Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Yến mạch có công dụng gì và chúng có chứa gluten không?

0
(0)

Yến mạch có lợi cho sức khỏe và không chứa gluten. Chúng cung cấp chất xơ, carbohydrate phức hợp, protein và các dưỡng chất thiết yếu khác. Chúng phù hợp với nhiều người bị bệnh celiac. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phản ứng với protein yến mạch.

Yến mạch là một loại thực phẩm toàn phần có thể cung cấp cho người bệnh celiac chất xơ và các dưỡng chất khác, vì họ cần tránh gluten. Chúng cũng có thể là một lựa chọn phù hợp cho những người không mắc bệnh celiac, cũng như những ai muốn kiêng gluten.

Bệnh celiac hay còn gọi là bệnh không dung nạp gluten, gây ra bởi phản ứng với gluten, không cho cơ thể hấp thu các thực phẩm có chứa gluten. Chúng dẫn đến tình trạng viêm và bất sản niêm mạc ruột non gây ra hàng loạt các rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất tại ruột non.

Thông thường việc điều trị bệnh chủ yếu là thay đổi chế độ ăn uống, bằng cách tuân thủ theo chế độ ăn không có gluten, nghĩa là bệnh nhân sẽ không ăn bất kỳ thực phẩm nào chứa gluten.

iStock 922383970 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Yến Mạch Có Chứa Gluten Không?

Gluten là một loại protein dồi dào được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và triticale. Yến mạch khá an toàn cho những người bị bệnh celiac sử dụng bởi chúng không thuộc bất kỳ loại nào trong số này.

Tuy nhiên, những ai nhạy cảm với gluten, đặc biệt là những người bệnh celiac vẫn cần thận trọng khi sử dụng yến mạch. Trong nhiều trường hợp, chúng được trồng ở những khu vực tiếp giáp với lúa mì hoặc các loại cây trồng khác có chứa gluten, điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, một số nhà máy chế biến yến mạch cũng sản xuất thực phẩm chứa gluten. Những người bị mẫn cảm với gluten nên kiểm tra nhãn mác thật cẩn thận và chọn mua loại yến mạch 100% không chứa gluten. Những ai mắc bệnh celiac phải kiêng thực phẩm chứa gluten.

Mặc dù yến mạch tự nhiên không chứa gluten, nhưng có thể xảy ra sự lây nhiễm chéo đối với cây trồng có chứa gluten trong quá trình canh tác.

Mặc dù yến mạch tự nhiên không chứa gluten, nhưng có thể xảy ra sự lây nhiễm chéo đối với cây trồng có chứa gluten trong quá trình canh tác.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dị Ứng Với Avenin Trong Yến Mạch

Tuy nhiên, ô nhiễm không phải là vấn đề duy nhất. Ngay cả trong chế độ ăn không có gluten, một số người bệnh celiac sẽ bị viêm ngay sau khi ăn yến mạch.

Điều này là do yến mạch có chứa avenin, một loại protein có chức năng tương tự như gluten của lúa mì. Avenin kích hoạt các tế bào miễn dịch tương tự phản ứng với gluten ở một số người bệnh celiac. Họ có thể không nhận thấy phản ứng tức thì, nhưng điều này có thể dẫn đến tác hại lâu dài.

Một nghiên cứu năm 2014 tiết lộ rằng ăn 100 g yến mạch mỗi ngày trong ba ngày sẽ kích thích các tế bào miễn dịch tấn công avenin. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng đến 8% đối tượng. Theo các nhà khoa học, đối với hầu hết những người bị bệnh celiac, ăn 100 gram yến mạch mỗi ngày không có khả năng gây hại về lâu dài.

Vào năm 2016, Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh Celiac tại Bắc Mỹ đã khuyến nghị theo dõi mức độ kháng thể anti-tTG (anti-mô transglutaminaste) trước và sau khi bổ sung yến mạch vào chế độ ăn. Điều này sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về mức độ ảnh hưởng của yến mạch đối với cơ thể.

