Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

15 cách tự nhiên giúp hạ huyết áp

0
(0)

Cao huyết áp là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra những thương tổn vĩnh viễn cho tim. Huyết áp cao nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên vẫn có một số phương pháp giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên ngay cả khi không dùng thuốc. Sau đây là 15 cách tiếp cận tự nhiên giúp điều trị cao huyết áp.

28131059 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đi Bộ và Tập Thể Dục Thường Xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường và cải thiện hiệu quả hoạt động của tim, giúp giảm áp lực trong động mạch.

Trên thực tế, 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ hoặc 75 phút tập thể dục gắng sức mỗi tuần, chẳng hạn như chạy, có thể giúp hạ huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động thể dục hơn mức này sẽ càng làm hạ huyết áp của bạn hơn nữa, theo Nghiên cứu Sức khỏe Người đi bộ Quốc gia.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Lượng Muối Ăn Vào

Các bữa ăn đã qua chế biến và chế biến sẵn hầu hết là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa muối. Đó là lý do tại sao giảm lượng muối trong thực phẩm là trọng tâm chính của các sáng kiến sức khỏe cộng đồng.

Điều này có thể là do sự khác biệt về gen trong cách mọi người chuyển hóa natri. Độ nhạy natri được tìm thấy ở khoảng 1/2 số người bị huyết áp cao và 1/4 những người có mức độ bình thường.

Giảm lượng muối ăn vào để xác định xem điều đó có làm hạ huyết áp của bạn hay không nếu bạn đã mắc bệnh này. Các loại gia vị và thảo mộc tự nhiên có thể được dùng thay cho muối để nêm vào bữa ăn thay vì sử dụng thực phẩm đã qua chế biến.

36394436 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Rượu

Rượu có liên quan đến 16% trong tất cả các ca cao huyết áp trên thế giới. Theo một số nghiên cứu, lợi ích của việc uống rượu một cách vừa phải có thể vượt trội hơn so với rủi ro mà chúng gây ra.

Sử dụng rượu vừa phải ở Hoa Kỳ được định nghĩa là không uống nhiều hơn 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly đối với nam giới. Hãy giảm mức tiêu thụ của bạn nếu chúng vượt quá mức này.

Tăng Cường Thực Phẩm Giàu Kali

Kali là một khoáng chất quan trọng. Chúng hỗ trợ loại bỏ muối ra khỏi cơ thể và giảm áp lực lên mạch máu.

Nếu bạn muốn đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa kali và natri trong chế độ ăn uống của mình, hãy tập trung vào việc giảm thiểu các món ăn chế biến sẵn và tăng cường nhiều loại thực phẩm tươi sống hơn.

Thực phẩm đặc biệt giàu kali gồm có:

  • Rau đặc biệt là rau xanh, cà chua, khoai tây và khoai lang
  • Trái cây bao gồm dưa, chuối, bơ, cam và mơ
  • Quả hạch và hạt
  • Đậu

34491110 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Caffeine

Những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có chứa caffein chẳng hạn như cà phê và trà, có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp thấp hơn những người không sử dụng. Caffeine có thể có tác dụng mạnh hơn đối với những người không tiêu thụ chúng thường xuyên.

Nếu bạn cảm thấy mình nhạy cảm với caffeine, hãy thử giảm lượng caffeine tiêu thụ để xem liệu chúng có giúp hạ huyết áp của bạn hay không.

29371498 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kiểm Soát Căng Thẳng

Khi bạn bị căng thẳng kéo dài, cơ thể bạn luôn ở trong tình trạng chiến đấu hoặc chạy trốn. Điều đó dẫn đến nhịp tim cao hơn và các mạch máu co lại ở cấp độ thể chất.

Khi bị căng thẳng, bạn cũng có thể dễ tham gia vào các hoạt động không lành mạnh khác, chẳng hạn như uống rượu hoặc ăn những thực phẩm không có lợi, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểm soát căng thẳng có thể giúp hạ huyết áp. Sau đây là hai mẹo hữu ích đã qua kiểm chứng:

  • Nghe nhạc êm dịu: Âm nhạc có thể giúp thư giãn hệ thần kinh. Theo nghiên cứu, chúng là một cách hỗ trợ hiệu quả cho các phương pháp điều trị huyết áp hiện có.
  • Giảm cường độ công việc: Thời gian làm việc với cường độ cao và chịu nhiều áp lực có liên quan đến tình trạng cao huyết áp.

Nghe nhạc êm dịu có thể giúp giảm căng thẳng.

Nghe nhạc êm dịu có thể giúp giảm căng thẳng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ăn Socola Đen hoặc Ca Cao

Socola đen và bột ca cao chứa nhiều flavonoid – các thành phần thực vật giúp mở rộng động mạch máu. Theo một đánh giá nghiên cứu, ca cao giàu flavonoid đã được chứng minh là có lợi cho nhiều chỉ số sức khỏe tim mạch trong thời gian ngắn, bao gồm cả việc hạ huyết áp.

