Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

7 thức uống giúp giữ lượng đường trong máu thấp và hỗ trợ giảm cân

0
(0)

Tất cả chúng ta thường nhận thức được cách thức các loại thực phẩm ảnh hưởng đến cơ thể, nhưng đôi khi chúng ta bỏ qua thực tế rằng đồ uống ta nạp vào cũng có thể làm được điều tương tự. 

Nhiều loại đồ uống có thể chứa nhiều calo và đường bổ sung làm cho lượng đường trong máu của chúng ta tăng cao. Lượng đường trong máu cao (còn gọi là tăng đường huyết) trong một thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thần kinh.

iStock 5110537221 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể uống những loại thức uống nào để giảm lượng đường trong máu?

Trừ khi bạn đang pha một ly cocktail chứa đầy insulin, không có bất kỳ loại đồ uống cụ thể nào có thể thực sự làm giảm lượng đường trong máu. May mắn thay, bảy loại đồ uống được liệt kế dưới đây đều thân thiện với bệnh nhân tiểu đường và có thể ngăn chặn sự tăng vọt lượng đường trong máu ngay từ ban đầu.

Nhiều loại đồ uống có thể chứa nhiều calo và đường bổ sung làm cho lượng đường trong máu của chúng ta tăng cao. Lượng đường trong máu cao (còn gọi là tăng đường huyết) trong một thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thần kinh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

7 Thức Uống Giúp Giữ Lượng Đường Trong Máu Thấp

Nước

Bạn không bao giờ có thể sai khi lựa chọn uống nước – nước chiếm khoảng 60% cơ thể con người. Mỗi tế bào, cơ quan và mô đều cần nó cho các chức năng của cơ thể và giúp giữ nhiệt độ cơ thể của chúng ta ở mức bình thường.

Bên cạnh việc giữ cho cơ thể bạn đủ nước, nước cũng có thể hỗ trợ thận loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Nutrition Research cho thấy, lượng nước hàng ngày ở mức thấp dẫn đến tăng nguy cơ mắc đường huyết cao. Trong cuộc nghiên cứu, khi bệnh nhân tiểu đường loại 2 bị hạn chế lượng nước nạp vào cơ thể, phản ứng glucose trong máu của họ có khả năng bị suy giảm do phản ứng với hormone.

What is Alkaline Water min 1280x720 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trà không đường

Cho dù bạn đang làm bạn với trà thật (như trà xanh hoặc trà đen) hay trà thảo mộc, điều quan trọng cần ghi nhớ là uống trà nguyên chất hoặc uống các loại trà đóng chai không chứa đường bổ sung. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chọn trà thật hoặc trà thảo mộc có thể phòng chống tăng đường huyết.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương cho thấy, những người tham gia nghiên cứu khi uống trà đen với thức uống có hàm lượng đường cao có lượng đường trong máu sau bữa ăn thấp hơn so với những người dùng giả dược. 

Trong trường hợp bạn yêu thích trà thảo mộc, một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy, nhâm nhi trà hoa cúc ba lần mỗi ngày trong vòng tám tuần có tác động tích cực đến việc kiểm soát đường huyết và mức độ chống oxy hóa ở những người tham gia.

0x0 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cà phê

Tương tự như trà, bạn có thể uống cà phê không thêm kem hoặc đường để ngăn chặn lượng đường tăng đột biến. Một đánh giá có hệ thống năm 2019 cho thấy, các nghiên cứu dài hạn (kéo dài từ 2 đến 16 tuần) về cà phê và tác động của nó đối với phản ứng glucose mang đến những tác động tích cực. 

Người ta tin rằng các hợp chất chống oxy hóa của cà phê trong thời gian dài có thể cải thiện tình trạng ứng kích oxy hóa và chứng viêm, từ đó giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose.

