Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

Đậu gà và những lợi ích về mặt sức khỏe

0
(0)

Đậu Garbanzo, đôi khi còn được gọi là đậu gà, chúng thuộc họ hàng nhà Đậu. Loại phổ biến nhất là hình tròn và màu be, nhưng cũng có các phiên bản màu khác như đen, xanh lá cây và đỏ.

Các chất dinh dưỡng của chúng đều có lợi cho cơ thể ở nhiều mức độ khác nhau.

Giống như các loại đậu khác, chẳng hạn như đậu lăng, đậu gà rất giàu chất xơ và protein. Ngoài ra, chúng bao gồm các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác nhau.

Sau đây là lý do tại sao đậu gà là một sự lựa chọn lành mạnh đối với sức khỏe và lợi ích dinh dưỡng từ chúng.

Chickpea Edited scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Lợi Ích Về Mặt Sức Khỏe Từ Đậu Gà

Đậu gà có hàm lượng protein cao, cần thiết cho sức khỏe của xương, cơ và da.

Đối với những người đang cố gắng kiêng thịt, thì một khẩu phần ăn chẳng hạn như đậu gà và cơm có thể cung cấp một lượng lớn protein.

Một cốc đậu gà chứa gần một phần ba nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Các chất dinh dưỡng từ đậu gà cũng có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Protein từ đậu gà có thể hữu ích cho sức khỏe làn da.

Protein từ đậu gà có thể hữu ích cho sức khỏe làn da.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bệnh Tiểu Đường

Một cốc đậu gà giúp cung cấp 12,5 gam (g) chất xơ.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị đậu gà là một nguồn cung cấp chất xơ cho bệnh nhân đái tháo đường.

Theo một nghiên cứu năm 2014, tiêu thụ ít nhất 30 gam chất xơ mỗi ngày có thể giúp giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

170460596 56a617fd3df78cf7728b4d6a | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo một phân tích tổng hợp năm 2018, chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm lượng đường huyết và giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Người lớn nên tiêu thụ từ 25,2 – 28,0 g chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ. Đậu gà có thể được kết hợp vào thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường.

chickpeas in a bowl | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức Khỏe Xương Khớp

Đậu gà chứa sắt, canxi và nhiều nguyên tố khác có thể giúp duy trì cấu trúc và độ chắc khỏe của xương. Chúng có thể được kết hợp trong chế độ ăn uống của những người muốn ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Spicy baked chickpeas 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bệnh Huyết Áp

Để ngăn ngừa tăng huyết áp, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm thiểu natri, hoặc muối bổ sung và tăng cường lượng kali.

Người lớn nên bổ sung ít nhất 4.700 miligam (mg) kali mỗi ngày, theo các khuyến nghị hiện hành. Một cốc đậu gà nặng khoảng 164 g giúp cung cấp 474 miligam kali.

GettyImages 565821513 5c114922c9e77c0001921d2b | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những người sử dụng đậu gà đóng hộp nên kiểm tra lượng natri mà các nhà sản xuất đã thêm vào. Hãy sử dụng đậu gà khô trong chế biến món ăn để hạn chế lượng muối tiêu thụ.

Người lớn không nên tiêu thụ quá 2.300 mg muối mỗi ngày, trong khi những người từ 51 tuổi trở lên và những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên tiêu thụ không quá 1.500 mg.

cq5dam.web .1280.1280 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức Khỏe Tim Mạch

Đậu gà chứa chất xơ, kali, vitamin B, sắt, magiê và selen, tất cả đều giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Chất xơ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm lượng cholesterol trong máu. Đậu gà không chứa cholesterol.

IMG 16074 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bệnh Ung Thư

Các gốc tự do là những chất hóa học có hại tích tụ trong cơ thể do quá trình trao đổi chất và các yếu tố khác. Khi những chất độc này tích tụ trong cơ thể, chúng có thể gây tổn thương tế bào và một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ung thư.

Chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ cơ thể loại bỏ các gốc tự do, selen và beta carotene có trong đậu gà cũng hoạt động như các chất chống oxy hóa.

chickpeas and cucumbers with tahini dressing 139203 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Selen có trong 6,1 microgam (mcg) trên một cốc đậu gà. Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ Ăn uống (ODS), người lớn nên tiêu thụ 55 mcg selen mỗi ngày. Ngoài ra, họ nói thêm rằng hoạt động chống oxy hóa của selen có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy chất xơ có trong đậu gà có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già.

chipotle roasted chickpeas 2 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Cholesterol

Một nghiên cứu nhỏ năm 2006 đã phát hiện ra rằng, khi những tình nguyện viên tiêu thụ một chế độ ăn tăng cường đậu gà thay vì lúa mì trong 5 tuần, họ sẽ có mức lipoprotein mật độ thấp (LDL), hay cholesterol “xấu” trong máu thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chất xơ từ đậu gà có thể góp phần làm giảm cholesterol LDL.

crispy spiced chickpeas recipe 450291 07 66555d1276b04023b4ee37804a8abf59 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức Khỏe Tinh Thần

Một cốc đậu gà cung cấp 69.7 mg choline, một chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của não và hệ thần kinh. Choline tham gia vào quá trình điều chỉnh tâm trạng, kiểm soát cơ bắp, học tập và trí nhớ, cũng như sự trao đổi chất.

Người lớn nên dùng 400 – 550 mg choline mỗi ngày, tùy thuộc vào giới tính của họ và nếu họ đang mang thai hoặc đang cho con bú, theo ODS.

chickpeas in a bowl | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo một số nghiên cứu, sự thiếu hụt selen có thể làm tăng khả năng suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Điều này cho thấy rằng selen có thể có lợi cho sức khỏe nhận thức, bao gồm cả trí nhớ và nhận thức.

Hệ Tiêu Hóa

Chất xơ giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và thúc đẩy chúng hoạt động đều đặn. Đậu gà là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Catalan Chickpeas with Spinach Espinacs con Garbanzos 2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Quản Lý Cân Nặng Và Tăng Cảm Giác No

Trong hệ tiêu hóa, chất xơ đóng vai trò như một chất tạo phồng. Các tác nhân tạo phồng và protein đều góp phần tăng cảm giác no sau bữa ăn.

Cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn có thể giúp bạn kiềm chế cơn đói và giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể.

091620 Cinnamon Roasted Chickpeas 11 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thiếu Máu

Nếu không có sắt, các tế bào của cơ thể không thể nhận được oxy, có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Suy nhược và mệt mỏi là những triệu chứng phổ biến. Trường hợp nặng có thể biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Một cốc đậu gà chứa 4,7 miligam sắt, khoảng một nửa đến một phần năm nhu cầu hàng ngày của một người, tùy thuộc vào từng cá nhân. Ngoài ra, chúng còn chứa vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt.

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Cho Người Ăn Chay Và Thuần Chay

crispy roasted chickpeas 1 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "12" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)