Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

Chất béo thực vật có thể giúp tăng cường tuổi thọ

0
(0)

Bệnh tim và các nguyên nhân gây tử vong khác có thể được giảm thiểu bằng cách tăng cường lượng chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật trong chế độ ăn hằng ngày. Nói cách khác, các nguồn chất béo không bão hòa đơn từ động vật có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim và các nguyên nhân khác cao hơn.

Hãy chọn chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật thay vì chất béo từ động vật để tăng cường tuổi thọ.

Hãy chọn chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật thay vì chất béo từ động vật để tăng cường tuổi thọ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đây là những phát hiện ban đầu của một phân tích về hai nghiên cứu lớn thu nhận hơn 93.000 nam giới và phụ nữ và theo dõi họ trong trung bình 22 năm.

Nghiên cứu do Đại học Harvard T.H. Chan School of Public Health ở Boston, MA, đã được tổ chức tại Phiên họp Khoa học về Dịch tễ học và Phòng ngừa của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2018 | Lối sống và sức khỏe chuyển hóa tim mạch ở New Orleans, LA.

Bản tóm tắt của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Circulation.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Dựa Trên Thực Vật Có Thể Giảm 32% Nguy Cơ Tử Vong Do Tim Mạch

plant based diet recipes tips guidelines 4174728 a d7597181783047ad9f41b12f24f3171d | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất béo không bão hòa chỉ có một liên kết đôi cacbon-cacbon trong xương sống hydrocacbon của chúng được gọi là chất béo không bão hòa đơn. Chúng thường ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ môi trường xung quanh và chỉ đông đặc lại khi được làm lạnh.

Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong hai loại thực phẩm: Thực phẩm từ thực vật như bơ, hạnh nhân, bơ đậu phộng, dầu ô liu, dầu mè cùng các loại dầu thực vật khác, và thực phẩm động vật như thịt đỏ, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa nguyên béo.

Tại Hoa Kỳ, các hướng dẫn chỉ ra rằng không quá 30% calo trong chế độ ăn uống của chúng ta đến từ chất béo, với phần lớn chất béo đó là chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa.

hdfghdgdfg | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thông Tin Chi Tiết Về Nguồn Thực Phẩm

Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré là một cộng sự nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng của Đại học Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu của họ để đối chiếu lại những phát hiện trái ngược nhau về chất béo không bão hòa đơn và tỷ lệ tử vong.

Do thực tế là chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong cả bữa ăn có nguồn gốc động vật và thực vật và bao gồm “các thành phần dinh dưỡng đa dạng”, họ đã chọn nghiên cứu xem nguồn chất béo có liên quan hay không.

healthy vegan fats nuts and seeds | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Họ đã tổng hợp và đánh giá dữ liệu từ hai thử nghiệm riêng biệt. Từ năm 1990 đến năm 2012, một tập dữ liệu duy nhất đã được thu thập từ 63.412 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá. Một bộ dữ liệu khác cũng được rút ra từ Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế, bao gồm dữ liệu về 29.966 nam giới được thu thập từ năm 1990 đến năm 2010.

Hồ sơ từ các nghiên cứu này đều chứa thông tin chi tiết và xác thực về chế độ ăn uống được thu thập 4 năm một lần từ bảng câu hỏi tần suất thực phẩm do những người tham gia điền vào.

Bằng cách sử dụng những dữ liệu này và các nguồn khoa học để làm nổi bật bất kỳ thay đổi nào trong thành phần chế độ ăn uống trong suốt quá trình theo dõi, các nhà nghiên cứu đã có thể định lượng và phân biệt giữa các loại chất béo khác nhau trong bữa ăn của các cá nhân, nguồn gốc của thực phẩm và chính xác cách chúng thay đổi theo thời gian.

fgjgdtkutdkdu | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất Béo Có Nguồn Gốc Thực Vật Giúp Giảm Nguy Cơ Tử Vong

Trong thời gian theo dõi trung bình là 22 năm, đã có 20.672 tình nguyện viên qua đời, trong đó 4.588 người mất vì bệnh tim. Bằng phương pháp sử dụng những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những yếu tố sau đây và chúng có liên quan đến chế độ tiêu thụ chất béo:

  • Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật giúp giảm 16% nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân trong suốt thời gian theo dõi so với chế độ ăn thiếu các chất béo này.
  • Thay thế từ 2 – 5% calo từ chất béo bão hòa, đường đơn và carbohydrate tinh chế khác bằng chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật giúp giảm từ 10% – 15% nguy cơ tử vong do tim mạch hoặc bất kì nguyên nhân nào khác.
  • Thay thế 5% tổng lượng calo từ chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc động vật bằng chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật có liên quan đến việc giảm từ 24 – 26% nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc bất kỳ nguyên nhân nào.

Fats Spread | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cần lưu ý rằng những phát hiện này dựa trên một nghiên cứu quan sát chỉ đơn thuần cung cấp mối quan hệ giữa các loại chất béo không bão hòa đơn và nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn không bác bỏ giả thiết rằng việc tiêu thụ chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc thực vật giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong sớm, thay vì chất béo từ động vật.

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh bản chất quan trọng của nguồn và lượng axit béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn – chúng ta nên tiêu thụ nhiều axit béo không bão hòa đơn có nguồn gốc từ thực vật và ít hơn từ nguồn động vật.

— Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.