Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Những điều cần biết về vitamin K2

0
(0)

Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu giúp hỗ trợ quá trình đông máu và giúp xương chắc khỏe. Nó tồn tại ở hai dạng riêng biệt, K1 và K2.

Vitamin K1 là dạng chính và nó chủ yếu đến từ các loại rau xanh. Vitamin K2 được tìm thấy trong thực phẩm lên men và protein động vật. Vi khuẩn trong đường ruột của con người cũng tạo ra một lượng nhỏ K2.

Ở nội dung sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vitamin K2, chức năng, cũng như điểm khác biệt giữa nó và vitamin K1. Ngoài ra còn có nguồn thực phẩm dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe, lượng khuyến nghị hàng ngày, các triệu chứng thiếu hụt và thực phẩm bổ sung.

Sơ Lược Về Vitamin K

Vitamin K đề cập đến một nhóm các vitamin tan trong chất béo mà cơ thể cần để sản xuất một loại protein có tên là prothrombin, giúp thúc đẩy quá trình đông máu và kiểm soát quá trình chuyển hóa xương. Vitamin K có hai dạng chính:

  • Vitamin K1: Còn gọi là phylloquinone, được tìm thấy tự nhiên trong các loại rau có lá màu xanh đậm và là nguồn cung cấp vitamin K chính trong chế độ ăn uống.
  • Vitamin K2: Còn gọi là menaquinone, hiện diện với số lượng nhỏ trong nội tạng động vật và thực phẩm lên men. Vi khuẩn đường ruột cũng sản xuất vitamin K2.

Bắp cải muối chua Sauerkraut là một nguồn cung cấp vitamin K2 dồi dào trong chế độ ăn uống.

Bắp cải muối chua Sauerkraut là một nguồn cung cấp vitamin K2 dồi dào trong chế độ ăn uống.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chức Năng

Cơ thể chúng ta đều cần cả hai loại vitamin K để sản xuất prothrombin, một loại protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, chuyển hóa xương và sức khỏe tim mạch. Vitamin K cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất năng lượng trong ty thể của tế bào.

Vitamin K1 chủ yếu tham gia vào quá trình đông máu. K2 có thể có nhiều chức năng đa dạng hơn trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu dài hạn gồm 36.629 người tham gia, các nhà khoa học đã nhận thấy mối liên hệ giữa việc hấp thụ nhiều vitamin K2 với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên (PAD), đặc biệt ở những người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, các nhà khoa học kết luận rằng K1 không ảnh hưởng đến nguy cơ PAD.

Vitamin K là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó bảo vệ màng tế bào khỏi bị tổn thương do sự tích tụ của quá nhiều gốc tự do gây ra, trong một quá trình được gọi là peroxid hóa. Thuốc chống đông máu, chẳng hạn như Warfarin, có thể làm giảm khả năng chống oxy hóa của vitamin K.

K1 và K2

Vitamin K1 và K2 có cấu trúc hóa học khác nhau. Cả hai loại đều có chuỗi bên phytyl, nhưng K2 cũng có chuỗi bên isoprenoid. K2 có một số phân nhóm, được gọi là menaquinone (MK), mà các nhà khoa học đã đánh số từ MK-4 đến MK13, dựa trên độ dài chuỗi bên của chúng.

K1 là dạng chính của vitamin K và nó chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau xanh. Tuy nhiên, cơ thể khó hấp thụ vitamin K1 từ thực vật. Dựa trên bài đánh giá năm 2019, nghiên cứu cho thấy cơ thể hấp thụ vitamin K2 ở dạng MK-7 gấp 10 lần so với vitamin K1.

Vitamin K hòa tan trong chất béo, vì vậy ăn chất béo trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như bơ hoặc dầu thực vật, có thể tăng cường sự hấp thụ vitamin K1 từ thực vật của cơ thể.

Vi khuẩn trong đường ruột có thể tổng hợp vitamin K1 thành vitamin K2. Ngoài ra, thực phẩm lên men, thịt và các sản phẩm từ sữa có chứa một lượng vitamin K2 vừa phải.

