong cơ thể. Theo Tổ chức Arthritis Foundation, chất xơ cũng có thể mang lại tác động tương tự.

Một Số Dạng Chế Độ Ăn Uống Chống Viêm

Nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến đã kết hợp các phương pháp chống viêm. Ví dụ, cả chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH đều bao gồm chất béo tốt cho tim, trái cây và rau tươi, hải sản và ngũ cốc nguyên hạt.

Viêm dường như có liên quan đến bệnh tim mạch, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, với trọng tâm là thực phẩm có nguồn gốc thực vật và dầu lành mạnh, có thể giảm thiểu ảnh hưởng của triệu chứng viêm đối với bệnh tim mạch.

Nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến đã kết hợp các phương pháp chống viêm.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Ai Có Thể Áp Dụng Chế Độ Ăn Kiêng Này?

Chế độ ăn kiêng giảm viêm có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung cho nhiều loại bệnh nặng hơn do viêm mãn tính. Viêm là một triệu chứng của các tình trạng sau:

  • Viêm khớp dạng thấp
  • Bệnh vẩy nến
  • Hen suyễn
  • Viêm thực quản do tăng bạch cầu ái toan
  • Bệnh Crohn
  • Viêm ruột già
  • Viêm ruột mãn tính
  • Lupus
  • Viêm tuyến giáp Hashimoto
  • Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa đề cập đến một nhóm các bệnh đồng thời xảy ra cùng lúc, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, béo phì, cao huyết áp và tim mạch.

Các nhà khoa học tin rằng viêm có liên quan đến tất cả những tình trạng này. Do đó, một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp cải thiện sức khỏe của một người mắc hội chứng chuyển hóa.

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

AIDandBackPain | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Nên Ăn

Chế độ ăn uống chống viêm nên kết hợp nhiều loại thực phẩm:

  • Giàu dinh dưỡng
  • Giàu chất chống oxy hóa
  • Giàu chất béo có lợi

Thực phẩm có thể giúp kiểm soát chứng viêm gồm có:

  • Trái cây, đặc biệt là việt quất, mâm xôi, dâu tây và anh đào
  • Rau củ, đặc biệt là cải xoăn, cải bó xôi và bông cải xanh
  • Các loại đậu
  • Các loại hạt và quả hạch
  • Quả ô liu và dầu ô liu
  • Chất xơ

Nội dung của một bài báo được xuất bản năm 2017 cũng đề xuất những loại thực phẩm sau:

  • Rau sống, hoặc nấu chín ở mức độ vừa phải
  • Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng
  • Gia vị, đặc biệt là gừng và nghệ
  • Probiotics và prebiotics
  • Trà
  • Một số loại thảo mộc

Cần ghi nhớ rằng:

Không một loại thực phẩm riêng lẻ nào có thể giúp tăng cường sức khỏe. Điều quan trọng là phải kết hợp nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong chế độ ăn uống.

Nguyên liệu tươi ngon và chế biến đơn giản vẫn là tốt nhất. Quá trình chế biến có thể làm thay đổi thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Hãy kiểm tra thông tin dinh dưỡng trên bao bì của thực phẩm chế biến sẵn. Dù ca cao có thể là một thực phẩm lành mạnh, nhưng nhiều sản phẩm có chứa ca cao cũng thêm đường và chất béo.

Rất nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng khác có thể được tìm thấy trên một chiếc đĩa ăn đầy màu sắc. Hãy đảm bảo phần ăn của bạn luôn tràn ngập sắc màu từ trái cây và rau củ.

buffa4 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Cần Tránh

Những người đang theo chế độ ăn kiêng chống viêm cần tránh hoặc hạn chế tiêu thụ:

  • Thực phẩm chế biến
  • Thực phẩm có thêm đường hoặc muối
  • Dầu có hại cho sức khỏe
  • Carbs đã qua chế biến, có trong bánh mì trắng, mì ống trắng và nhiều loại bánh nướng
  • Đồ ăn vặt đã qua chế biến, đặc biệt là khoai tây chiên và bánh quy
  • Món tráng miệng được làm sẵn, đặc biệt là bánh quy, kẹo và kem
  • Rượu dư

Ngoài ra, có thể có lợi cho mọi người khi họ giảm tiêu thụ những thực phẩm sau:

Gluten: Một số người bị phản ứng viêm sau khi họ tiêu thụ gluten. Chế độ ăn kiêng không gluten có thể rất nghiêm ngặt và không phải ai cũng có thể phù hợp với nó. Nếu có người tin rằng gluten là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của họ, người đó có thể chọn loại bỏ gluten trong một khoảng thời gian để xác định xem các triệu chứng của họ có cải thiện hay không.

