Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Tiêu thụ hạt hàng ngày giúp giảm huyết áp

0
(0)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một khẩu phần nhỏ hạt hoặc đậu phộng hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Các chuyên gia dinh dưỡng cân nhắc về những lợi ích tiềm năng khác của việc tiêu thụ hạt hàng ngày và các chiến lược hiệu quả để tăng lượng tiêu thụ chúng.

một khẩu phần rất nhỏ đậu phộng, hạnh nhân và/hoặc hạt thông có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng huyết áp

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giới thiệu về nghiên cứu

Trong nghiên cứu về người lớn Hàn Quốc từ 40 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu đã dự đoán lượng đậu phộng, hạnh nhân và/hoặc hạt thông ăn vào của hơn 10.000 người tham gia dựa trên bảng câu hỏi tần suất thực phẩm.

Những gì họ phát hiện ra là mối liên hệ nghịch đảo đáng kể giữa mức tiêu thụ trung bình hàng tuần từ 15 gram trở lên và tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp.

Nghiên cứu này cho thấy một khẩu phần rất nhỏ đậu phộng, hạnh nhân và/hoặc hạt thông có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng huyết áp, đặc biệt là ở nhóm dân số cụ thể này. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng một khẩu phần hạt hoặc bơ hạt hàng ngày cũng có thể mang lại những lợi ích bổ sung trong suốt cuộc đời của một người.

WhatsApp Image 2020 03 10 at 11.20.07 AM | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Vượt qua nỗi sợ chất béo

Thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đơn – chẳng hạn như các loại hạt cây, đậu phộng và bơ đậu phộng – thường được ca ngợi vì lợi ích đối với sức khỏe tim mạch của chúng. 

Nhưng một số chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng các loại hạt và đậu phộng còn có những lợi ích tiềm ẩn khác bên cạnh các lợi ích về sức khỏe tim mạch. Ví dụ, tiêu thụ hạt có thể hữu ích khi được đưa vào chế độ ăn như một phần của chiến lược quản lý cân nặng.

“Vấn đề là nhiều người tránh thực phẩm giàu chất béo do quan niệm sai lầm phổ biến rằng ăn chất béo gây tăng cân nhanh”, Chuyên gia dinh dưỡng Diana Rodriguez cho biết. “Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ hạt và thay đổi cân nặng, cho thấy rằng việc bổ sung một nửa khẩu phần hạt (bao gồm cả đậu phộng) thay vì một bữa ăn nhẹ kém dinh dưỡng hơn có thể giúp ngăn ngừa tăng cân trong thời gian dài.”

weight loss banner | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia dinh dưỡng Amber Trejo lặp lại tầm quan trọng của việc vượt qua nỗi sợ chất béo có trong các loại hạt và bơ hạt giàu dinh dưỡng. 

Trejo nói: “Nếu tôi có một đô la cho mỗi lần ai đó nói rằng họ không thể trữ bơ đậu phộng trong nhà vì sợ ăn quá nhiều và tăng cân, thì tôi sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá”. “Lý do lớn nhất khiến mọi người có xu hướng tiêu thụ quá nhiều thực phẩm như bơ hạt và các loại hạt là do họ hạn chế những thực phẩm này quá mức. Điều này có thể dẫn đến tăng cân theo thời gian và khiến họ càng muốn tránh những thực phẩm này hơn.”

Hơn nữa, các loại hạt như đậu phộng thường được đưa vào một số mô hình bữa ăn được nghiên cứu rộng rãi nhất như chế độ ăn uống MIND và chế độ ăn Địa Trung Hải, cả hai đều được biết là có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Sherry Coleman Collins cho biết: “Điều quan trọng là đậu phộng là một phần của nhiều mô hình ăn uống lành mạnh được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới, bao gồm chế độ ăn DASH, chế độ ăn MIND và có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn Địa Trung Hải”.

peanut paste in an open jar and peanuts royalty free image 1575391993 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tiêu thụ hạt hàng ngày

Các chuyên gia đồng ý rằng, mặc dù dữ liệu gần đây nhất cho thấy việc tiêu thụ chỉ nửa ounce hạnh nhân, đậu phộng và/hoặc quả thông mỗi tuần có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng tiêu thụ hàng ngày đi kèm với nhiều lợi ích tiềm năng.

