Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức ăn chay Mẹ & Bé Tin Tức Ăn Chay

Liệu con của bạn có nên theo chế độ ăn nguồn gốc thực vật? Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ phương pháp cắt bỏ thịt và sữa.

0
(0)

Hai chuyên gia dinh dưỡng mong muốn giúp các bậc cha mẹ tạo ra các bữa ăn có nguồn gốc từ thực vật một cách dễ dàng và đầy đủ dinh dưỡng.

Ăn nhiều thực vật hơn chắc chắn là một điều tốt, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng để trẻ sẵn sàng đồng ý – hoặc để tìm hiểu xem chúng có được cung cấp đủ dinh dưỡng hay không.

Tham gia “Plant Based Juniors”, một nguồn tài nguyên từ hai chuyên gia dinh dưỡng và những người bạn thân, những người được truyền cảm hứng để chia sẻ những lời khuyên của họ sau khi vật lộn để nuôi con bằng chế độ ăn nguồn gốc thực vật, đưa ra những bữa ăn sáng tạo và đảm bảo con của họ nhận đủ chất dinh dưỡng mà không tiêu thụ các sản phẩm động vật.

maxresdefault 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Plant Based Juniors

“Tôi nghĩ, tôi không muốn cho con mình ăn thịt – bản thân tôi đã không ăn thịt trong 15 năm”, Alexandra Caspero, tác giả của các sách dạy nấu ăn chay và ăn kiêng, nói với TODAY Health.

Nhưng tất cả các sách và tài liệu mà cô xem khi giới thiệu thức ăn rắn cho đứa con đầu lòng của mình cách đây 3 năm đều nói rằng con gái cô sẽ khó có thể nhận đủ chất sắt mà không ăn thịt.

Khi bạn của cô ấy và cũng là chuyên gia dinh dưỡng Whitney English có đứa con đầu lòng ngay sau đó, cô ấy cũng có trải nghiệm tương tự.

English nói với TODAY: “Vào thời điểm đó, không có cửa hàng một điểm đến nào dành cho các bậc cha mẹ theo chế độ ăn nguồn gốc thực vật”. “Có rất nhiều blogger là các bà mẹ ngoài kia chia sẻ các trải nghiệm của riêng họ và có một số chuyên gia chia sẻ về dinh dưỡng nguồn gốc thực vật cho trẻ em, nhưng không có thứ gì dễ tiếp cận và giải thích rõ ràng, dễ hiểu các thông tin dinh dưỡng để các bậc cha mẹ có thể thực sự áp dụng nó.”

Một số chuyên gia chia sẻ về dinh dưỡng nguồn gốc thực vật cho trẻ em, nhưng không có thứ gì dễ tiếp cận và giải thích rõ ràng, dễ hiểu các thông tin dinh dưỡng để các bậc cha mẹ có thể thực sự áp dụng nó

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Caspero và English đã cùng nhau ra mắt Plant Based Juniors, một nguồn tài nguyên trực tuyến dành cho những người quan tâm đến chế độ ăn nguồn gốc thực vật cho con cái của họ. Và tháng trước, họ đã cùng nhau xuất bản cuốn sách đầu tiên: “The Plant-Based Baby and Toddler: Your Complete Feeding Guide for 6 months to 3 years.”

Trong khi cả Caspero và English đều mô tả bản thân là “chủ yếu theo chế độ ăn gốc thực vật”, nghĩa là họ luôn tránh xa các sản phẩm có nguồn gốc động vật, nhưng họ nói rằng cuốn sách không chỉ dành cho người ăn chay; nó có thể hữu ích cho những ai muốn con mình ăn nhiều thực vật hơn.

https specials images.forbesimg.com imageserve 5ea9a089228117000681cbb6 0x0 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mục đích là để cho mọi người thấy phương pháp tạo ra các bữa ăn từ thực vật theo cách vừa dễ dàng vừa đảm bảo dinh dưỡng, vì hầu hết các biểu đồ thực phẩm đều bao gồm sữa và thịt. Để giúp các bậc cha mẹ tìm ra cách chế biến một bữa ăn cân bằng hợp lý từ thực vật, họ đã tạo ra cái mà họ gọi là mô hình PB3 Plate. Đó là một biểu đồ hình tròn với ba phần: trái cây và rau quả; quả hạch, hạt, các loại đậu; ngũ cốc và tinh bột.

