Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Người bệnh tiểu đường có được ăn trái cây không? Loại nào nên và không nên?

4.5
(2)

Ăn trái cây có thể là một cách ngon miệng để thỏa mãn cơn đói và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các loại trái cây đều chứa đường. Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu trái cây có thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ chỉ ra rằng bất kỳ loại trái cây nào cũng tốt cho bệnh nhân tiểu đường, miễn là họ không bị dị ứng với loại trái cây đó. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 đã cho thấy rằng ăn nhiều trái cây có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, không phải loại nào cũng bổ dưỡng như nhau. Trái cây tươi hoặc đông lạnh, đặc biệt là nước được ép trực tiếp từ hoa quả sẽ tốt hơn loại đã qua chế biến sẵn, chẳng hạn như nước sốt táo và nước ép trái cây đóng hộp. Điều này là do các loại hoa quả khô, đóng hộp có thể bổ sung thêm nhiều đường khiến lượng đường huyết của người bệnh tăng đột ngột khi tiêu thụ.

Nội dung hôm nay sẽ đề xuất những loại trái cây nên và không nên ăn cho người bệnh tiểu đường. Chúng cũng đề cập đến mối liên kết giữa trái cây và lượng đường trong máu.

ssgfbrtntae | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Danh Sách Trái Cây Thân Thiện Với Bệnh Tiểu Đường

Trái Cây và Chỉ Số Đường Huyết

Kiểm tra chỉ số đường huyết (GI) của trái cây và các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác là một trong những cách tiếp cận của bệnh nhân tiểu đường để xác định loại trái cây an toàn và phù hợp.

GI là thứ hạng của các loại thực phẩm trên thang điểm từ 1 đến 100. Điểm số thể hiện tốc độ mà thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ví dụ, cơ thể hấp thụ thực phẩm có GI cao nhanh hơn so với thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp.

Thực phẩm có chỉ số GI thấp hơn sẽ hiệu quả hơn trong việc điều chỉnh lượng đường huyết. Bảng sau đây cho thấy các loại trái cây có GI thấp và trung bình:

TRÁI CÂY CÓ GI THẤP

TRÁI CÂY CÓ GI TRUNG BÌNH
Điểm GI 20 – 49

50 – 69

Một Số Ví Dụ

Táo

Mâm Xôi
Anh Đào
Bưởi
Đào

Mận
Dâu Tây

Sung
Nho
Kiwi
Xoài
Cam
Nho Khô
Chuối Chưa Chín Muồi

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được trái cây.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được trái cây.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Trái Cây Cần Kiêng Cử

Người bệnh tiểu đường nói chung không nhất thiết phải kiêng trái cây, vì chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng. Ví dụ, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trái cây có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về loại trái cây mà họ nên tiêu thụ.

Trái Cây Chứa Nhiều Đường

Mặc dù các loại trái cây có chỉ số GI cao thường khá an toàn cho người bệnh tiểu đường, nhưng họ vẫn nên tiêu thụ có chừng mực. Phần lớn trái cây đều không có chỉ số GI quá cao, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ sau đây:

  • Chuối chín muồi
  • Chà là sấy khô
  • Dưa hấu
  • Dứa

Trái Cây Chứa Nhiều Carbohydrate

Một số bệnh nhân tiểu đường thường tuân theo chế độ ăn ít carb để giảm bớt sự ảnh hưởng của carbohydrate lên lượng đường huyết của họ.

Điều đáng chú ý là trái cây có hàm lượng carb cao lại chứa ít carb hơn một số loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng khác. Chẳng hạn, một quả chuối cỡ lớn có thể cung cấp khoảng 30 gam carb, trong khi một chiếc bánh muffin socola lại chứa đến 55 gam.

Do đó, người bệnh nên tập trung vào việc hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate khác trước khi kiêng trái cây.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được trái cây.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nên Ăn Bao Nhiêu Trái Cây Là Đủ?

Phần lớn các hướng dẫn đều khuyến nghị người lớn và trẻ em nên ăn 5 phần rau củ quả mỗi ngày. Điều này vẫn đúng đối với những bệnh nhân tiểu đường. Những hướng dẫn khác khuyên bạn nên đảm bảo rằng một nửa phần ăn luôn có trái cây, rau củ hoặc cả hai.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, một nửa phần ăn nên chứa rau củ không tinh bột, thay vì trái cây. Nửa còn lại nên là nguồn cung cấp protein và tinh bột nhiều chất xơ, chẳng hạn như đậu hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Nhiều chuyên gia cũng khuyên bạn nên bổ sung thêm chất béo có lợi trong mỗi bữa ăn để tăng cường cảm giác no và thúc đẩy khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa và vitamin.

Một phần ở đây có thể là một loại trái cây cỡ vừa, hoặc một phần cỡ quả bóng chày. Đối với các loại trái cây nhỏ hơn, chẳng hạn như quả mọng, phần ăn sẽ là 1 chén. Với trái cây đã qua chế biến, chẳng hạn như nước sốt táo và nước ép hoa quả, khẩu phần là nửa ly. Còn trái cây sấy khô như nho khô và anh đào, chúng sẽ là 2 muỗng canh.

