Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

Khoai tây và những lợi ích về mặt sức khỏe

0
(0)

Khoai tây được trồng lần đầu tiên ở dãy Andes của Nam Mỹ vào khoảng 10.000 năm trước. Chúng được đưa đến châu Âu bởi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ 16.

Chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất phytochemical có trong khoai tây có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe con người.

Khoai tây rất có lợi cho sức khỏe nếu được chế biến đúng cách.

Khoai tây rất có lợi cho sức khỏe nếu được chế biến đúng cách.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Về Mặt Sức Khỏe

Sức Khỏe Xương

Sắt, phốt pho, canxi, magiê và kẽm chứa trong khoai tây đều hỗ trợ sự phát triển và duy trì cấu trúc xương và sức mạnh của cơ thể.

Sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và hình thành collagen. Cả phốt pho và canxi đều cần thiết cho quá trình phát triển xương, nhưng tỷ lệ của hai loại khoáng chất này nên duy trì ở mức cân bằng để quá trình khoáng hóa xương được tối ưu.

Dư thừa phốt pho và thiếu hụt canxi dẫn đến tình trạng mất xương và loãng xương.

24555189 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ổn Định Huyết Áp

Trong khi việc duy trì huyết áp khỏe mạnh đòi hỏi lượng muối tiêu thụ tối thiểu, thì việc tăng cường lượng kali có thể cũng rất quan trọng. Kali thúc đẩy giãn mạch, hoặc mở rộng mạch máu.

Theo Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES), ít hơn 2% người Mỹ đạt mức khuyến nghị hàng ngày là 4.700 miligam.

Khoai tây là một nguồn cung cấp kali, canxi và magiê dồi dào. Chúng đã được chứng minh là có thể làm giảm huyết áp một cách tự nhiên.

28132388 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức Khỏe Tim Mạch

Hàm lượng chất xơ, kali, vitamin C và vitamin B6 trong khoai tây kết hợp với nồng độ cholesterol thấp, tất cả đều góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Khoai tây là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chất xơ góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo nghiên cứu dựa trên NHANES, việc tiêu thụ nhiều kali và ăn ít muối hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.

29914883 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tình Trạng Viêm Nhiễm

Choline là một loại vitamin quan trọng và đa năng được tìm thấy trong khoai tây. Chúng hỗ trợ chuyển động của cơ bắp, tâm trạng, học tập và trí nhớ. Ngoài ra chúng còn giúp:

  • Duy trì cấu trúc của màng tế bào
  • Truyền xung thần kinh
  • Sự hấp thụ chất béo
  • Phát triển trí não sớm

36169558 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngăn Ngừa Ung Thư

Khoai tây là một nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào. Folate tham gia vào quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, chúng giúp ức chế sự hình thành của một số loại tế bào ung thư do đột biến DNA gây ra.

Tiêu thụ trái cây và rau quả giàu chất xơ chẳng hạn như khoai tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Vitamin C và quercetin cũng hoạt động như chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào chống lại tác hại của các gốc tự do.

24064328 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thúc Đẩy Tiêu Hóa

Hàm lượng chất xơ trong khoai tây giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa luôn hoạt động đều đặn và khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm: 10 Loại Men Vi Sinh Tốt Nhất Cho Người Ăn Chay

41182222 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kiểm Soát Cân Nặng và Cảm Giác No

Chất xơ thường được công nhận là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và giảm cân. Chúng là “chất làm nở” trong hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp cải thiện cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và tiêu thụ ít calo hơn.

32661808 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Quá Trình Trao Đổi Chất

Khoai tây có chứa một lượng vitamin B6 đáng kể. Điều này rất quan trọng đối với quá trình chuyển hóa năng lượng, vì chúng chịu trách nhiệm phân hủy carbs và protein thành glucose và axit amin. Những hợp chất nhỏ hơn này dễ dàng được chuyển đổi thành năng lượng trong cơ thể.

38295403 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cải Thiện Làn Da

Collagen là ma trận cấu trúc của da. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói thuốc. Chúng cũng hỗ trợ collagen trong việc làm mờ nếp nhăn và cải thiện kết cấu chung của da.

7653013 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hệ Thống Miễn Dịch

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của cảm lạnh. Khoai tây là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

33699503 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lưu Ý Khi Sử Dụng Khoai Tây

Solanin: Khoai tây mọc mầm hoặc đổi màu xanh có chứa solanin, một chất độc có liên quan đến các rối loạn tuần hoàn và hô hấp, cũng như đau đầu, chuột rút cơ bắp và tiêu chảy.

Nếu một củ khoai tây chắc chắn đã mọc mầm hoặc đã hình thành “mắt” thì bạn chỉ cần loại bỏ hết mầm là được. Tuy nhiên, nếu khoai tây bị teo lại hoặc chuyển sang màu xanh thì không nên ăn.

Acrylamide: Khi khoai tây được nấu chín ở nhiệt độ lớn hơn 248 Fahrenheit (120 độ C) chúng sẽ giải phóng một chất hóa học gọi là acrylamide. Hóa chất này có trong nhiều loại vật liệu, bao gồm polyme, keo dán, thuốc nhuộm và khói thuốc lá.

Nó có liên quan đến sự phát triển của một số loại ung thư khác nhau. Acrylamide là chất độc thần kinh và có thể gây tác động xấu đến gen và sức khỏe sinh sản.

Bệnh tiểu đường và béo phì: Ngay cả khoai tây bình thường cũng chứa một hàm lượng đáng kể carbs đơn giản. Khi tiêu thụ quá mức, điều này có thể gây bất lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

35188979 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mặc dù khoai tây là một nguồn carbohydrate dồi dào, nhưng chỉ nên sử dụng chúng như cơm hoặc mì, thay vì như một loại rau. Để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, bạn nên kết hợp các loại rau không chứa tinh bột cùng với khoai tây.

Mặt khác, các loại đậu đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thuốc ức chế beta: Đây là một loại thuốc thường được sử dụng cho các vấn đề về tim. Nó có thể làm tăng nồng độ kali trong máu. Khi sử dụng thuốc ức chế beta, nên tiêu thụ vừa phải các loại thực phẩm giàu kali như khoai tây.

Kali: Những người bị bệnh thận hoặc suy giảm chức năng thận có thể gặp nguy hiểm đáng kể do dùng quá liều kali. Điều này có thể nguy hiểm nếu thận không loại bỏ được lượng kali dư thừa ra khỏi máu.

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.