Điều đáng chú ý là tiêu thụ đậu phộng và các thực phẩm tương tự có thể có lợi ngay từ khi còn nhỏ. Trước đây, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyên cha mẹ nên trì hoãn việc giới thiệu các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hạt cây và đậu phộng cho con, nhưng điều đó không còn đúng nữa.

“Thực phẩm đậu phộng an toàn cho trẻ sơ sinh nên được giới thiệu trong năm đầu đời và ngay từ 4 đến 6 tháng tuổi đối với trẻ có nguy cơ dị ứng cao để giúp ngăn ngừa sự phát triển của dị ứng đậu phộng“, Coleman Collins nói. “Sau khi được giới thiệu thành công, chúng nên được duy trì trong chế độ ăn một cách thường xuyên.”

BeFunky collage 4 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đối với người lớn, Trejo đưa ra một số lời khuyên về việc kết hợp khẩu phần các loại hạt phù hợp hàng ngày. Ví dụ, chia khẩu phần bơ hạt thành hai nửa trong suốt cả ngày. Thêm 1 thìa bơ đậu phộng vào yến mạch buổi sáng, sau đó thêm 1 thìa vào sữa chua Hy Lạp buổi chiều.

Một lựa chọn khác là thêm hạnh nhân cắt nhỏ vào món salad. Trejo nói rằng chất béo gây no sẽ giúp bạn no lâu hơn. Bạn cũng có thể lựa chọn các gói hạt ăn nhẹ được chia sẵn.

Trejo nói: “Tôi thực sự yêu thích những gói đồ ăn nhẹ này vì chúng có thể cho vừa vặn trong túi và là món ăn nhẹ tuyệt vời vào buổi trưa, đặc biệt là vào buổi chiều nếu bạn cảm thấy mệt mỏi”.

7 kitnut world brand design | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhìn nhận đúng về các xu hướng tiêu thụ hạt

Rodriguez và Trejo đều khuyên bạn nên thận trọng khi tìm kiếm lời khuyên về dinh dưỡng và ẩm thực trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến.

Trejo nói: “Có một số cách để xác định đâu là một xu hướng ngớ ngẩn trên TikTok. Dấu hiệu rõ ràng nhất là nó đặt các từ ‘thực phẩm’ và ‘hack’ cạnh nhau. Bạn không thể hack thực phẩm hoặc phương pháp nấu ăn để có một bữa ăn ngon. Những thứ tốt luôn cần có thời gian và sẽ không có lối tắt nào để đạt được chúng. Điều này đúng với cả thực phẩm.”

Nhưng không phải tất cả thông tin trên mạng xã hội đều sai lệch. Bạn có thể tìm thấy những ý tưởng thú vị và đáng giá trên mạng xã hội có thể giúp bạn kết hợp nhiều loại hạt hơn vào bữa ăn của mình.

Cuối cùng, các loại thực phẩm như quả hạch và bơ hạt có thể giúp tăng lượng tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác mà bạn và gia đình có thể không hấp thụ đủ. Trên thực tế, việc kết hợp một hương vị quen thuộc với một món ăn lạ có thể khuyến khích trẻ em – và người lớn – thử những điều mới.

YLzaB2UyPZoYNyR2QAdUvC | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Các loại hạt và bơ hạt không chỉ là một phần của chiến lược tổng thể để ngăn ngừa tăng huyết áp mà còn có thể giúp ích cho các chiến lược kiểm soát cân nặng. Chúng cũng có thể giúp tăng mức tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác cho bạn và gia đình bạn. 

Nếu bạn đang cân nhắc thay đổi mô hình bữa ăn của mình, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định đâu là chế độ phù hợp với bạn.


Bài viết được dịch từ www.verywellfit.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "190" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)