12 loại trái cây nên dùng trong thai kỳ

0
(0)

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là rất quan trọng đối với phụ nữ đang trong thai kỳ. Chế độ ăn uống của họ sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tổng thể của một người, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ mắc phải một số căn bệnh.

Phần lớn mọi người đều biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh nên kết hợp nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, họ có thể không nhận ra rằng có một số loại trái cây đặc biệt có lợi trong thời kỳ mang thai.

Ở nội dung sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao ăn trái cây khi mang thai lại vô cùng quan trọng. Ngoài ra, bài đăng còn đề cập đến những loại trái cây lý tưởng cho phụ nữ mang thai và loại nào họ nên tránh.

Có một số loại trái cây đặc biệt có lợi cho phụ nữ đang trong thai kỳ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Khi Ăn Trái Cây Trong Thai Kỳ Là Gì?

Khi mang thai, điều đặc biệt quan trọng là phải có một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng, vì các chất dinh dưỡng phù hợp có thể hỗ trợ thai nhi phát triển và tăng trưởng bình thường.

Ngoài việc hỗ trợ sự phát triển của em bé, việc tăng cường tiêu thụ vitamin và khoáng chất có thể giúp mẹ bầu duy trì cơ thể của mình trong tình trạng tốt nhất có thể.

Ăn nhiều trái cây tươi trong thai kỳ có thể giúp đảm bảo rằng cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Trái cây tươi chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu và cũng là một nguồn chất xơ dồi dào.

Những Loại Trái Cây Tốt Nhất Nên Ăn Khi Mang Thai

Ăn vặt bằng trái cây có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường lượng vitamin bên cạnh việc kiềm chế cảm giác thèm ngọt. Sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá về 12 loại trái cây tốt nhất để đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai.

Quả Mơ

Quả mơ chứa:

  • vitamin A, C và E
  • canxi
  • sắt
  • kali
  • beta caroten
  • phốt pho
  • silicon

Tất cả những chất dinh dưỡng này giúp ích cho sự phát triển và tăng trưởng của bé. Sắt có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và canxi giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

Cam

Cam là một nguồn cung dồi dào của:

  • folate
  • vitamin C
  • nước

Cam rất tốt trong việc duy trì sức khỏe và hydrat hóa của một người. Vitamin C có thể hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương tế bào và hấp thụ sắt.

Folate có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, có thể gây ra những bất thường về não và tủy sống ở trẻ. Nứt đốt sống, trong đó tủy sống không phát triển bình thường và bệnh thiếu não, trong đó một phần lớn não và hộp sọ bị thiếu; có thể do dị tật ống thần kinh gây ra.

Xoài

Xoài là nguồn cung cấp vitamin A và C dồi dào. Một chén xoài thái hạt lựu cung cấp 100% giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin C và hơn 1/3 DV cho vitamin A.

Trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin A có thể bị suy giảm hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ biến chứng sau sinh, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

Lê cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng sau:

  • chất xơ
  • kali
  • folate

Bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn khi mang thai có thể giúp giảm táo bón, một triệu chứng phổ biến khi mang thai.

Kali có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả mẹ bầu và em bé. Nó cũng kích thích tái tạo tế bào.

Lựu

Lựu có thể cung cấp cho thai phụ rất nhiều:

  • vitamin K
  • canxi
  • folate
  • sắt
  • chất đạm
  • chất xơ

Lựu giàu chất dinh dưỡng, đồng thời còn là một nguồn cung cấp năng lượng tốt và hàm lượng sắt cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt.

Vitamin K cũng rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe.

Nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép lựu có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương nhau thai.

Quả Bơ

Bơ là một nguồn cung dồi dào của:

  • vitamin C, E và K
  • axit béo không bão hòa đơn
  • chất xơ
  • vitamin B
  • kali
  • đồng

Bơ chứa chất béo có lợi, giúp cung cấp năng lượng và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Chúng cũng kích thích các tế bào chịu trách nhiệm cho sự phát triển của biểu bì và não của trẻ sơ sinh.

Kali trong bơ có thể giúp giảm triệu chứng chuột rút ở chân, một triệu chứng khác thường gặp khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

Ổi

Ổi là một lựa chọn trái cây tuyệt vời cho những người muốn bổ sung thêm những dưỡng chất sau:

  • vitamin C và E
  • polyphenol
  • caroten
  • isoflavonoid
  • folate

Thành phần dinh dưỡng của ổi khiến nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón.

Chuối

Chuối chứa hàm lượng cao của:

  • vitamin C
  • kali
  • vitamin B-6
  • chất xơ

Hàm lượng chất xơ cao trong chuối có thể giúp giảm táo bón trong thai kỳ và có một số bằng chứng cho thấy vitamin B-6 có thể giúp giảm buồn nôn và nôn mửa trong thời kỳ đầu mang thai.