Những ai muốn kết hợp yến mạch vào chế độ ăn kiêng nên bắt đầu với số lượng nhỏ và ghi lại bất kỳ triệu chứng nào mà họ gặp phải. Nên lưu ý rằng các triệu chứng không phải lúc nào cũng xuất hiện cùng một lúc ở người bệnh celiac. Do đó, họ có thể nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước.

Nếu không có triệu chứng nào khởi phát và lượng kháng thể trong máu vẫn ổn định, họ có thể tiếp tục ăn yến mạch.

close up oat flakes scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Sức Khỏe Của Yến Mạch

Các chuyên gia có bày tỏ quan ngại rằng những người theo chế độ ăn không có gluten có thể bị thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu.

Lúa mì nguyên cám giúp cung cấp carbs, chất xơ, folate, sắt, canxi và vitamin B vượt trội. Những ai kiêng lúa mì và ngũ cốc không chỉ có nguy cơ bị thiếu hụt các dưỡng chất này, mà còn có thể vô tình hấp thụ quá nhiều chất béo và đường trong các loại thực phẩm thay thế chúng.

Yến mạch có nhiều chất dinh dưỡng tương tự như lúa mì nguyên cám. Điều này có thể khiến chúng trở thành một loại ngũ cốc thay thế phù hợp cho những người muốn ăn kiêng gluten.

Oatmeal with milk 14 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngũ Cốc Nguyên Cám và Chất Xơ

Yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên cám khác cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, chẳng hạn như chất xơ có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Theo các nghiên cứu, chất xơ có thể:

Một phân tích năm 2016 chỉ ra rằng chất xơ, đặc biệt là yến mạch có thể giúp trì hoãn cơn đói hay còn gọi là cảm giác no lâu. Theo các tác giả, yến mạch có thể giúp bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng.

Khi một người cảm thấy no, sự thôi thúc cảm giác thèm ăn của họ sẽ giảm đi. Việc cắt giảm lượng thức ăn có thể làm giảm nguy cơ béo phì và nhiều vấn đề khác gây ra hội chứng chuyển hóa.

Vitamin và Khoáng Chất

Yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng, chúng cung cấp:

  • Canxi
  • Sắt
  • Mangan
  • Phốt pho
  • Magiê
  • Đồng
  • Kẽm
  • Selen
  • Choline
  • Lutein + zeaxanthin

Chúng cũng bao gồm các vitamin B, đặc biệt là folate mà các chuyên gia khuyên dùng trong thai kỳ để giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Chất Chống Oxy Hóa

Yến mạch có chứa một nhóm chất chống oxy hóa được gọi là avenanthramides, một hợp chất phenol hầu như chỉ xuất hiện trong yến mạch. Avenathramides có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng hỗ trợ hạ huyết áp bằng cách kích thích cơ thể sản xuất nhiều oxit nitric hơn, giúp thư giãn các tế bào cơ trong mạch máu.

Chúng cũng có đặc tính kháng viêm, chống tăng sinh và trị ngứa. Do đó, chúng có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư ruột già và viêm da.

Cholesterol

Beta-glucans là một dạng chất xơ có trong yến mạch. Những hợp chất này có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL, hay còn gọi là cholesterol “xấu”. Lượng cholesterol LDL tăng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ cao hơn.

Theo một phân tích năm 2018, các chất chống oxy hóa trong yến mạch, đặc biệt là phytosterol, avenanthramides, tocols và saponin cũng có thể giúp giảm cholesterol.

Có thể bạn quan tâm: Cholesterol Tốt Có Thể Làm Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Alzheimer

hdshsehe | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rủi Ro Khi Sử Dụng

Yến mạch là một nguồn cung cấp carbohydrate vượt trội, tuy nhiên hàm lượng calo và chất dinh dưỡng của chúng có thể bị thay đổi đáng kể khi thêm đường hoặc sữa, chẳng hạn.

