Thực trạng hình ảnh và các tôn tượng Phật giáo nói chung được “trưng bày và ứng dụng” một cách tùy tiện, ở những nơi công cộng, đã và đang gây nên nhiều tranh cãi từ phía dư luận quốc tế và các nước có nền văn hóa Phật Giáo phát triển nhất.
Câu hỏi được đặt ra ở đây rằng, liệu những cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp… sử dụng hình ảnh và tôn tượng Phật giáo dưới hình thức kinh doanh, hay trang trí mỹ thuật….đã thật sự hiểu rõ giá trị tôn giáo cũng như tinh thần của tranh ảnh, tôn tượng khi đưa vào ứng dụng như vậy?
Về việc này,
Thượng tọa .Thích Minh Hiền, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN TP.Hà Nội khẳng định : Về việc ứng dụng các phạm trù tôn giáo vào thực tiễn đời sống, cần hết sức cẩn trọng, và để trang trí tranh tượng tôn giáo ở bất cứ nơi nào, dưới mọi hình thức, rồi cho đó là nghệ thuật, là điều không thể. Vô tình tạo nên sự bất kính đối với tôn giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng đang tôn thờ tôn giáo ấy.
Đồng quan điểm
Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM nhấn mạnh : Chúng ta đang trong quá trình nhập thế, tức đưa Phật giáo đến gần hơn với đời sống xã hội. Nhưng, hội nhập không có nghĩa là hòa tan, tôn giáo có sự linh thiêng và kính ngưỡng riêng, không thể vì hội nhập mà tùy tiện muốn sử dụng tranh, tượng Phật như thế nào cũng được. Ví như bạn có cha mẹ rất nhân từ, phúc hậu, hàng xóm thấy vậy, mang lòng yêu quý, đem hình ảnh của cha mẹ bạn dán đầy hai bên cổng nhà, hay dán lên mặt các búp bê, rồi quăng lăn lóc, liệu bạn có thấy thoải mái chăng?”
Đúng vậy, bạn thử đặt hoàn cảnh của chính bạn, của chính gia đình bạn, tự đặt câu hỏi như sau:
Câu thứ nhất : ” Nếu đạo Công Giáo nhiều người tôn thờ Chúa Jeus, có người nào dám mang hình tượng đầu Chúa Jeus, hình tượng Đức Mẹ Maria đem ra bàn ăn trang trí và ngồi đó cười cợt chợt nhã hay đùa vui ăn uống không? Câu trả lời sẽ là KHÔNG, không ai dám làm điều này ở Đạo Công Giáo, hoặc người đã tôn thờ Chúa”.
Câu hỏi thứ hai: “Nếu Cha Mẹ, Ông Bà của Bạn mất đi, bạn là người luôn yêu thương Cha, Mẹ và xem họ là người quan trọng trong cuộc đời bạn, bạn có bao giờ đi đặt các hình tượng tranh ảnh, hình tượng đầu Cha, đầu Mẹ bạn mang về rồi trang trí xung quanh bàn ăn và bắt đầu ngồi ăn uống cười đùa hay không? Câu trả lời bạn đã tự có trong tâm thức bạn, có hay không!
Vậy bạn cuối cùng hãy đặt lại câu hỏi quan trọng : Tại sao Đức Phật là bậc thiện tri thức, là bậc thiện tri thức trong tất cả các Thiện Tri Thức, là bậc chánh đẳng chánh giác, là ánh sáng đang soi lối dẫn đường cho con đường giác ngộ tối thượng của chính bạn và gia đình, là sự cứu độ trên toàn thế giới, là bậc tôn kính bậc nhất của người Phật tử. Tại sao bạn lại dám làm điều này đối với Đức Phật, và Bồ Tát ?
Có một quốc gia rất nổi tiếng với mệnh danh “xứ sở chùa vàng”. Chủ nhân của biệt danh này lại là một quốc gia Đông Nam Á, rất gần gũi với Việt Nam. Đó chính là đất nước Thái Lan.
Cách đây không lâu, toàn bộ người dân đất nước Thái Lan đã thức tỉnh và đã đồng loạt ủng hộ sự tôn kính Đức Phật bằng hành động quyết đoán tẩy chay các hành động dùng Tranh ảnh, tượng Phật dùng để trang trí, và chính phủ đã Thái Lan phải ra quyết định Yêu cầu dừng việc mua bán & sử dụng hình ảnh Đức Phật làm vật trang trí. Về nguồn cơn dẫn đến sự thức tỉnh tại quốc gia này, phải nói rằng có công lao đóng góp của Thiền Sư Acharavadee Wongsakon, người sáng lập tổ chức Knowing Buddha ( Hiểu hơn về Đức Phật ).
Chính phủ Thái Lan đã dành một không gian thật to bất chấp lợi nhuận quảng cáo và khẳng định:
“Đức Phật không dùng để trang trí, tôn trọng là phải đạo” , bảng khuyến cáo này nằm tại đường ra sân bay BangKok, Thái Lan
“Bầu không khí giống như luồng ánh sáng rực rỡ chiếu khắp chợ, phơi bày sự sai trái và bảo vệ Đức Phật – vị cha lành của chúng ta” Patt Pattana – người phát ngôn của KBO nói.