Nho

Ăn nhiều nho có thể giúp mọi người bổ sung nhiều:

  • vitamin C và K
  • folate
  • chất chống oxy hóa
  • chất xơ
  • axit hữu cơ
  • pectin

Các chất dinh dưỡng trong nho có thể hỗ trợ những thay đổi sinh lý diễn ra trong thai kỳ.

Chúng chứa các chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như flavonol, tanin, linalool, anthocyanin và geraniol, cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Quả Mọng

Các loại quả mọng là một nguồn cung cấp dồi dào của:

  • vitamin C
  • carbohydrate có lợi
  • chất chống oxy hóa
  • chất xơ

Các loại quả mọng cũng chứa nhiều nước, vì vậy chúng là nguồn cung cấp nước tuyệt vời. Vitamin C giúp hấp thu sắt và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Táo

Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển, bao gồm:

  • vitamin A và C
  • chất xơ
  • kali

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn táo khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ đứa bé mắc bệnh hen suyễn và dị ứng trong tương lai.

Trái Cây Sấy Khô

Trái cây sấy khô có chứa các chất dinh dưỡng sau đây:

  • chất xơ
  • vitamin và khoáng chất
  • năng lượng

Trái cây sấy khô có giá trị dinh dưỡng giống như trái cây tươi. Do đó, phụ nữ mang thai có thể đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất của họ bằng cách ăn trái cây sấy khô với số lượng ít hơn so với trái cây tươi.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trái cây sấy khô có thể chứa nhiều đường và không chứa hàm lượng nước như trái cây tươi. Điều này có nghĩa là nó không hỗ trợ tiêu hóa. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn trái cây sấy khô ở mức độ vừa phải và không nên chỉ ăn mỗi trái cây sấy khô.

Tốt nhất là nên ăn chúng song song với trái cây tươi, thay vì thay thế hoàn toàn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nên Ăn Bao Nhiêu Trái Cây Khi Mang Thai?

Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai là nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau tươi mỗi ngày, thay đổi đa dạng càng nhiều càng tốt. Trái cây có thể tươi, đóng hộp, đông lạnh hoặc sấy khô.

Theo nguyên tắc chung, một khẩu phần trái cây là:

  • một miếng, đối với những quả có kích thước lớn hơn một quả bóng tennis
  • một cốc trái cây thái nhỏ

Ăn nhiều trái cây và rau củ khi mang thai cung cấp cho mẹ bầu đầy đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ thai nhi phát triển. Nó cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc phải một số căn bệnh và khuyết tật, đồng thời giúp nuôi dưỡng cơ thể người mẹ.

Có Loại Trái Cây Nào Mà Mẹ Bầu Cần Tránh Không?

Không có loại trái cây cụ thể nào mà phụ nữ mang thai nên tránh. Tuy nhiên, họ phải hiểu rõ khẩu phần ăn. Một số loại có hàm lượng đường cao, và một số dạng trái cây, chẳng hạn như nước trái cây và trái cây sấy khô, thường có lượng đường và calo cao hơn đáng kể so với trái cây tươi.

Bằng cách mua trái cây hữu cơ, bạn có thể yên tâm rằng nó không bị nhiễm phân bón và thuốc trừ sâu, những thứ có thể làm giảm chất lượng của nó. Tuy nhiên, nếu không tìm được trái cây hữu cơ, thì ăn trái cây không hữu cơ vẫn tốt hơn là loại bỏ hoàn toàn trái cây ra khỏi chế độ ăn uống.

Điều quan trọng là phải làm sạch hoàn toàn trái cây để loại bỏ bất kỳ loại thuốc trừ sâu và mầm bệnh nào có thể có trước khi ăn. Mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khác bằng cách:

  • Loại bỏ những phần trái cây bị dập, có nhiều khả năng chứa vi khuẩn
  • Trữ lạnh trái cây trong một ngăn tách biệt hoàn toàn khỏi những sản phẩm thịt sống
  • Tránh ăn dưa cắt sẵn
  • Chỉ uống nước ép trái cây đã được tiệt trùng hoặc đun sôi

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Trái cây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu tuyệt vời trong thai kỳ. Chúng có thể cung cấp vitamin, folate, chất xơ,… tất cả đều góp phần hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé. Những chất dinh dưỡng này cũng có thể giúp làm giảm một số triệu chứng phổ biến trong thai kỳ.

Mỗi ngày, mẹ bầu nên ăn ít nhất 5 loại trái cây và rau củ khác nhau. Mười hai loại trái cây được liệt kê trong bài viết này là những lựa chọn tuyệt vời dành cho họ. Thai phụ cũng nên hạn chế ăn trái cây sấy khô và nước ép trái cây, do nó thường có lượng đường và calo cao hơn so với trái cây tươi.

Có thể bạn quan tâm: Những Thực Phẩm Nên Ăn và Tránh Trong Thai Kỳ


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.