Cơ thể lưu trữ vitamin K1 và K2 theo những cách riêng. K1 tích tụ trong gan, tim và tuyến tụy. K2 được tìm thấy trong não và thận.

mk7 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nguồn Dinh Dưỡng Tốt Nhất

Vitamin K1 có nhiều trong nhiều loại thực phẩm, nhưng vitamin K2 lại ít phổ biến hơn nhiều. Vi khuẩn đường ruột có thể chuyển hóa một số K1 thành K2. Thực phẩm lên men là nguồn cung cấp vitamin K2 dồi dào.

Ngoài ra, vì vitamin K2 tan trong chất béo nên nội tạng động vật và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo chứa hàm lượng dưỡng chất này tương đối cao. Ngược lại, thịt gia cầm và các loại thịt nạc khác không phải là nguồn cung cấp K2 tốt.

Các loại thực phẩm sau đây có chứa vitamin K1:

  • Rau xanh đậm, chẳng hạn như cải bó xôi, cải xoăn và cải rổ
  • Xà lách
  • Củ cải
  • Bông cải xanh
  • Cà rốt
  • Dầu thực vật
  • Quả việt quất
  • Quả nho

Các loại thực phẩm sau đây có chứa vitamin K2:

  • Tương natto, một món đậu tương lên men truyền thống của Nhật Bản
  • Bắp cải muối chua Sauerkraut
  • Các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là pho mát cứng
  • Gan và các loại nội tạng động vật khác
  • Thịt bò
  • Thịt lợn
  • Lòng đỏ trứng
  • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn LIFE Có Thể Giảm Chứng Đau Nửa Đầu Do Kháng Thuốc

Rau xanh có chứa vitamin K1.

Rau xanh có chứa vitamin K1.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Sức Khỏe Của Vitamin K2

Ngoài vai trò quan trọng trong việc đông máu và chữa lành vết thương, vitamin K2 còn có một số lợi ích sức khỏe khác. Sau đây là một số lợi ích điển hình:

Sức Khỏe Tim Mạch

Vitamin K2 có thể làm giảm nguy cơ tổn thương tim mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể của tim.

Theo một bài phân tích năm 2015, K2 kích hoạt một loại protein ngăn chặn sự lắng đọng canxi hình thành trong thành mạch máu. Tác giả trích dẫn nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu vitamin K2 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Sức Khỏe Của Xương

Vitamin K2 làm tăng mật độ khoáng xương tối ưu bằng cách carboxyl hóa osteocalcin, một loại protein liên kết với xương.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã kiểm tra tác động của việc bổ sung MK-4 ở 29 phụ nữ sau mãn kinh đã bị gãy xương hông hoặc đốt sống.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dùng 5 miligam chất bổ sung MK-4 hàng ngày làm giảm mức độ osteocalcin dưới carboxyl hóa xuống mức “điển hình của phụ nữ tiền mãn kinh, khỏe mạnh”.

Một nghiên cứu năm 2017 từ Nhật Bản đã điều tra xem liệu vitamin K2 có làm tăng hiệu quả của liệu pháp điều trị loãng xương thường xuyên ở phụ nữ từ 65 tuổi trở lên hay không. Theo dữ liệu, vitamin K2 dường như không làm tăng hiệu quả của thuốc điều trị loãng xương.

Lo Âu và Trầm Cảm

Nồng độ glucose trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo âu và suy giảm nhận thức của một người.

Một nghiên cứu năm 2016 đã điều tra tác dụng của vitamin K2 ở chuột mắc hội chứng chuyển hóa, đường huyết cao và các triệu chứng lo âu, trầm cảm và suy giảm trí nhớ.

Sau 10 tuần điều trị bằng vitamin K đã giúp ổn định lượng đường huyết, cũng như giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.. Tuy nhiên, nó lại không cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở chuột.

Ung Thư

Vitamin K2 sở hữu các đặc tính chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng K2 có thể ức chế các cơ chế di truyền dẫn đến sự hình thành khối u.

Dựa trên nghiên cứu năm 2018, vitamin K2 được các nhà khoa học xử lý bằng hợp chất axit sialic-cholesterol đã ức chế khá tốt sự hình thành khối u trong tế bào chuột.