Bột cacao không kiềm hóa, đặc biệt giàu flavonoid và không chứa thêm đường là lựa chọn tốt nhất để đạt được kết quả tối đa.

21235886 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Cân

Theo nghiên cứu năm 2016, giảm 5% khối lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giảm 17,64 pound (8 kg) sẽ làm hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 8,5 mm Hg và 6,5 mm Hg.

Bằng cách giảm trọng lượng cơ thể, bạn có thể giúp các mạch máu giãn nở và co lại dễ dàng hơn, từ đó giúp tâm thất trái của tim bơm máu hiệu quả hơn.

35189006 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bỏ Thuốc Lá

Khói thuốc lá làm cao huyết áp tạm thời với mỗi lần hít vào. Ngoài việc gây tổn thương mạch máu, các chất hóa học trong thuốc lá cũng được biết đến là nguyên nhân gây ung thư.

Bỏ thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì chúng làm cao huyết áp và khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp hơn do hút thuốc.

Giảm Đường Bổ Sung và Carbs Tinh Chế

Những phụ nữ uống dù chỉ một lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ cao huyết áp cao hơn những người uống ít hơn, theo Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Framingham.

Tất cả các loại carbs tinh chế kể cả đường, chẳng hạn như loại có trong tinh bột mì sẽ chuyển đổi nhanh chóng thành đường trong máu và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Một nghiên cứu về những người đang điều trị bằng thuốc statin đã phát hiện ra rằng những người tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế carbohydrate trong 6 tuần đã cải thiện huyết áp và các chỉ số bệnh tim khác nhiều hơn những người không áp dụng.

40488892 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tăng Cường Quả Mọng

Quả mọng rất giàu polyphenol, chúng là những hợp chất thực vật tự nhiên tốt cho hệ tim mạch. Polyphenol có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường, đồng thời hạ huyết áp, kháng insulin và viêm hệ thống.

Một nghiên cứu đã chỉ định những người bị cao huyết áp theo chế độ ăn ít hoặc nhiều polyphenol bao gồm quả mọng, socola, trái cây và rau. Kết quả là những người này đã cải thiện được các chỉ số nguy cơ bệnh tim.

39080138 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tập Thiền hoặc Hít Thở Sâu

Thiền và hít thở sâu đều có khả năng kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Khi cơ thể thư giãn, cơ chế này sẽ được kích hoạt giúp giảm nhịp tim và hạ huyết áp.

Có một số lượng lớn nghiên cứu trong lĩnh vực này, với các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thiền định khác nhau có xu hướng có tác dụng hữu ích trong việc hạ huyết áp. Ngoài ra, các bài tập thở sâu cũng rất hiệu quả.

Những người tham gia một nghiên cứu được hướng dẫn hít thở sâu sáu lần trong 30 giây hoặc bất động trong 30 giây. Họ đã hạ huyết áp đáng kể hơn so với những người chỉ ngồi yên một chỗ.

41276277 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Giàu Canxi

Những người có lượng canxi thấp thường bị cao huyết áp. Thuốc bổ sung canxi vẫn chưa được chứng minh là có thể làm hạ huyết áp một cách thuyết phục, trong khi một chế độ ăn giàu canxi dường như lại có thể làm được điều này.

Lượng canxi khuyến nghị hàng ngày đối với hầu hết mọi người là 1.000 miligam (mg). Phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên dùng 1.200 mg mỗi ngày.

34052714 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng

Chiết xuất tỏi lâu năm: Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hiệu quả loại chiết xuất này để chữa trị cao huyết áp như một phương pháp điều trị độc lập và kết hợp với các loại thuốc thông thường.

Berberine: Theo truyền thống được sử dụng trong y học Ayurvedic và Trung Quốc, berberine có thể tăng cường oxit nitric giúp hạ huyết áp.

Whey protein: Trong một nghiên cứu năm 2016, whey protein có tác dụng tăng cường huyết áp và chức năng mạch máu ở 38 tình nguyện viên.

Trà hoa râm bụt: Loại trà tuyệt vời này rất giàu anthocyanins và polyphenol, chúng có lợi cho tim và có thể giúp kiểm soát huyết áp.

41444499 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tăng Cường Thực Phẩm Giàu Magiê

Magiê là một nguyên tố quan trọng giúp làm giãn mạch máu. Tình trạng cao huyết áp có thể được ngăn ngừa bằng cách tăng cường các loại thực phẩm giàu magiê.

Bạn có thể bổ sung magiê vào chế độ ăn uống của mình bằng cách tiêu thụ rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Có thể bạn quan tâm: 15 Loại Thực Phẩm Có Lợi Cho Người Cao Huyết Áp

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.