Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

19 loại thực phẩm prebiotic tốt nhất phù hợp cho người ăn chay

0
(0)

Prebiotic là chất xơ và đường tự nhiên giúp kích thích vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chúng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật hữu ích trong đường tiêu hóa.

Prebiotics giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe bằng cách sử dụng men vi sinh – những vi khuẩn hoặc nấm men có lợi.

Có rất nhiều nguồn prebiotic nổi tiếng thân thiện với người ăn chay. Bài đăng sau đây sẽ tổng hợp 19 loại thực phẩm trong số chúng, bao gồm rau, các loại đậu, trái cây, quả hạch và hạt.

Prebiotics giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe bằng cách sử dụng men vi sinh - những vi khuẩn hoặc nấm men có lợi.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rau

Cải Ô Rô (Rau Diếp Xoăn)

Rễ cải ô rô chứa nhiều hàm lượng inulin – một loại chất xơ prebiotic, khiến chúng trở thành một nguồn thực phẩm giàu prebiotics.

Rễ cải ô rô cũng hỗ trợ tiêu hóa, chứa chất chống oxy hóa và có thể giúp chữa táo bón.

RFO 1400x919 Caramelised Chicory mini 5640c105 0dfa 4ce3 bf15 6819ab65020c 0 1400x919 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Củ Atisô Jerusalem

Loại củ này chứa nhiều chất xơ và ít carbohydrate. Chúng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Atisô Jerusalem cung cấp khoảng 1,6 gam (g) chất xơ trên 100 g. Do đó, việc tiêu thụ loại rau dạng sợi này có thể giúp tăng cường lượng vi khuẩn có lợi trong dạ dày.

Atisô Jerusalem là một nguồn cung cấp chất xơ và prebiotics.

Atisô Jerusalem là một nguồn cung cấp chất xơ và prebiotics.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tỏi

Tỏi cũng là một nguồn prebiotics khác giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi và ngăn vi khuẩn có hại sinh sôi.

Tỏi là một loại thực phẩm bổ dưỡng để kết hợp trong nhiều chế độ ăn uống. Trong 100 g tỏi chứa:

  • 1,235 miligam (mg) vitamin B-6
  • 2,1 g chất xơ

image | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hành Tây, Hẹ Tây Và Hành Lá

Hành tây, hẹ tây và hành lá đều thuộc cùng một họ rau.

Ngoài việc là một nguồn cung cấp prebiotics dồi dào, những thực phẩm này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột và có đặc tính chống oxy hóa.

spring alliums infographic blog | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tỏi Tây

Tỏi tây là một thành viên khác của họ hành tây có thể giúp mọi người tăng cường lượng prebiotic.

Chúng chứa 1,8 g chất xơ trong mỗi 100 g.

braised leeks | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bắp Cải Xoăn

Bắp cải xoăn có chứa vitamin B và C và là nguồn cung cấp prebiotics tự nhiên tuyệt vời, chúng rất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Trong bắp cải xoăn có chứa 3,1 g chất xơ trên 100 g.

main qimg 59b13f99b07f865a0a15042a8f6851c0 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cây Họ Đậu

Đậu Gà

Đậu gà là một lựa chọn thực phẩm hữu ích cho những người muốn tăng cường hàm lượng prebiotic. Chúng chứa 12,2 g chất xơ trên 100 g. Đậu gà cũng rất giàu protein, sắt và vitamin B.

Instant Pot Chickpeas In Bowl Pressure Cooking Today | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu Lăng

Đậu lăng màu hồng hoặc đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Chúng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp cung cấp 10,8 gam trên 100 gam, góp phần hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích vi khuẩn có lợi.

lentils 5 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu Đỏ, Đậu Hầm và Đậu Nành

Các loại đậu kể trên cũng là những loại thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển của hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Chúng còn là một nguồn cung cấp protein và kali dồi dào. Nhờ vào những giá trị dinh dưỡng này mà chúng dần trở thành một bữa ăn chính lý tưởng để tiêu thụ hàng ngày.

Ngoài ra, những loại đậu này có nhiều chất xơ. Ví dụ, đậu tây đỏ cung cấp 15,2 g chất xơ trên 100 g.

img38195 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Đậu đỏ rất linh hoạt và có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trái Cây

Chuối

Chuối có lợi cho đường ruột và chứa các chất xơ tự nhiên giúp tăng vi khuẩn tốt và giảm đầy hơi.

Chúng giúp cung cấp 2,6 g chất xơ trên 100 g.

banana chia pudding | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mãng Cầu Xiêm (Quả Na)

Mãng cầu Xiêm bao gồm các chất chống oxy hóa có lợi cho tim và não và có thể giúp giảm cholesterol.

Đặc điểm prebiotic của chúng là có nguồn gốc từ chất xơ tự nhiên, cung cấp nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột và hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn xâm hại.

custard apples 80287 2 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dưa Hấu

Dưa hấu cũng là một loại trái cây khác có chứa prebiotics và có thể hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong dạ dày của con người.

Dưa hấu có hàm lượng nước cao, chúng là nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho cơ thể.

RFO 1400x919 Chocolate dipped watermelon with crushed pistachios 8cad226b 65a6 4ed4 b05f 5b135e8a05e7 0 1400x919 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bưởi

Bưởi có múi là một lựa chọn tuyệt vời khác cho những người ăn chay trường đang tìm kiếm thực phẩm prebiotic để tiêu thụ.

Bưởi rất hữu ích cho sức khỏe đường ruột do hàm lượng chất xơ cao và chúng cũng chứa nhiều vitamin A và C.

gin and juice 109657 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngũ Cốc

Cám

Cám bao gồm chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi sinh vật probiotic trong ruột. Chúng cũng hỗ trợ tiêu hóa và có thể giúp giảm cholesterol.

Bot mi nguyen cam la gi gia tri dinh duong va mot so mon banh ngon tu bot mi nguyen cam 1 1200x676 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lúa Mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa mạnh, cũng như một nguồn chất xơ prebiotic dồi dào.

Lúa mạch ở trạng thái thô chứa 15,6 gam chất xơ trên 100 gam.

ff717f2b 8a5b 4862 a65f 25b59e3f57b8 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Yến Mạch

Yến mạch là một lựa chọn hữu ích cho những người ăn chay vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do đặc tính chống oxy hóa và giảm viêm.

Yến mạch thô chứa 15,4 g chất xơ trên 100 g.

oats 1296x728 feature | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Hạt và Quả Hạch

Hạnh Nhân

Trong hạnh nhân chứa nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp prebiotics dồi dào. Chúng chứa 12,5 g chất xơ trên 100 g.

Ngoài hàm lượng chất xơ, hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào cho những người ăn chay.

image5 1536x1024 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Hạnh nhân được phổ biến như một loại thực phẩm ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạt Dẻ Cười

Hạt dẻ cười chứa nhiều protein thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Chúng là nguồn cung cấp prebiotics tuyệt vời cho những người ăn chay và có thể giúp kích thích vi khuẩn đường ruột có lợi.

Benefits of Pistachio | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạt Lanh

Hạt lanh là một loại hạt đa năng có thể được chế biến và sử dụng trong nhiều công thức món ăn khác nhau.

Chúng chứa một lượng lớn chất xơ giúp duy trì sức khỏe đường ruột và giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

cooking with flax seeds | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bài viết liên quan: 10 Loại Men Vi Sinh Tốt Nhất Cho Người Ăn Chay

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.