Dựa trên nghiên cứu được công bố vào năm 2019, K2 ức chế hoạt động của yếu tố gây thiếu oxy 1-alpha (HIF-1A) trong tế bào ung thư tế bào gan. HIF-1A là một mục tiêu quan trọng trong quá trình điều trị bằng thuốc ung thư.

k2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lượng Khuyến Nghị Hàng Ngày

Văn phòng Chế độ ăn uống Bổ sung (ODS) khuyến nghị một lượng hàng ngày là 120 microgam (mcg) vitamin K cho nam giới trưởng thành và 90 mcg cho nữ giới trưởng thành. Không có khuyến nghị cụ thể cho vitamin K2.

Triệu Chứng Thiếu Hụt

Theo ODS, thiếu hụt vitamin K không ảnh hưởng nhiều đến người trưởng thành ở Hoa Kỳ. Tình trạng này phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và những người mắc một số bệnh về đường tiêu hóa cụ thể, chẳng hạn như bệnh Celiac và viêm loét đại tràng.

Những người bị thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ bị xuất huyết và bầm tím cao hơn, đồng thời máu của họ cũng mất nhiều thời gian hơn để đông lại. Sự thiếu hụt loại vitamin này cũng có thể làm giảm quá trình khoáng hóa xương, một trong những nguyên nhân gây loãng xương.

Lượng vitamin K trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc. Ví dụ, các đợt kháng sinh kéo dài có thể tiêu diệt vi khuẩn đường ruột tạo ra vitamin K. Một số loại thuốc giảm cholesterol cũng có thể ức chế khả năng hấp thụ vitamin K của cơ thể.

Vitamin có thể tương kỵ với thuốc chống đông máu, chẳng hạn như Warfarin. Bệnh nhân dùng những loại thuốc này nên duy trì lượng vitamin K phù hợp từ thực phẩm và chất bổ sung, họ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của mình.

vitamin k2 3 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Bổ Sung

Mặc dù ODS đưa tin rằng tình trạng thiếu vitamin K là cực kỳ hiếm gặp và phần lớn mọi người nhận đủ vitamin từ chế độ ăn uống của họ, nhưng những người có nguy cơ bị thiếu hụt đều có thể cân nhắc kết hợp thêm thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống.

Nhiều loại vitamin tổng hợp có chứa cả hai dạng vitamin K. Ngoài ra, bạn có thể mua vitamin K dưới dạng bổ sung độc lập hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng cụ thể, chẳng hạn như vitamin D, canxi hoặc magiê.

Các loại vitamin K phổ biến nhất được tìm thấy trong các chất bổ sung chế độ ăn uống là:

  • Vitamin K1, dưới dạng phylloquinone hoặc dạng tổng hợp, được gọi là phytonadione
  • Vitamin K2, dưới dạng MK-4 hoặc MK-7

Nồng độ của K1 và K2 là khác nhau, tùy thuộc vào thực phẩm bổ sung. Luôn kiểm tra nhãn dinh dưỡng của chúng trước khi mua.

Vitamin K có thể tương tác với một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc làm loãng máu, vì vậy điều quan trọng là những người sử dụng dược phẩm theo toa phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin K.

Nhiều loại vitamin tổng hợp có chứa vitamin K.

Nhiều loại vitamin tổng hợp có chứa vitamin K.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Vitamin K tồn tại ở hai dạng chính: vitamin K1 và vitamin K2.

K1 chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau lá xanh và là nguồn cung cấp vitamin K chính trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cơ thể hấp thụ K2 dễ dàng hơn, đặc biệt là loại phụ K2 MK-7.

Các loại thực phẩm như thực phẩm lên men, nội tạng động vật và các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin K2. Đậu nành lên men, đặc biệt là natto, là một nguồn vitamin K2 đặc biệt phong phú. Vi khuẩn sống trong ruột người cũng tạo ra một lượng nhỏ K2.

Cả hai dạng vitamin K đều cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương. Tuy nhiên, vitamin K2 cũng có thể bảo vệ ngăn ngừa một số dạng ung thư và bệnh tim.

Thiếu vitamin K là rất hiếm và hầu hết mọi người đều có đủ vitamin này từ chế độ ăn uống của họ. Một số rối loạn về đường tiêu hóa có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt. Tuy nhiên, những người mắc các bệnh này nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung chế độ ăn uống.

Những người hiện đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin, không nên bổ sung vitamin K mà không hỏi qua ý kiến ​​​​bác sĩ trước. Những thay đổi đột ngột về nồng độ vitamin K có thể ảnh hưởng đến tác dụng chống đông của warfarin và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "56" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)