Yến mạch cắt nhỏ, cán mỏng và bột yến mạch là những lựa chọn tốt nhất bởi quá trình xử lý có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng. Yến mạch đã qua xử lý được cơ thể tiêu hóa nhanh hơn so với yến mạch nguyên chất, điều này có thể khiến lượng đường huyết tăng đột ngột.

Công Thức Yến Mạch Tốt Cho Sức Khỏe

Bột Yến Mạch Nấu Chín

Để nấu bột yến mạch, bạn cho 1 cốc yến mạch và 2 cốc nước vào chảo, kế đến đun sôi rồi để lửa nhỏ và khuấy đều trong 5 phút. Có thể thưởng thức với những loại topping sau:

  • Hạt óc chó băm nhỏ
  • Hoa quả sấy khô
  • Quế
  • Sữa chua

Bột Yến Mạch Thô

Các chất kháng dinh dưỡng như phytates có thể làm giảm khả năng hấp thụ khoáng chất khi ăn bột yến mạch chưa nấu chín. Bạn có thể ngâm yến mạch để giúp chúng dễ tiêu hóa hơn và giảm bớt hàm lượng phytate. Sau đây là một giải pháp lý tưởng để ngâm yến mạch:

  • Lấy 1/3 chén yến mạch cán mỏng và thêm 1/3 – 1/2 cốc sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành
  • Thêm tiếp 1/3 cốc sữa chua Hy Lạp không đường
  • Thêm một quả chuối cắt nhỏ hoặc một chén trái cây tươi
  • Rắc một thìa cà phê hạt chia lên trên
  • Thêm quế cho vừa ăn
  • Để qua đêm

Vào buổi sáng, hãy rắc thêm hạt óc chó hoặc hạnh nhân lên trên rồi thưởng thức. Một số món nướng cũng có thể được làm bằng bột yến mạch, thay vì bột mì.

oatmeal | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Yến mạch là một giải pháp thay thế dinh dưỡng cho ngũ cốc ở những người bệnh celiac hoặc những ai ăn kiêng gluten. Chúng có thể cung cấp một số dạng chất xơ và chất dinh dưỡng mà các loại thực phẩm khác không có được.

Hầu hết những người mắc bệnh celiac dường như có thể tiêu thụ yến mạch một cách an toàn.

Tuy nhiên, một số thực phẩm làm từ yến mạch và yến mạch ăn liền có thể có nguy cơ bị nhiễm gluten. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của một số người có thể bị mẫn cảm với protein yến mạch tương tự như cách họ dị ứng với gluten.

Trước khi bổ sung yến mạch vào chế độ ăn uống, những người mắc bệnh celiac, dị ứng lúa mì hoặc các vấn đề tiêu hóa khác nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Ngoài ra, họ cần chú ý đến danh sách thành phần và nhãn mác bao bì để tìm hiểu xem sản phẩm được sản xuất như thế nào. Nếu có bất kỳ thành phần nào chứa gluten thì sản phẩm có thể không đạt chuẩn an toàn để sử dụng.

best pumpkin oatmeal recipe | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Góc Hỏi Đáp

Câu hỏi:

Loại yến mạch nào tốt cho sức khỏe nhất?

Giải đáp (*):

Yến mạch cán nhỏ là lựa chọn lý tưởng. Chúng được chế biến tối thiểu, giàu chất xơ và chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên. Hãy tìm loại yến mạch không chứa gluten nếu bạn lo ngại về nhiễm khuẩn chéo.

Yến mạch cán nhỏ mất nhiều thời gian để nấu hơn, vì vậy việc chuẩn bị một mẻ yến mạch vào đầu tuần cho bữa sáng tiện lợi không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn cung cấp tinh bột có lợi cho đường ruột. Tinh bột kháng hình thành khi carbohydrate, đặc biệt là yến mạch được nấu chín và để nguội trong ít nhất 4 tiếng.

(*) Câu trả lời phản ánh quan điểm của các chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả nội dung chỉ mang tính chất cung cấp thông tin và không nên được hiểu thành lời khuyên y tế.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "18" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)