Tin Tức Ăn Chay Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn

Đu đủ và những lợi ích về mặt sức khỏe

0
(0)

Cây đu đủ mọc ở vùng có khí hậu nhiệt đới và có tên khoa học là Carica. Chúng là một loại trái cây phổ biến nhờ có hương vị ngọt ngào, màu sắc rực rỡ và còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Đu đủ trước đây là một loại trái cây không phổ biến và trái vụ, nay đã được trồng quanh năm.

Chế độ ăn nhiều đu đủ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, ung thư và giảm huyết áp, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa, giảm lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Đu đủ là một loại trái cây thơm, bùi và có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Trong phần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào thành phần dinh dưỡng của đu đủ, cũng như những lợi ích sức khỏe và ứng dụng thực tế của chúng.

jktudry | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thông Tin Nhanh Về Đu Đủ

  • Đu đủ có nguồn gốc từ Mexico. Tuy nhiên, chúng cũng phát triển tự nhiên ở Caribê và Florida.
  • Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Ấn Độ đã sản xuất hơn 5 triệu tấn đu đủ trong năm 2013.
  • Chúng có thể được thêm vào các món salad, sinh tố hoặc các món ăn khác.

Lợi Ích Về Mặt Sức Khỏe

Đu đủ được cho là có chứa nhiều chất dinh dưỡng được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa nhiều loại bệnh.

Giảm Tỷ Lệ Thoái Hóa Điểm Vàng Do Tuổi Tác

Chất chống oxy hóa zeaxanthin có trong đu đủ giúp bảo vệ và chống lại các tia sáng xanh gây hại. Chúng được cho là có lợi cho sức khỏe của mắt và giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Tuy nhiên, người ta đã chứng minh rằng việc tăng cường tiêu thụ tất cả các loại trái cây sẽ làm giảm tỷ lệ mắc và sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Đu đủ có một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm khả năng ngăn ngừa bệnh hen suyễn và chống ung thư.

Đu đủ có một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm khả năng ngăn ngừa bệnh hen suyễn và chống ung thư.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngăn Ngừa Bệnh Hen Suyễn

Những người tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Beta-carotene là một trong những loại này và chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như đu đủ, mơ, bông cải xanh, cantaloupe, bí ngô và cà rốt.

Giảm Nguy Cơ Ung Thư

Tiêu thụ chất chống oxy hóa beta-carotene có trong đu đủ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers, chế độ ăn giàu beta-carotene có thể bảo vệ ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới trẻ tuổi.

Benefits of Papaya The Wellnest by HUM Nutrition | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tăng Cường Sức Khỏe Xương

Thiếu vitamin K có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương. Tiêu thụ đủ vitamin K là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể vì chúng làm tăng sự hấp thụ canxi và có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu, có nghĩa là cơ thể có nhiều canxi hơn để xây dựng và hàn gắn xương.

Kiểm Soát Lượng Đường Huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 khi tuân theo chế độ ăn nhiều chất xơ đã làm giảm lượng đường huyết, trong khi những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể thấy sự cải thiện về lượng đường trong máu, cholesterol và insulin.

Một quả đu đủ nhỏ cung cấp khoảng 3 gam chất xơ, tương đương với 17 gam carbohydrate.

30714296 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thúc Đẩy Hệ Tiêu Hóa

Đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Trên thực tế, chúng có thể được sử dụng như một chất làm mềm thịt.

Ngoài ra, đu đủ rất giàu chất xơ và nước, hỗ trợ ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn và khỏe mạnh.

Bảo Vệ Hệ Tim Mạch

Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin trong đu đủ đều góp phần vào khả năng ngăn ngừa bệnh tim. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống cần thiết nhất mà một người có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là tăng lượng kali tiêu thụ trong khi giảm lượng muối ăn vào.

Có thể bạn quan tâm: 13 Loại Thực Phẩm Hàng Đầu Cho Một Trái Tim Khỏe Mạnh

Kháng Viêm

Choline là một thành phần quan trọng và đa năng được tìm thấy trong đu đủ giúp cơ thể chúng ta ngủ ngon, vận động cơ bắp, học tập và ghi nhớ.

Chúng cũng hỗ trợ duy trì cấu trúc của màng tế bào, dẫn truyền các xung thần kinh, hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính.

38334211 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kháng Khuẩn

Đu đủ nghiền có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng ở các vùng bị bỏng khi bôi tại chỗ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích tích cực của đu đủ nằm ở các enzym phân giải protein chymopapain và papain. Các vết loét da cũng đã được điều trị bằng cách sử dụng thuốc mỡ có chứa enzyme papain (bedsores).

34718851 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chăm Sóc Da và Tóc

Đu đủ cũng có lợi cho tóc vì chúng có chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tạo bã nhờn, giúp giữ cho tóc được nuôi dưỡng.

Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển bình thường của tất cả các mô sinh lý, bao gồm cả da và tóc. Tiêu thụ đủ vitamin C mà đu đủ có thể cung cấp, rất quan trọng trong việc hình thành và duy trì collagen – một loại protein tạo cấu trúc cho da.

38816152 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hàm Lượng Dinh Dưỡng

Đu đủ là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, cung cấp 224% liều lượng cần thiết hàng ngày trong một quả cỡ vừa. Cụ thể gồm những chất như sau:

  • 120 calo
  • 30 gam carbohydrate – bao gồm 5 gam chất xơ và 18 gam đường
  • 2 gam protein

Loại quả này còn là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng gồm:

  • Folate
  • Vitamin A
  • Magiê
  • Đồng
  • Axit pantothenic
  • Chất xơ

Ngoài ra, chúng còn chứa vitamin B, alpha và beta carotene, lutein và zeaxanthin, vitamin E, canxi, kali và vitamin K, cũng như lycopene – chất chống oxy hóa mạnh thường có trong cà chua.

l intro 1624818824 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Điểm Cần Lưu Ý

Bởi vì đu đủ có chứa enzym gọi là chitanase, bất kỳ ai nhạy cảm với nhựa mủ cũng có thể bị dị ứng với đu đủ. Chúng có thể dẫn đến phản ứng chéo giữa nhựa mủ và thực phẩm có chứa nhựa mủ.

Mùi đu đủ chín có thể gây khó chịu cho một số người. Bạn hãy thử vắt nước cốt chanh vào đĩa đu đủ đã chuẩn bị sẵn sẽ giúp giảm bớt loại mùi hương đặc trưng này.

Hạt đu đủ hoàn toàn có thể ăn được, mặc dù thực tế là chúng sẽ có vị hơi lạ đối với một số người.

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.