Thiền sư Acharavadee Wongsakon, người đứng đầu tổ chức Knowing Buddha nói rằng : Vào một thập kỷ trước, sau khi được biết đến “Buddha Bar” ở Paris với thiết kế mô phỏng một ngôi chùa tại Thái Lan với sàn nhảy và quầy bar, bà đã bị choáng váng. Bà trở về Thái Lan để thành lập tổ chức Knowing Buddha (KBO), một tổ chức chuyên vận động và giáo dục mọi người về sự tôn trọng, đạo đức và việc sử dụng hình tượng Phật đúng cách cho việc thờ phụng.
Nói đến đây, chúng ta chợt nhớ không lâu tại Việt Nam, những ngày lịch sử dịch bệnh hãi hùng ấy, có một quán Bar tại Việt Nam chính là ổ phát tán lây dịch bệnh Covid-19 khủng khiếp đầu tiên tại TP.HCM. Đó là quán Bar Budda tại phường Thảo Điền, Quận 2 . HCDC phải liên tục phát đi nhiều thông báo khẩn đề nghị các khách hàng từng đến quán bar trong thời điểm từ ngày 13 đến 17-3 phải khai báo trung thực, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19, xem thêm thông tin tuoitre.vn.
Đồng thời, báo Giác Ngộ từ rất lâu trước đó đã từng yêu cầu chủ quán Buddha gỡ bỏ tượng Phật trang trí tại quầy bar, bàn ăn và một số nơi nhạy cảm nhưng nơi đây không thực hiện. Nếu không xảy ra ổ dịch Covid-19, mọi bí mật về quán ăn này không mấy ai biết được.
Phải chăng đây có phải đây là một yếu tố mang tính thông điệp ngầm của nhằm cảnh báo nơi đây phải thay đổi, sự việc này đem ra cho toàn bộ người dân Sài Gòn thấy được hành vi quán ăn này đã làm trái đi những vấn đề quan trọng trong Phật pháp và phớt lờ sự cảnh báo của các Chùa ở Việt Nam. Và sau lần Covid-19 lịch sử ấy, quán Bar này đã phải đổi tên thành Quán Không Tên và cam kết với UBND quận 2 rằng họ đã tháo dỡ toàn bộ các biển hiệu có chữ Buddha và các hình ảnh phật giáo, tượng phật trong không gian quán, xem thêm thông tin tại báo CAND .
Theo quan điểm Phật Giáo, lời dạy của Đức Phật là kim chỉ nam để chúng ta theo con đường tu đạo chân chánh, những gì theo đúng Chánh Pháp. Theo đúng lời dạy của Đức Phật sẽ được trường tồn, và đi ngược lại với Chánh Pháp và lời dạy của Đức Phật sẽ bị đào thải và hủy diệt.
Kết bài, trong thời đại vô cùng nguy ngập này, thời đại mà THIÊN TAI, DỊCH BỆNH, CHIẾN TRANH đến dồn dập đã bắt đầu từ năm 2020, mọi thứ dường như chưa hề kết thúc và có chiều hướng nặng nề hơn ở các quốc gia vùng lãnh thổ khác nhau. Đây phải chăng cũng là sự cảnh báo từ thiên tượng, cảnh báo từ luật nhân quả cho một nhóm người, những người đã vô tình hay đã cố ý đã làm tổn đi phước báu của mình và người khác thông qua các hành vi, để khi luật NHÂN QUẢ đến thì mọi chuyện đã quá muộn màng.
Những hành động có trí tuệ và sự hiểu biết sâu sắc luôn mang lại giá trị BỀN VỮNG.
Bangkok Post
Knowing Buddha
Báo Giác Ngộ
Báo Công An Nhân Dân
Cổng Liên Minh Ăn Chay Thế Giới
Cổng Doanh Nghiệp Vegetarian Quốc Tế
Một số Nhà Hàng Chay từ Thái Lan đã đầu tư đến Việt Nam, hoàn toàn tuân thủ qui tắc của cộng đồng Ăn Chay tại Thái Lan, và quốc Tế :
Veganizta – Nhà hàng thuần chay hiện đại cho giới trẻ Việt Nam , của Tập Đoàn CP Foods lớn nhất Thái Lan ( 18 tỷ đô la )
KHÔNG DÙNG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT ĐỂ TRANG TRÍ
Quỳnh House
Nhà hàng thực dưỡng hiện đại và sang trọng giá tốt, từ dòng họ Tôn Thất Tùng nổi tiếng bậc nhất Việt Nam
KHÔNG DÙNG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT ĐỂ TRANG TRÍ
Nhà Hàng Chay Xanh
Một Người Hoạt Động Nổi Tiếng Trong Lĩnh Vực Organic, Đã Mở Chuỗi Nhà Hàng “Chay Xanh” Tại Quận 2 Trị Giá Hàng Tỉ Đồng
KHÔNG DÙNG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT ĐỂ TRANG TRÍ
Địa chỉ: 50 Đường Lê Văn Thịnh, Phường Bình Trưng Tây, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật danh sách các nhà hàng khác đảm bảo qui chuẩn.