Thực vật thuộc họ Nightshade: Cà chua, cà tím, ớt và khoai tây đều là những thành viên họ Nightshade, chúng có thể gây kích ứng ở một số người bị bệnh viêm nhiễm. Tuy chưa có đủ bằng chứng để xác minh điều này, nhưng người bệnh có thể thử loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của mình từ 2 đến 3 tuần để xác định xem liệu các triệu chứng có được cải thiện hay không.

Carbohydrate: Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate, kể cả carbohydrate có lợi, cũng có thể gây viêm ở một số người. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm giàu carb, đặc biệt là khoai lang và ngũ cốc nguyên hạt, đều rất giàu chất chống oxy hóa và nhiều khoáng chất khác.

Ăn Chay Có Thể Giảm Viêm Không?

Chế độ ăn chay có thể là một lựa chọn cho những người muốn giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Các tác giả của một đánh giá năm 2019 đã phân tích dữ liệu từ 40 nghiên cứu. Họ kết luận rằng những người tuân thủ chế độ ăn chay có khả năng đạt mức độ của một số dấu hiệu viêm thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2017 đã kiểm tra thói quen ăn kiêng của 268 người tuân thủ chế độ ăn chay nghiêm ngặt, ăn chay lacto-ovo hoặc chế độ ăn mặn. Kết quả cho thấy rằng những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm toàn thân và kháng insulin.

Nghiên cứu trước đó từ năm 2014 cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể mang lại một số lợi ích về mặt sức khỏe, bao gồm cả giảm mức độ viêm nhiễm.

gnytrmyert7 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lời Khuyên Về Chế Độ Ăn Kiêng Chống Viêm

Việc chuyển sang một kiểu ăn kiêng hoàn toàn mới có thể là một thách thức đối với người bệnh, nhưng những lời khuyên dành cho họ sau đây có thể mang lại hữu ích:

  • Hằng tuần, hãy chọn ra nhiều loại trái cây, rau củ và đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe.
  • Thay thế dần thức ăn nhanh bằng cách tự làm những bữa trưa healthy.
  • Thay nước ngọt có ga và đồ uống có đường khác bằng nước khoáng thường hoặc có ga.

Một số mẹo khác gồm có:

  • Hỏi qua chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các loại thực phẩm chức năng, chẳng hạn như dầu gan cá tuyết hoặc một loại vitamin tổng hợp nào đó.
  • Kết hợp 30 phút tập thể dục vừa phải vào thói quen hàng ngày.
  • Thực hiện vệ sinh giấc ngủ đúng cách, vì thiếu ngủ có thể khiến tình trạng viêm trở nặng.

Có thể bạn quan tâm: Sắc Tố Thực Vật Có Thể Giúp Giảm Viêm Ở Bệnh Nhân Tim Mạch

WholeFoodsPlantBased1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe thông thường, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

Không có một chế độ ăn kiêng chống viêm nào là độc lập, nhưng một chế độ ăn uống giàu trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Bất kỳ ai có tình trạng sức khỏe mãn tính liên quan đến viêm nhiễm nên hỏi qua chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được lựa chọn chế độ ăn uống tối ưu cho tình trạng bệnh của họ.

Góc Hỏi Đáp

Câu hỏi: Cà phê có được sử dụng trong chế độ ăn uống chống viêm hay không?

Giải đáp (*): Cà phê có chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và là thực phẩm an toàn để đưa vào chế độ ăn uống chống viêm. Tuy nhiên, hãy uống cà phê có chừng mực, vì lạm dụng quá nhiều thứ gì đó cũng có thể gây phản tác dụng.

Ngoài ra, hãy cảnh giác với những gì bạn thêm vào cốc cà phê của mình. Cần tránh các chất phụ gia gây viêm, chẳng hạn như creamers có đường, siro và whipped cream. Thay vào đó, hãy thêm nước cốt dừa, quế, bột ca cao không đường, chiết xuất vani hoặc một ít mật ong nguyên chất.

(*) Câu trả lời phản ánh quan điểm từ các chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả nội dung chỉ mang tính chất cung cấp thông tin và không nên được hiểu thành lời khuyên y tế.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "20" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)