Tuy nhiên, hãy lưu ý về lượng caffeine bạn đang uống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều caffeine có thể làm tăng cả lượng glucose và insulin trong thời gian ngắn, đặc biệt là đối với những người nhạy cảm với caffeine. FDA khuyến cáo nên dùng khoảng 400 miligam caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng bốn hoặc năm tách cà phê.

Black Coffee 2 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sữa có nguồn gốc thực vật

Việc chuyển từ sữa động vật sang sữa có nguồn gốc thực vật không chỉ có thể ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu mà còn có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. 

Một đánh giá năm 2017 được công bố trên Tạp chí Journal of Geriatric Cardiology đã chỉ ra rằng, chất đạm và chất béo động vật có liên quan đến tình trạng kháng insulin ngày càng trầm trọng hơn, dẫn đến tăng đường huyết và khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khi sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật, hãy chọn loại sữa nguyên bản không đường thay vì sữa vani hay các hương vị khác. Hạnh nhân, đậu nành vàsữa dừa đều là những lựa chọn tuyệt vời có chứa dưới một gam đường trên mỗi khẩu phần 8 ounce. Nên tránh sữa gạo (ngay cả loại không đường) vì nó có thể chứa tới 10 gam đường trong mỗi khẩu phần.

if you do make the switch to plant based dairy products soya milk may be your best bet for getting protein | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sinh tố trái cây toàn phần

Điều này không hoàn toàn đúng cho tất cả các loại sinh tố, một số nhà hàng và công ty cho thêm đường bổ sung hoặc sử dụng nước trái cây thay thế phần chất lỏng để có được độ sánh mịn, có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu. 

Thay vào đó, việc tự làm các món sinh tố tại nhà cho phép bạn sử dụng nước hoặc sữa có nguồn gốc thực vật và trái cây có chỉ số đường huyết thấp để đảm bảo lượng đường trong máu của bạn không tăng nhanh. 

Quả mọng là một trong những lựa chọn tuyệt vời, nghiên cứu năm 2019 cho thấy những người tham gia ăn 2 chén quả mâm xôi cùng với một bữa ăn giàu carb đã giảm insulin và lượng đường trong máu sau khi kết thúc bữa ăn.

Khi bạn pha chế sinh tố của mình, hãy thử các nguyên liệu khác ngoài trái cây. Thêm các thành phần khác như hạt, bơ hoặc bơ hạt cũng có thể có lợi cho việc kiểm soát glucozơ. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người tham gia tiêu thụ 1 ounce hạt chia xay cùng với 2 ounce dung dịch đường đã giảm 39% lượng đường trong máu.

Vanilla Fruit Smoothie | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nước có ga có hương vị

Nếu bạn muốn uống nước có hương vị và sủi bọt, hãy chọn các lựa chọn có ga.

Mặc dù nhiều nghiên cứu cần được tiến hành trên đối tượng là con người, một nghiên cứu vào năm 2021 trên những con chuột bị tăng đường huyết cho thấy rằng những con chuột được uống nước soda tự nhiên đã cải thiện cả mức insulin và lượng đường trong máu của mình.

Bất kỳ loại đồ uống nào ít đường

Phân khúc này có thể kể đến các đồ uống như nước trái cây hoặc soda “ăn kiêng”. Mặc dù không phải là lựa chọn lý tưởng, chúng vẫn là thức uống có thể thưởng thức ở mức vừa phải và sẽ không làm tăng lượng đường trong máu do không chứa chất làm ngọt nhân tạo.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo với khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng một nghiên cứu dài hạn năm 2020 cho thấy, uống soda ăn kiêng hoặc chất làm ngọt nhân tạo không calo không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc ảnh hưởng đến lượng insulin hoặc glucozơ. 

Điều này xảy ra ngay cả khi gần một nửa số người tham gia thường xuyên uống soda ăn kiêng hoặc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo không calo để làm ngọt đồ uống của họ trong chu kỳ 8 năm.


Bài viết được dịch từ thebeet.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "32" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)