“Đó là một hướng dẫn trực quan để lập kế hoạch cho các bữa ăn,” English nói. “Ý tưởng của nó là bằng cách cho bất kỳ thực phẩm nào từ mỗi loại đó vào mỗi đĩa, bạn có thể sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu về chất dinh dưỡng mà đứa trẻ cần.”

Biểu đồ cũng chia nhỏ từng danh mục để phụ huynh biết những chất dinh dưỡng mà trẻ sẽ nhận được từ mỗi nhóm thực phẩm – ví dụ như vitamin C từ trái cây, rau quả, canxi từ đậu và rau xanh.

fruits and vegetables | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Với tất cả những lợi ích của việc thay thế thịt bằng thực vật – giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, có thể sống lâu hơn – các chuyên gia nói rằng không có gì ngạc nhiên khi một số bậc cha mẹ muốn cho con theo chế độ ăn nguồn gốc thực vật.

“Tôi nghĩ chúng ta quên rằng có rất nhiều cách để nhận được các chất dinh dưỡng chúng ta cần mà không nhất thiết phải nhận từ thịt “, Tiến sĩ Jean Moorjani, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em Arnold Palmer của Orlando Health ở Orlando, Florida, nói với TODAY.

Canxi không phải lúc nào cũng được nhận từ sữa bò. Chúng ta có thể lấy canxi từ các loại rau lá xanh. Các loại đậu cũng là một nguồn cung cấp nhiều canxi.”

“Điều quan trọng mà mọi người nghĩ đến là sắt,” cô tiếp tục. “Nhưng bạn có thể nhận được chất sắt từ đậu lăng, đậu, đậu phụ, đậu gà. Ngoài ra còn có bánh mì và ngũ cốc tăng cường chất sắt. Đây đều là những lựa chọn tốt.”

Điều đó nói rằng, một số cha mẹ có thể thấy rằng việc loại bỏ hoàn toàn thịt và sữa dường như khá đơn giản.

differences between vegan plant based | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Lauren Crosby, một bác sĩ nhi khoa ở Los Angeles cho biết: “Phần lớn protein và canxi trong chế độ ăn của trẻ đến từ sữa, và thật khó để lấy chúng từ các loại thực phẩm khác. “Bạn cần thực sự hiểu rõ những gì bạn đang làm.”

Ví dụ, sữa nguyên chất được khuyến khích cho trẻ em vì hàm lượng chất béo cao mà nhiều loại sữa có nguồn gốc thực vật không có, cô nói. Cô ấy nói với các bậc cha mẹ nên so sánh nhãn dinh dưỡng của sữa có nguồn gốc thực vật với nhãn dinh dưỡng của sữa nguyên chất để tìm loại sữa có nhãn tương đồng nhất với sữa nguyên chất.

Trẻ em có chế độ ăn kiêng nguồn gốc thực vật nghiêm ngặt cũng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung các chất dinh dưỡng, cô nói. (Các chất dinh dưỡng mà cô ấy lo lắng về việc trẻ không được cung cấp đủ là sắt, canxi, kẽm và vitamin B12.)

Nếu bạn cung cấp cho trẻ một lượng vitamin tổng hợp hàng ngày, bạn sẽ bù đắp được tất cả những lỗ hỏng về dinh dưỡng mà trẻ thiếu” Crosby nói. “Nó không dễ dàng và đôi khi có thể phức tạp, nhưng (một chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật) có thể được thực hiện.”

1056910 51209851 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cả Crosby và Moorjani đều khuyên các bậc cha mẹ nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ chăm sóc chính của họ trước khi cắt bỏ thịt và sữa khỏi chế độ ăn của con mình.

Và họ cũng nói rằng các bậc cha mẹ có thể thấy dễ dàng hơn khi thực hiện một cách tiếp cận ít cứng nhắc hơn và lựa chọn một chế độ ăn uống có nhiều thực vật hơn, nhưng thỉnh thoảng vẫn để lại vài chỗ trống dành cho các sản phẩm nguồn gốc động vật.

“Tính linh hoạt là chìa khóa”, Moorjani nói. “Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng trẻ em nhận được tất cả các chất dinh dưỡng này. Chúng có thể ăn một ít thịt, nhưng với lượng ít hơn. Tôi nghĩ đối với bất kỳ ai trong chúng ta, nếu chúng ta có thể giảm lượng thịt trong bữa ăn của mình, điều đó có thể đem đến một chế độ ăn uống lành mạnh hơn về tổng thể.


Bài viết được dịch từ 7news.com.au 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "27" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)