Cũng như rau củ, việc tập trung vào sự đa dạng có thể là một giải pháp tuyệt vời để hấp thụ các chất dinh dưỡng thích hợp và thưởng thức được nhiều hương vị khác nhau.

1140 glucose monitor break | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Trái Cây Đối Với Bệnh Tiểu Đường

Ăn đủ chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường và kiểm soát lượng đường trong máu. Nhiều loại trái cây có nhiều chất xơ, đặc biệt là khi người bệnh có thể ăn cả vỏ hoặc cùi. Hàm lượng chất xơ và nước dồi dào trong nhiều loại trái cây sẽ giúp họ no lâu hơn.

Chế độ ăn đầy đủ rau củ quả có thể làm giảm nguy cơ béo phì, đau tim và đột quỵ. Béo phì có liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nhờ hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng vượt trội, trái cây là một lựa chọn tuyệt vời để lên kế hoạch cho bữa ăn. Tuy nhiên, hãy cân nhắc hạn chế số lượng trái cây đã qua chế biến trong thực đơn, chẳng hạn như nước sốt táo và nước ép hoa quả, do chúng đã bị loại bỏ chất xơ.

Một Số Lợi Ích Sức Khỏe Bổ Sung

Những bệnh nhân tiểu đường nên có một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp đủ năng lượng và giúp họ duy trì cân nặng hợp lý. Một số loại trái cây, chẳng hạn như dưa hấu, tuy chứa nhiều đường nhưng chúng có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh ở số lượng vừa phải.

Trái cây cũng có thể giúp người hảo ngọt hạn chế được kẹo và các loại thực phẩm nghèo giá trị dinh dưỡng khác. Hầu hết các loại hoa quả đều rất giàu dưỡng chất, cũng như ít chất béo và natri. Chúng cũng thường chứa các chất dinh dưỡng mà nhiều loại thực phẩm khác không có.

Chuối có chứa kali và axit amin thiết yếu tryptophan. Trái cây có múi, chẳng hạn như cam và bưởi, đều rất giàu vitamin A và chất chống oxy hóa vitamin C.

cs how type 2 diabetes can affect sleep 1440x810 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mẹo Kết Hợp Trái Cây Vào Chế Độ Ăn Kiêng

Để đạt được 5 khẩu phần trái cây và rau quả được khuyến nghị mỗi ngày, hãy cố gắng ăn trái cây và rau quả thường xuyên trong ngày. Dưới đây là một vài ý tưởng giúp lên kế hoạch thực đơn:

Trái Cây Có Múi

Trái cây có múi rất linh hoạt và dễ dàng để kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn. Ví dụ, có thể dùng chanh để làm nước xốt hoặc trà chanh. Bạn cũng có thể tự làm nước detox hoa quả bằng cách thêm những lát cam quýt vào nước lọc và để qua đêm.

Các Loại Quả Mọng

Quả mọng rất ngon khi ăn sống. Bạn có thể rắc chúng lên yến mạch để bát điểm tâm thêm dinh dưỡng. Hoặc cho quả mọng tươi hoặc đông lạnh vào nồi với một hoặc hai thìa canh nước, kế đến đun sôi ở lửa vừa hoặc nhỏ cho đến khi chúng chuyển thành nước sốt đặc.

diabetes cover 1 1200x675 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Táo

Táo là một loại trái cây phổ biến. Chúng là một loại nguyên liệu ngon cho những bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. Khi nấu chín, táo có hương vị đậm đà hơn, khiến chúng trở thành món ăn được yêu thích trong nhiều công thức tráng miệng có thêm gia vị quế hoặc gừng.

Bạn có thể thử ướp táo với một ít mật ong và gia vị rồi đem nướng. Sau đó lăn táo trong quả óc chó hoặc hồ đào đã nghiền vụn. Tuy món tráng miệng này có chứa một ít mật ong, nhưng chúng là một sự thay thế lành mạnh hơn cho nhiều loại món ngọt làm từ táo khác.

Bơ giàu chất béo, nhưng là dạng chất béo không bão hòa đơn rất có lợi cho cơ thể. Bạn có thể cắt lát hoặc nghiền chúng rồi trộn với các loại thảo mộc và rau thơm để làm xốt chấm, chẳng hạn như xốt guacamole.

type 2 diabetes treatment types benefits and side effects 1440x810 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Một số loại trái cây, đặc biệt là chuối chín muồi có chỉ số GI khá cao, bệnh nhân tiểu đường nên kiêng cử hoặc tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải. Họ cũng nên hạn chế ăn nhữgn loại hoa quả đã qua chế biến, đóng hộp hoặc sấy khô có chứa thêm đường.

Dù vậy, trái cây vẫn là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Người bệnh nên kiêng cử những loại đồ ngọt khác trước khi cắt giảm lượng trái cây tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm: Trái Cây Tươi Có Thể Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường Và Các Biến Chứng Liên Quan


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 4.5 / 5. Số phiếu bầu: 2

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "583" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)